Nhìn nhận thị trường 13/09: Tiếp nối sự tích cực từ thị trường thế giới

13/09/2019, 10:08

TCDN - Diễn biến tích cực từ thị trường chứng khoán thế giới tiếp tục lan tỏa sự tích cực tới thị trường chứng khoán trong nước khi sắc xanh xuất hiện khắp các chỉ số thị trường. Bên mua hôm nay chủ động giao dịch và đẩy dao động giá theo hướng tăng dần. Đó là thay đổi đáng kể.

Thay đổi tốt nhất hôm nay là sự nâng giá của bên mua tạo sức lan tỏa rất khá. Dòng tiền cũng đang trở lại blue-chips. Cách thức mua hôm nay có sự bất ngờ, thay vì chờ đợi giá, sự chủ động đã chiếm ưu thế và thanh khoản khá lớn trong nhóm VN30. Mua nâng giá đã tạo dao động intraday rộng và duy trì sức ép tốt đến lúc đóng cửa.

Trong hai tuần trở lại đây, hôm nay là phiên có dao động tích cực nhất. Sự chuyển biến trong cách mua có thể mở ra cơ hội phục hồi dài đủ T3 hoặc hơn, tùy vào có lôi kéo thêm được tiền hay không. Phiên tăng hôm nay vẫn có hiệu ứng của giảm bán khá rõ vì tổng thể dòng tiền vào chưa có gì nhiều, vốn nội thuần vẫn chỉ khoảng 2,4 nghìn tỷ.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 177 mã tăng và 109 mã giảm điểm. Sắc xanh chiếm ưu thế trong rổ VN30 khi cả rổ hiện có 13 mã tăng, 11 mã giảm và 5 mã đứng giá. Bộ đôi “họ Vingroup” là VIC, VHM hiện là hai những trụ chính tạo nền tảng cho sắc xanh của VN-Index hiện tại, theo sau là hai “ông lớn” ngành ngân hàng VCB và BID. Trong khi đó, sắc đỏ xuất hiện trên MSN, PLX và GAS đang kìm hãm đà tăng của thị trường.

Nhóm bất động sản mở phiên nhìn chung đang khá tích cực khi sắc xanh mở rộng trong nhóm này, với các mã DXG, VIC, VHM, KBC,… đều đang tăng trung bình trên 0.5%. Điều này giúp nhóm cùng với nhóm ngân hàng thúc đẩy đà tăng của chỉ số.

 Việc giá dầu thế giới tiếp tục lao dốc đã tác động không mấy tích cực lên các cổ phiếu nhóm dầu khí. Có thể kể đến như PLX, PVD, PVS đều đang giảm trung bình gần 1%, GAS giảm 0.3%. Bán lẻ hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.57%. Ngược lại, tài chính khác hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.46%.

Bên cạnh đó, thị trường phái sinh đang thận trọng quá mức vì VN30 phiên này giao dịch tích cực. Dòng tiền là thay đổi đáng kể nhất ở nhóm này, vốn nội thuần vào đã lên hơn 1,1 nghìn tỷ (không tính ROS), cao nhất 11 phiên. Trong 11 phiên này vốn nội đều dưới 1 nghìn tỷ. Nước ngoài mua ít nhưng vốn nội tăng, đó là điều chưa thấy được trong suốt mấy tuần vừa qua.

Lê Khôi
Bạn đang đọc bài viết Nhìn nhận thị trường 13/09: Tiếp nối sự tích cực từ thị trường thế giới tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thị trường chứng khoán 12/09: khởi sắc
Thị trường khởi sắc hơn hẳn trong phiên giao dịch hôm nay so với mối e ngại của vài phiên trước đó. Trong bối cảnh thiếu động lực (tin tức) và kém thanh khoản, thậm chí một số mã lại không “cần” khối ngoại, nhóm Large Cap lại bỗng dưng đồng loạt tăng giá, trong đó nổi bật như FPT, HVN, VCB, VJC…