Nha Trang nợ thuế tăng tới 60%

14/08/2023, 11:06
báo nói -

TCDN - Chi cục Thuế TP Nha Trang cho biết, tính đến ngày 30/6/2023, tổng số tiền nợ thuế phát sinh trên địa bàn thành phố (không bao gồm tiền thuế nợ đã khoanh) trên 381 tỷ đồng, tăng 58% so với thời điểm cuối năm 2022, tương ứng tăng hơn 140 tỷ đồng.

Trong đó, tiền nợ thuế có khả năng thu trên 285 tỷ đồng, tăng hơn 139 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2022, tiền nợ thuế khó thu hơn 96 tỷ đồng, tăng 1%, tương ứng 949 triệu đồng, theo Cổng thông tin điện tử TP Nha Trang.

Phân tích nợ thuế theo lĩnh vực cho thấy nợ thuế lĩnh vực sản xuất kinh doanh chiếm tỷ trọng lớn nhất, trên 312 tỷ đồng và nợ các khoản thu từ đất trên 69 tỷ đồng. Có 28 người nộp thuế nợ trên 1 tỷ đồng, với tổng số tiền thuế nợ hơn 81,4 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm, Chi cục Thuế thành phố đã tổ chức thu hồi nợ thuế năm 2022 chuyển sang được hơn 53,5 tỷ đồng, đạt 22,2%; thu nợ phát sinh năm 2023 được gần 100 tỷ đồng, đạt 34% tổng số nợ thuế phát sinh.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Chi cục Thuế TP Nha Trang cho biết đã thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm hạn chế nợ mới phát sinh. Cụ thể, thông báo tiền nợ thuế đối với 32.368 lượt người nộp thuế; điện thoại đôn đốc nợ 1.146 lượt; mời làm việc 9 lượt người nộp thuế; cưỡng chế thu hồi nợ thuế 479 quyết định; cung cấp thông tin để tra cứu và phối hợp đôn đốc thu hồi nợ thuế 7.583 lượt người nộp thuế; công khai thông tin nợ thuế 1.852 lượt và thông báo tạm hoãn xuất cảnh 5 lượt người nộp thuế. Mặc dù thực hiện nhiều biện pháp, tuy nhiên so sánh với chỉ tiêu thu hồi nợ thuế được Cục thuế tỉnh giao là dưới 8% thì tỷ lệ nợ trên tổng thu dự toán của thành phố chiếm rất cao, trên 19,9%.

Để phấn đấu giảm tỷ lệ tổng nợ thuế so với tổng thu trong năm 2023 xuống dưới 8%, phấn đấu thu tối thiểu 80% nợ thuế có khả năng thu năm 2022 chuyển sang, tại cuộc họp các thành viên Ban chỉ đạo thu hồi nợ thuế thành phố đã phân tích, bóc tách đối với từng khoản nợ thuế cần thu hồi, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác thu hồi nợ thuế.

Ông Lưu Thành Nhân, Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang, Trưởng Ban chỉ đạo thu hồi nợ thuế thành phố đề nghị các thành viên trong Ban chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với Chi cục thuế trong công tác đôn đốc, thu hồi và xử lý đối với các trường hợp nợ thuế. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về thuế, nghĩa vụ thuế, cũng như đăng tải công khai thông tin người nợ thuế theo quy định của Luật quản lý thuế trên Trang thông tin điện tử thành phố và các phương tiện thông tin, truyền thông của thành phố và các xã, phường. Mặt trận thành phố huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế.

Chi cục Thuế thành phố cần triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện biện pháp thu hồi thuế nợ đọng, đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế theo đúng thủ tục, trình tự quy định của pháp luật; giao kế hoạch thực hiện thu nợ gắn với trách nhiệm cho từng đội thuế, từng công chức; nắm bắt nguyên nhân các trường hợp nợ thuế có khó khăn, vướng mắc, phối hợp với các ngành liên quan xử lý kịp thời, làm cơ sở đôn đốc thu hồi nợ thuế. Trường hợp khó khăn, báo cáo đề xuất ngay UBND thành phố để chỉ đạo xử lý, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nộp tiền nợ thuế…

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Nha Trang nợ thuế tăng tới 60% tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nợ thuế và tổng nợ vay cao, CII lại thoái vốn để thoát lỗ 
Hiện Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (CII) đang nợ thuế và các khoản phải nộp cho nhà nước là hơn 43 tỷ đồng. Mặt khác, tổng dư nợ vay của CII là trên 13.151 tỷ đồng, bằng hơn 162% vốn chủ sở hữu. Một trong những cách quen thuộc của CII là thoái vốn để thoát lỗ.