Nhật Bản tính tăng thuế doanh nghiệp để tăng chi tiêu quốc phòng

09/12/2022, 14:13
báo nói -

TCDN - Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch tăng thuế doanh nghiệp và đảm bảo khoản ngân sách 1.000 tỷ yên (7,3 tỷ USD) mỗi năm kể từ tài khóa 2027, để trang trải khoản kinh phí bổ sung cần thiết nhằm tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng, qua đó tăng cường năng lực phòng vệ của Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Ngày 8/12, tại cuộc họp giữa chính phủ và các nhà lập pháp đảng cầm quyền, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết, lộ trình tăng thuế sẽ diễn ra dần dần trong nhiều năm, đồng thời sẽ không có đợt tăng thuế nào trong năm tài chính 2023. Trong số 4.000 tỷ yên bổ sung được coi là cần thiết hàng năm, chính phủ đặt mục tiêu đảm bảo 1.000 tỷ yên bằng cách áp dụng mức thuế cao hơn và phần còn lại bằng cách thúc đẩy cải cách chi tiêu và khai thác tiền thặng dư và doanh thu ngoài thuế.

Thủ tướng Kishida Fumio cũng nêu rõ, Chính phủ Nhật Bản sẽ không tăng thuế thu nhập do tình hình kinh tế khó khăn gây ảnh hưởng tới các hộ gia đình.

Vì vậy, việc tăng thuế doanh nghiệp có thể là sự lựa chọn khả thi. Thủ tướng Nhật Bản cũng nhấn mạnh cần phải đảm bảo ngân sách hơn 1.000 tỷ yên bằng cách áp các mức thuế cao hơn.

Nhật Bản từ lâu đã giới hạn chi tiêu quốc phòng ở mức khoảng 1% tổng sản phẩm quốc nội, với khoảng 5.400 tỷ yên được dành cho năm tài chính hiện tại. Ông Kishida có kế hoạch đưa con số đó lên 2% vào năm tài khóa 2027, yêu cầu Nhật Bản chi tổng cộng 43.000 tỷ yên trong 5 năm tới. Số tiền này cao hơn 50% so với mức dự chi khoảng 27.470 tỷ yên cho giai đoạn 2019-2023.

Nhật Bản cũng đang xem xét sửa đổi ba tài liệu quan trọng về chính sách an ninh và quốc phòng để ứng phó tốt hơn môi trường an ninh đang thay đổi nhanh chóng. Điều này sẽ là cơ sở để tăng chi tiêu quốc phòng.

Linh Giang (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản tính tăng thuế doanh nghiệp để tăng chi tiêu quốc phòng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan