Nợ thuế và tổng nợ vay cao, CII lại thoái vốn để thoát lỗ 

11/08/2023, 14:05
báo nói -

TCDN - Hiện Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (CII) đang nợ thuế và các khoản phải nộp cho nhà nước là hơn 43 tỷ đồng. Mặt khác, tổng dư nợ vay của CII là trên 13.151 tỷ đồng, bằng hơn 162% vốn chủ sở hữu. Một trong những cách quen thuộc của CII là thoái vốn để thoát lỗ.

Mua và bán cổ phần của CII

Theo Báo cáo tài chính quý 2/2023, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (CII) đang có nợ thuế và các khoản phải nộp cho nhà nước là hơn 43 tỷ đồng, tăng gấp nhiều lần so với hồi đầu năm (chỉ là hơn 16 tỷ đồng). 

Cũng theo Báo cáo tài chính, CII đã hoàn thành việc chuyển nhượng cổ phần tại Công ty CP Hạ tầng Nước Sài Gòn (SII - Saigon Water), giảm sở hữu từ 50,62% xuống còn 12,36% (bán ra gần 24,7 triệu trên tổng số 32,7 triệu cổ phần SII đang nắm giữ).

Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (CII) đang có nợ thuế và các khoản phải nộp cho Nhà nước là hơn 43 tỷ đồng, tăng gấp nhiều lần so với hồi đầu năm (chỉ là hơn 16 tỷ đồng). 

Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (CII) đang có nợ thuế và các khoản phải nộp cho Nhà nước là hơn 43 tỷ đồng, tăng gấp nhiều lần so với hồi đầu năm (chỉ là hơn 16 tỷ đồng). 

Số cổ phiếu này bán ra được Công ty CP Đầu tư Ngành nước DNP (DNP Water) mua lại, để sở hữu 19%, thực hiện trong thời gian ngày 21-22/6, trở thành cổ đông lớn của SII. Trước đó, cổ đông lớn này không sở hữu bất kỳ cổ phần nào công ty này. Thực tế, người liên quan của DNP Water đã tiếp quản Sài Gòn Water từ năm 2022.

Tính tới ngày 30/6/2023, DNP Holding sở hữu 51,15% vốn tại DNP Water, ghi nhận là đầu tư vào công ty con, thực chất, DNP Holding đã thực hiện mua Sài Gòn Water từ CII. Ở chiều ngược lại, sau khi thoái vốn tại Sài Gòn Water, CII quay trở lại kế hoạch nâng sở hữu của Năm Bảy Bảy, đồng thời chi hơn 335 tỷ đồng để mua 17,32 triệu cổ phiếu Công ty CP Tasco (HUT), chiếm khoảng 4,97% vốn điều lệ và ghi nhận đầu tư góp vốn vào đơn vị khác.

Giữa CII và nhóm liên quan tới DNP Holding có mắt xích là Sài Gòn Water và Tasco.

Giữa CII và nhóm liên quan tới DNP Holding có mắt xích là Sài Gòn Water và Tasco.

Đáng chú ý, ông Vũ Đình Độ đang là Chủ tịch HĐQT Tasco, đồng thời là Chủ tịch HĐQT DNP Holding. Còn ông Hồ Việt Hà, Tổng Giám đốc Tasco từng là Chủ tịch HĐQT DNP Water và nhiều thành viên khác có liên quan DNP Holding cùng các đơn vị thành viên.

Như vậy, giữa CII và nhóm liên quan tới DNP Holding có mắt xích là Sài Gòn Water và Tasco. Vai trò của CII vừa là bên bán Sài Gòn Water, vừa là bên mua Tasco, còn DNP Holding thông qua DNP Water mua Sài Gòn Water, đồng thời vốn tại Tasco lại được bán một phần cho CII.

Tài chính không mấy “sáng sủa”

Nhiều năm qua cho thấy, tình hình kinh doanh những năm gần đây của CII không mấy thuận lợi, vì vậy, CII liên tục dùng “chiêu” thoái vốn để thoát lỗ. Điển hình, năm 2021, CII công bố số lỗ hợp nhất là 242 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ âm trên 332 tỷ đồng.   

Sang năm 2022, CII ghi nhận doanh thu đạt 5.755 tỷ đồng, tăng 101,2% so với năm trước và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 896 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận cốt lõi tiếp tục ghi nhận lỗ 557 tỷ đồng so với cùng kỳ (lỗ 1.149 tỷ đồng). Như vậy, CII chỉ thoát lỗ trong năm tài chính nhờ ghi nhận doanh thu tài chính 1.529 tỷ đồng. 

Tình hình kinh doanh những năm gần đây của CII không mấy thuận lợi, vì vậy, CII liên tục dùng “chiêu” thoái vốn để thoát lỗ.

Tình hình kinh doanh những năm gần đây của CII không mấy thuận lợi, vì vậy, CII liên tục dùng “chiêu” thoái vốn để thoát lỗ.

Quý 1/2023, CII ghi nhận doanh thu đạt trên 748 tỷ đồng, tăng 5,1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận gần 35 tỷ đồng, giảm gần 95% so với cùng kỳ. Còn 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu tài chính ghi nhận trên 679 tỷ đồng, giúp CII thoát lỗ. Trong quý 2/2023, lợi nhuận sau thuế của CII đạt gần 70 tỷ đồng, tăng gần 43 tỷ đồng so với quý 2/2022. Nguyên nhân chủ yếu là do tăng doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ và giảm chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp. Tuy nhiên, tổng dư nợ vay của CII là trên 11.337 tỷ đồng và bằng hơn 162% vốn chủ sở hữu.

Bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm 2023, CII trở lại ghi nhận dòng tiền âm trên 368 tỷ đồng so với cùng kỳ (dương trên 405 tỷ đồng). Ngoài ra, dòng tiền đầu tư ghi nhận âm gần 7 tỷ đồng và dòng tiền tài chính ghi nhận dương trên 1.054 tỷ đồng, chủ yếu do tăng vay nợ và bán cổ phiếu quỹ để bù đắp dòng tiền kinh doanh thâm hụt.

CII bảo lãnh, thế chấp/cầm cố một số tài sản của CII cho khoản vay của Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận liên quan đến Năm Bảy Bảy.

CII bảo lãnh, thế chấp/cầm cố một số tài sản của CII cho khoản vay của Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận liên quan đến Năm Bảy Bảy.

Trước viễn cảnh này, CII đang hoàn tất hồ sơ chào bán trái phiếu chuyển đổi ra công chúng. Cụ thể, ngày 7/8/2023, HĐQT CII ban hành Nghị quyết (số 44/NQ-HĐQT) nhằm bổ sung hồ sơ đăng ký chào bán trái phiếu chuyển đổi ra công chúng (được phê duyệt cho Ủy Ban Chứng khoán Nhà Nước, HĐQT CII đã thông qua mục đích phát hành, phương án sử dụng vốn, bộ hồ sơ đăng ký chào bán và dự phóng dòng tiền trả nợ trái phiếu.

Đồng thời, Nghị quyết (số 45/NQ-HĐQT) đã chấp thuận cho CII bảo lãnh, thế chấp/cầm cố một số tài sản của CII cho khoản vay của Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – Chi Nhánh Tp.HCM. Công ty CP Xây dựng hạ tầng CII (CII E&C - Công ty con của CII) đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ vốn tại Công ty TNHH MTV NBB Quảng Ngãi cho Năm Bảy Bảy. 

Thanh Tùng
Bạn đang đọc bài viết Nợ thuế và tổng nợ vay cao, CII lại thoái vốn để thoát lỗ  tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan