Lực bán tăng vọt, VN-Index mất gần 5 điểm trong phiên đầu tuần

07/10/2019, 15:34

TCDN - Áp lực bán mạnh tại các Bluechips kéo theo đà giảm tại nhiều nhóm ngành như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, dầu khí, dệt may…Nỗ lực của POW, PLX, GAS, VNM, SAB, BHN là không đủ cứu vãn thị trường.

Kể từ sau 14h, áp lực bán bất ngờ tăng mạnh trên toàn thị trường. Các Bluechips BVH, FPT, MWG, MSN, VIC, VHM, VRE, VJC…đồng loạt giảm điểm khiến thị trường thiếu đi lực đỡ. Nỗ lực của POW, PLX, GAS, VNM, SAB, BHN là không đủ cứu vãn thị trường. VCS trong phiên chiều tiếp tục chịu áp lực bán mạnh và giảm sàn "trắng bên mua" xuống 95.500 đồng.

VCS khớp lệnh hơn 1,2 triệu đơn vị, mức kỷ lục của cổ phiếu kể từ khi niêm yết tới nay. Áp lực bán mạnh tại các Bluechips kéo theo đà giảm tại nhiều nhóm ngành như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, dầu khí, dệt may…

Dù vậy vẫn có nhiều cổ phiếu bất động sản như DIG, IJC, LDG, TDC, PC1 duy trì đà tăng tốt trong phiên hôm nay.

dddđ

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 4,5 điểm (0,46%) xuống 983,09 điểm; HNX-Index giảm 1,36% xuống 103,73 điểm và UPCom-Index giảm 0,14% xuống 56,85 điểm. Thanh khoản toàn thị trường ở mức trung bình với giá trị khớp lệnh 3 sàn khoảng 3.500 tỷ đồng.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 211 mã tăng điểm và 265 mã giảm điểm. Độ rộng trong rổ VN30 đã nghiêng về bên bán khi số mã tăng là 8, trong khi số mã giảm đã là 17. Ở chiều tăng điểm, phiên chiều nay ngoài VCB còn có sự góp mặt của SAB khi cả hai đều tăng hơn 1% và góp hơn 1 điểm vào VN-Index. Tuy nhiên, với sức ép mạnh đến từ sắc đỏ của hàng loạt các mã như VIC, VHM, BID, VPB, chỉ số đã lao dốc dần và rơi khỏi mốc tham chiếu.

Sắc đỏ đã và đang mở rộng trong nhóm chứng khoán khi toàn nhóm chỉ có vài mã tăng điểm. Điểm sáng nhất trong nhóm nằm ở ORS khi mã này tiếp tục tăng trần sau thông tin TPBank sẽ mua 4 triệu cp trong đợt chào bán riêng lẻ của Chứng khoán Tiên Phong. Trong khi đó, hàng loạt các mã như FTS, MBS, CTS, HCM điều chỉnh hơn 1%.

Trong bối cảnh thị trường dần tiêu cực hơn, dòng tiền đã được tái kích hoạt ở nhiều cổ phiếu nhóm Mid Cap và Small Cap, điển hình là bộ đôi ASM và IDI. Cả đã “chạy” trở lại trong phiên chiều nay sau nhiều phiên rung lắc liên tiếp và hiện đang tăng ở mức lần lượt là 5.5% và 3.1%. CMX, TDC cũng là những trường hợp tương tự.

Trong tuần 07-11/10, có 14 doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền mặt (tỷ lệ 0.5% đến 200%) và 4 doanh nghiệp trả cổ tức bằng cổ phiếu. Song số mã có biến động mạnh chỉ có hai, đó là WCS (đứng đầu trong những mã trả cổ tức bằng tiền mặt ở mức 200%) và SHA ( đứng đầu trong những mã trả cổ tức bằng cổ phiếu ở tỷ lệ 100:10). Kịch bản của cả hai khá tương đồng khi được một lượng cầu lớn chảy vào, qua đó giúp mã thu hẹp đà giảm và dao động quanh tham chiếu.

Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng nhưng áp lực đã giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 40 tỷ trên toàn thị trường. Điểm tích cực đến từ TTCK Phái sinh khi cả 4 HĐTL đều đóng cửa với basis dương từ 2,6 đến 4,7 điểm cho thấy tâm lý giới đầu tư lúc này không quá bi quan.

Phương Thảo
Bạn đang đọc bài viết Lực bán tăng vọt, VN-Index mất gần 5 điểm trong phiên đầu tuần tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Kết quả kinh doanh khả quan, VN-Index vượt mốc 1.000 điểm trong tháng 10?
Theo VDSC, thị trường có thể khởi sắc trong tháng Mười nhờ nội tại vĩ mô tích cực và KQKD quý III khả quan của các nhóm ngành dẫn dắt. Mặc dù vậy, khả năng duy trì trên mốc này vẫn đối diện nhiều thách thức, đặc biệt trong bối cảnh dòng tiền ngoại vẫn chưa có dấu hiệu quay trở lại