Nhiều hiệp hội kiến nghị miễn phí Công đoàn đến hết năm 2021

31/08/2021, 11:49

TCDN - Trong văn bản gửi Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, 14 hiệp hội ngành hàng chủ lực đã kiến nghị được miễn đóng phí Sông đoàn với các doanh nghiệp và người lao động nằm trong khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Chiều 30/8, 14 hiệp hội, hội doanh nghiệp vừa gửi kiến nghị tới Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về các chính sách hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19.

Các hiệp hội kiến nghị miễn đóng phí công đoàn đến hết năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Các hiệp hội kiến nghị miễn đóng phí công đoàn đến hết năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Theo đó, các hiệp hội cho biết, hiện nay trong các ngành hàng xuất khẩu thì chỉ một số ít (khoảng 15 - 20%) doanh nghiệp thực hiện được mô hình sản xuất “3 tại chỗ”, còn lại phải ngừng sản xuất. Các doanh nghiệp đều phải chấp nhận doanh thu không có nhưng vẫn phải chi trả các khoản định phí lớn như thuê kho bãi, nhà xưởng, phí tồn kho, lãi suất ngân hàng, chi trả lương chờ việc cho người lao động....

Hầu hết ngành hàng đều sử dụng nhiều lao động và chi phí cho người lao động (chi phí tiền công, tiền bảo hiểm xã hội và kinh phí công đoàn) là chi phí lớn nhất. Nay phải sản xuất cầm chừng (3 tại chỗ) hoặc dừng sản xuất, công suất, sản lượng giảm tới 70%, nhưng các chi phí liên quan người lao động (bảo hiểm xã hội, kinh phí công đoàn...) vẫn giữ nguyên. Doanh nghiệp vẫn phải trả lương ngừng việc khiến khó khăn càng chồng chất, khó trụ vững dài ngày.

Trước tình hình trên, các hiệp hội xin miễn đóng kinh phí công đoàn (2% quỹ lương, do doanh nghiệp đóng) từ tháng 8/2021 đến hết năm 2021, áp dụng cho các doanh nghiệp và người lao động nằm trong các khu vực đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Ngoài ra, các hiệp hội cũng kiến nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mở rộng chính sách hỗ trợ tiền ăn với lao động còn đi làm, ngoài hỗ trợ 1 triệu đồng/người với doanh nghiệp đang áp "3 tại chỗ" (hỗ trợ 1 lần), bổ sung hỗ trợ với doanh nghiệp áp dụng "1 cung đường 2 điểm đến" và doanh nghiệp ngừng sản xuất theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Các hiệp hội kiến nghị cho phép doanh nghiệp phối hợp với công đoàn cơ sở sử dụng quỹ công đoàn đang kết dư tại doanh nghiệp trả chi phí xét nghiệm Covid-19 cho người lao động, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn.

Hiện mức đóng quỹ công đoàn gồm: kinh phí công đoàn hàng tháng bằng 2% tháng lương tính đóng bảo hiểm xã hội do doanh nghiệp đóng; đoàn phí hàng tháng bằng 1% tháng lương tính đóng bảo hiểm xã hội do người lao động đóng.

Đây không phải là lần đầu tiên câu chuyện về kinh phí công đoàn được các doanh nghiệp đề cập đến trong Covid-19. Hồi tháng 10 năm ngoái, để đỡ áp lực trước dịch bệnh, một số hiệp hội cũng đã từng kiến nghị được giảm kinh phí công đoàn xuống tối đa 1% thay vì mức 2%.

14 Hiệp hội, Hội doanh nghiệp ngành nghề gửi kiến nghị bao gồm Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam, Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Hiệp hội Nhựa Việt Nam, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Hiệp hội Da giày-Túi xách Việt Nam, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Sữa Việt Nam, Hiệp hội Chè Việt Nam, Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam, Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TP HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM, Hiệp hội Thực phẩm minh bạch.

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Nhiều hiệp hội kiến nghị miễn phí Công đoàn đến hết năm 2021 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hà Nội truy thu 15,5 tỷ đồng tiền phí công đoàn
Cục Thuế Hà Nội phát hiện 14.990 đơn vị, doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm về trích nộp kinh phí công đoàn. Qua công tác thanh, kiểm tra, cơ quan thuế và Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đã phối hợp truy thu được hơn 15 tỷ đồng.