Nhóm ngân hàng hạ nhiệt, VN-Index thất bại trước mốc 990 điểm

09/10/2019, 15:51

TCDN - Với sự trở lại của VCB, nhóm ngân hàng chính thức trở thành nhóm dẫn dắt thị trường trong phiên hôm nay. Trái với đà hưng phấn buổi sáng, phiên giao dịch chiều diễn ra với tâm lý khá thận trọng. Nỗ lực của nhóm ngân hàng đã giúp thị trường không giảm quá sâu về mặt điểm số.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng nhìn chung có phiên giao dịch khá tốt với nhiều mã tăng điểm như TCB, TPB, VPB, VIB, MBB, BID, ACB, CTG. Trong khi đó, VCB sau phiên bùng nổ hôm qua đã "hạ nhiệt" và giảm 600 đồng.

Trong khi đó, các cổ phiếu chứng khoán, bất động sản, xây dựng, dầu khí, khu công nghiệp giao dịch khá phân hóa với sắc xanh, đỏ đan xen.

FTM trong phiên hôm nay khớp lệnh 5,6 triệu cổ phiếu và đóng cửa giảm sàn "trắng bên mua". Trong khi đó, nhóm cổ phiếu "họ Viettel" như CTR, VGI, VTK, VTP tiếp tục thu hút dòng tiền và tăng khá tốt.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 255 mã tăng điểm và 275 mã giảm điểm. Sắc đỏ chiếm ưu thế trong rổ VN30 khi cả rổ có 12 mã tăng, 15 mã giảm và 3 mã đứng giá.

Diễn biến nhóm ngân hàng đã khả quan hơn với chỉ 4 mã giảm điểm trong cả nhóm, cụ thể hơn thì sắc đỏ chỉ dưới 1%. Trong khi đó, hàng loạt các mã đã tăng hơn 1% như CTG, VIB, SHB, LPB, BID, …. Ngoài ra, trong tốp 10 mã có ảnh hưởng nhất tới VN-Index thì đã có 6 mã thuộc về nhóm ngân hàng, điển hình là CTG, BID, VCB, MBB, VPB và TCB.

VNM với mức giảm gần 1% vẫn đang là tác nhân chính tạo sức ép lên VN-Index, theo sau là VHM, SAB, BVH.

FTM đã nằm sàn trở lại sau 8 phiên tăng kịch trần liên tiếp và đạt mức thanh khoản đột biến, khi lực cầu đã cạn kiệt. Mã hiện đang trong tình trạng trắng bên mua nên nhiều khả năng sẽ còn điều chỉnh trong những phiên kế tiếp.

Nhóm bất động sản dân dụng vẫn chưa khởi sắc hơn so với phiên sáng khi số mã giảm vẫn còn phần lấn át, cụ thể là sắc đỏ hơn 1% trên hàng loạt các mã như SAM, NLG, TDH, VRC, SCR, CCL. LDG hiện là điểm nhấn trong nhóm với mức tăng gần 3%, song thanh khoản của mã có dấu hiệu suy yếu dần, qua đó dẫn đến khả năng giá có điều chỉnh trở lại tăng lên.

Sự phân hóa tiếp tục diễn ra trên nhóm bất động sản khu công nghiệp. TIP, LHG và BCM là những cái tên điều chỉnh hơn 2% và đối trọng với đó là KBC, D2D và SIP với mức tăng hơn 1%. Điểm sáng nhất trong nhóm là SIP khi thanh khoản bất ngờ bật tăng và đạt mức cao nhất trong vòng 3 tháng gần nhất. Theo góc nhìn kỹ thuật, giá vẫn đang tích lũy tại vùng 90,000-99,000, song các chỉ báo như MACD, Stochastic Oscillator đều cho tín hiệu tích cực khi đã cho mua trở lại nên khả năng giá có bứt phá trở lại tăng lên.

Công nghệ và thông tin hiện là ngành tăng điểm mạnh nhất trên thị trường khi tăng 0.67%. Ngược lại, thực phẩm đồ uống hiện là ngành ảnh hưởng tiêu cực nhất thị trường khi giảm 1.07%.

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm nhẹ 0,39 điểm (0,04%) xuống 987,83 điểm; Upcom-Index giảm 0,37% xuống 56,62 điểm và chỉ có HNX-Index giữ được sắc xanh khi tăng 0,68% lên 104,62 điểm.

Thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì khá tốt với giá trị khớp lệnh 3 sàn đạt gần 3.500 tỷ đồng. Khối ngoại vẫn bán ròng 25 tỷ trên toàn thị trường, nhưng nếu loại đi giao dịch bán thỏa thuận SVI (30 tỷ đồng), thực chất khối ngoại đã trở lại mua ròng nhẹ trong phiên hôm nay.

Trên TTCK Phái sinh, HĐTL F1910 và F1911 vẫn duy trì basis dương từ 0,26 đến 1,96 điểm cho thấy tâm lý ngắn hạn của giới đầu tư vẫn khá lạc quan.

Nhật Lệ
Bạn đang đọc bài viết Nhóm ngân hàng hạ nhiệt, VN-Index thất bại trước mốc 990 điểm tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Kết quả kinh doanh khả quan, VN-Index vượt mốc 1.000 điểm trong tháng 10?
Theo VDSC, thị trường có thể khởi sắc trong tháng Mười nhờ nội tại vĩ mô tích cực và KQKD quý III khả quan của các nhóm ngành dẫn dắt. Mặc dù vậy, khả năng duy trì trên mốc này vẫn đối diện nhiều thách thức, đặc biệt trong bối cảnh dòng tiền ngoại vẫn chưa có dấu hiệu quay trở lại