Nhóm đối tượng giả mạo web ngân hàng, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

02/08/2022, 07:18

TCDN - Từ năm 2019 đến giữa tháng 7/2022, nhóm đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt của người dân ở nhiều địa phương, tổng cộng hơn 5 tỉ đồng.

Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Như Xuân vừa phối hợp với các đơn vị liên quan, bắt giữ 4 nghi phạm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 5 tỉ đồng của người dân.

Trước đó, cuối tháng 6 và đầu tháng 7/2022, Công an huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa liên tiếp nhận được nhiều tin báo của người dân về việc bị các đối tượng không rõ lai lịch trên mạng internet chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Điển hình, ngày 12/6, chị T.T.T ở xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương khi đi công tác trên địa bàn huyện Như Xuân đã bị các đối tượng chiếm đoạt 340 triệu đồng; ngày 24/6, chị L.T.Tr. ở xã Hóa Qùy, huyện Như Xuân bị chiếm đoạt 22,2 triệu đồng; ngày 7/7, chị N.T.T.H ở quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng bị lừa 410 triệu đồng…

Nhóm đối tượng và tang vật

Nhóm đối tượng và tang vật

Tiếp nhận tin báo, Công an huyện Như Xuân đã tập trung lực lượng, phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Thanh Hóa, Bộ Công an và Công an thành phố Đà Nẵng, Công an huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam khẩn trương rà soát, xác minh các đối tượng nghi vấn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Như Xuân đã bắt giữ Lê Văn Vỹ (SN 1995); Lý Hoàng Diệu (SN 2000) trú tại quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng và Trương Công Hay (SN 1995); Nguyễn Thế Hiển (SN 1993, trú tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam).Tang vật thu giữ gồm 13 điện thoại di động, 25 sim thẻ, 5 tài khoản ngân hàng, 1 máy tính xách tay và nhiều đồ vật, tài liệu khác có liên quan đến vụ án. 

Tại cơ quan công an, các nghi phạm khai nhận đã phối hợp với nhau sử dụng công nghệ thông tin, thiết kế giao diện trang web giả mạo các ngân hàng, sau đó, giả làm nhân viên ngân hàng gọi điện tư vấn cho khách hàng, thông báo tài khoản ngân hàng của họ đang gặp sự cố, hoặc chuyển nhầm tiền, hoặc đã bị khóa…

Để khắc phục sự cố, các nghi phạm gửi một đường link giả mạo là website của ngân hàng, sau đó yêu cầu người dân nhập thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP. Khi người dân cung cấp, các nghi phạm đã chiếm đoạt thông tin, đăng nhập vào tài khoản ngân hàng qua mạng internet, và chuyển tiền trong tài khoản qua tài khoản của các nghi phạm để chiếm đoạt.

Các nghi phạm trên cũng khai nhận từ năm 2019 đến giữa tháng 7/2022, đã lừa đảo, chiếm đoạt của người dân ở nhiều địa phương, tổng cộng hơn 5 tỉ đồng. Trong đó, riêng người dân trên địa bàn H.Như Xuân bị lừa đảo, chiếm đoạt gần 400 triệu đồng.

 Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Nguyễn Thuấn
Bạn đang đọc bài viết Nhóm đối tượng giả mạo web ngân hàng, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan