Nhóm cổ phiếu hưởng lợi khi Trung Quốc mở cửa

15/12/2022, 15:44
báo nói -

TCDN - Chứng khoán DSC dự báo 2 nhóm cổ phiếu có thể hưởng lợi gián tiếp từ việc Trung Quốc mở cửa là sản xuất nguyên vật liệu và vận tải dầu khí.

Quan điểm của Chứng khoán DSC là ngành vận tải dầu khí sẽ hưởng lợi từ hai yếu tố, gồm lệnh trừng phạt Nga của các nước phương Tây và Trung Quốc mở cửa thị trường, tái khởi động sản xuất. Sau khi căng thẳng Nga - Ukraine nổ ra, ngày 3/6, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ dừng nhập khẩu dầu khí từ Nga sau ngày 5/12. Tính đến hết tháng 10, Hà Lan là nước EU duy nhất còn mua dầu khí từ Nga.

Do yếu tố đó, Nga bắt buộc phải chuyển hướng bán dầu sang Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, kéo dài quãng đường vận chuyển và tăng cước vận chuyển. Tính đến cuối tháng 11, cước vận tải dầu đã tăng 250% hay gấp 2,5 lần so với giá năm 2021.

Giới chức Trung Quốc mở cửa trở lại sau các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt. Động thái ấy là tin vui đối với nền kinh tế thế giới. Với việc Trung Quốc mở cửa trở lại, DSC đánh giá nhu cầu tiêu thụ năng lượng của quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ tăng vọt, khiến nhu cầu vận tải dầu về Trung Quốc tăng, tạo thêm áp lực tới giá cước vận tải hiện đã khá cao. Do đó, DSC đánh giá ngành vận tải dầu sẽ hưởng lợi rất lớn trong một năm tới. Cổ phiếu mà nhà đầu tư cần theo dõi là PVT.

PVT1

Đối với ngành sản xuất nguyên vật liệu, việc tái khởi động bộ máy sản xuất đã đình trệ trong ba năm COVID-Zero sẽ đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ nguyên vật liệu của Trung Quốc (phục vụ xây dựng nhà xưởng, máy móc, làm nguyên vật liệu đầu vào,...). Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã có những tín hiệu muốn hỗ trợ thì trường bất động sản. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ nhu cầu nguyên vật liệu xây dựng trong 2023.

Với kỳ vọng hai ngành sản xuất và bất động sản của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong thời gian tới, DSC đánh giá rằng giá các loại nguyên vật liệu, hiện ở mức khá thấp, sẽ tăng mạnh từ sau quý 2//2023, từ đó hỗ trợ kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong mảng này. Cổ phiếu mà nhà đầu tư nên theo dõi gồm HPG, NKG, PTB, GVR.

Khối phân tích Chứng khoán DSC đánh giá nếu FDI tiếp tục tăng trưởng tích cực, nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp sẽ trực tiếp hưởng lợi, và có thể là lựa chọn tốt để nhà đầu tư xem xét đưa vào danh mục theo dõi.

Khi lựa chọn các cổ phiếu bất động sả khu công nghiệp, nhà đầu tư nên lựa chọn các doanh nghiệp có bảng cân đối kế toán tốt, nợ thấp để đảm bảo khả năng vay nợ mở rộng nếu cần thiết.

Ngoài ra, nên lựa chọn các doanh nghiệp có quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn, vị trí đắc địa để phần nào giảm thiểu được tác động tiêu cực từ chi phí đất và giải phóng mặt bằng cao.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết Nhóm cổ phiếu hưởng lợi khi Trung Quốc mở cửa tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan