Ninh Bình đổi mới công tác xúc tiến đầu tư

27/12/2022, 15:47

TCDN - UBND tỉnh Ninh Bình thực hiện nhiều giải pháp nhằm đổi mới toàn diện cả về phương thức và cách thức triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh, quảng bá môi trường đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước với hình thức, quy mô hợp lý.

Đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư

Công tác xúc tiến đầu tư được đổi mới toàn diện cả về phương thức và cách thức theo hướng cụ thể và thực chất. Với phương châm: “Đổi mới phương thức hoạt động xúc tiến đầu tư theo hướng chuyên nghiệp, chuyển từ thu hút đầu tư bị động sang hướng chủ động; xác định thu hút đầu tư là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành", Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho UBND tỉnh Ninh Bình đã quyết định thành lập Ban xúc tiến đầu tư do Chủ tịch UBND tỉnh là Trưởng ban; các Phó chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư là Phó Trưởng Ban; giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành trong Tỉnh là Ủy viên.

Ban xúc tiến đầu tư trực tiếp làm việc, trao đổi với các nhà đầu tư lớn, tiềm năng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII như tập trung thu hút doanh nghiệp xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, các dự án khu đô thị, thương mại, dịch vụ, khu vui chơi giải trí cao cấp..., đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục theo quy định để báo cáo UBND Tỉnh và cấp có thẩm quyền chấp thuận, cho phép đầu tư đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.

Xây dựng và triển khai chương trình xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, hướng đến các nhà đầu tư chiến lược, tập đoàn đa quốc gia, các đối tác, thị trường lớn để vận động, tiếp xúc. Trong năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) để cùng hợp tác xúc tiến thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư các dự án linh kiện điện tử, nông nghiệp công nghệ cao theo định hướng xúc tiến đầu tư của Tỉnh. Bên cạnh đó, Sở cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Bình tại TP. Hồ Chí Minh.

Tại Hội nghị này đã thu hút 40 đại diện là chủ tịch, CEO các tập đoàn, tổng công ty lớn chuyên đầu tư về các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đa lĩnh vực như: Tập đoàn Thành Thành Công, Tập đoàn Đồng Tâm, CEN Group, Tập đoàn SSG, Tập đoạn Masterise, Tổng công ty IDICO, Saigon Tourist…, qua đó đã góp phần quảng bá môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn của tỉnh Ninh Bình và mở ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư vào Tỉnh.

Sở đã chủ động xây dựng và thiết kế mới bộ tài liệu xúc tiến đầu tư của tỉnh, sử dụng 4 ngôn ngữ: Tiếng Việt, Anh, Nhật, Hàn phục vụ cho các hoạt động xúc tiến đầu tư và đối ngoại. Bộ tài liệu đã được các Đại Sứ quán Việt Nam tại các nước: Nhật Ban, Hàn Quốc, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Iran, Israel cũng như Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, các tổ chức Jetro, Kotra, EuroCham, AmCham đánh giá cao về chất lượng nội dung và thiết kế.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng quà lưu niệm cho Ngài Đại sứ Israel tại Việt Nam.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng quà lưu niệm cho Ngài Đại sứ Israel tại Việt Nam.

 Cùng với đó, Tỉnh tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) với phương châm “Chính quyền đồng hành, cầu thị, lắng nghe, tháo gỡ một cách thực chất các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp”.

Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Tỉnh đã tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra, động viên các doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh, trong đó có các doanh nghiệp trong các KCN, CCN để lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và người lao động nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Định kỳ hàng tháng, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đều bố trí thời gian tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp (vào thứ 5 của tuần cuối tháng) theo chuyên đề, lĩnh vực cụ thể nhằm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc một cách nhanh chóng, kịp thời; đồng thời xây dựng các chính sách ưu đãi, điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh nhằm tạo lập một môi trường đầu tư thân thiện, an toàn, công khai và minh bạch.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với các doanh nghiệp tháng 7/2022.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với các doanh nghiệp tháng 7/2022.

Tỉnh Ninh Bình xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, thường xuyên và liên tục, góp phần quan trọng cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh, thu hút đầu tư trên địa bàn Tỉnh. Trong năm đã tiến hành đơn giản hóa 26 thủ tục hành chính (trong đó 24 thủ tục hành chính cắt giảm thời gian thực hiện, 2 thủ tục hành chính cắt giảm thành phần hồ sơ), tổng thời gian cắt giảm được 2.027 giờ trong quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã; qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, kịp thời.

Đồng thời, với tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chuyển đổi phong cách làm việc từ “quản lý sang phục vụ”, từ ngày 22/8/2022, tỉnh Ninh Bình đã triển khai hỗ trợ lập hồ sơ miễn phí các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, đến nay đã hỗ trợ được 251 hồ sơ.

Hoàn thành mục tiêu phát triển Kinh tế - xã hội

Việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là chú trọng công tác xúc tiến, thu hút đầu tư và cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh đã giúp cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh năm 2022 đạt được các chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng, cụ thể:

Kết quả nổi bật là kinh tế tiếp tục phục hồi trong trạng thái bình thường mới, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,62%. Trong đó, khu vực nông - lâm - thủy sản đạt 4.526 tỷ đồng, tăng 3,04%; khu vực công nghiệp - xây dựng đạt 18.421 tỷ đồng, tăng 5,67%, riêng công nghiệp đạt 14.169 tỷ đồng, tăng 5,96%; khu vực dịch vụ đạt 17.950 tỷ đồng, tăng 15,45%; thuế nhập khẩu, sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đạt 8.741 tỷ đồng, tăng 4,99% so với năm 2021.

Quy mô nền kinh tế đạt  81.775 tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người đạt 81 triệu đồng, tăng 9,1 triệu đồng so với năm 2021. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng khu vực dịch vụ với tỷ trọng dịch vụ là 44,2%; công nghiệp - xây dựng là 45,2%; nông, lâm, thủy sản là 10,6%.

Sản xuất công nghiệp của tỉnh đã khắc phục khó khăn trong những tháng đầu năm, duy trì đà tăng trưởng so với cùng kỳ; tổng giá trị sản xuất (theo giá SS 2010) đạt 99.558 tỷ đồng, tăng 7,2% so với năm 2021; chỉ số phát triển công nghiệp (IIP) tăng 4,32%. Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực có mức tăng khá so với năm 2021 như: modul camera tăng 11,9%; giày dép các loại tăng 6,2%; phân lân nung chảy tăng 6,0%... Đã hỗ trợ Tập đoàn Thành Công xây dựng hoàn thành và tổ chức khánh thành Nhà máy HTMV số 2.

Ngành nông nghiệp tiếp tục duy trì tốc độ phát triển. Nông nghiệp được mùa, khẳng định hướng đi đúng đắn của tỉnh đó là phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hàng hoá ứng dụng công nghệ cao, hình thức tiên tiến, bền vững. Thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp góp phần tăng cao giá trị sản xuất; đến nay, giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp - thủy sản (theo giá SS 2010) ước đạt 9.710 tỷ đồng, tăng 2,94% so với năm 2021; giá trị sản xuất/1 ha đất canh tác đạt 150 triệu đồng, vượt 1,35% kế hoạch. Diện mạo nông thôn được cải thiện rõ rệt, trong năm có 02 huyện, thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới, 02 xã cuối cùng của tỉnh (các xã Kim Mỹ và Kim Tân huyện Kim Sơn)­ được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; có thêm 37 thôn, xóm được công nhận khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Hoạt động thương mại và dịch vụ trên địa bàn Tỉnh tiếp tục phục hồi, phát triển mạnh mẽ và đạt mức tăng trưởng cao. Tổng giá trị sản xuất (theo giá SS 2010) ngành dịch vụ đạt 34.471 tỷ đồng, tăng 17,95% so với năm 2021. Tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh ước đạt 39.060 tỷ đồng, tăng 71,6% so với năm 2021 với 12/12 nhóm hàng hóa tăng cao.

Hoạt động xuất khẩu của tỉnh duy trì được tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 3,15 tỷ USD, tăng 6,6% so với năm 2021 và vượt 12,5% kế hoạch năm; thị trường xuất khẩu của tỉnh tiếp tục duy trì và mở rộng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xuất khẩu hàng hóa sang 80 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, nhiều doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị và cung ứng toàn cầu.

Hoạt động nhập khẩu chủ yếu phục vụ đầu tư và linh kiện cho sản xuất; tổng kim ngạch nhập khẩu năm 2022 ước đạt 3,25 tỷ USD, tăng 2,0% so với năm 2021. Các nhóm hàng nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn như: linh kiện phụ tùng ô tô các loại đạt 1.050,8 triệu USD, linh kiện điện tử đạt 1.052,4 triệu USD, phụ liệu sản xuất giày dép đạt 829,2 triệu USD, vải may mặc và phụ liệu đạt 170,8 triệu USD...

Hoạt động du lịch có bước phục hồi mạnh mẽ, cải thiện cả chất lượng và số lượng, nhiều hoạt động du lịch, sản phẩm du lịch đặc sắc được tổ chức như: tuần lễ du lịch Cúc Phương đại ngàn và Ngày văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Nho Quan; Tuần du lịch Ninh Bình năm 2022 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”…, nhất là việc triển khai hoạt động du lịch về đêm tại Phố Cổ Hoa Lư đã tạo được điểm nhấn thu hút du khách, lượng khách đến với Ninh Bình tăng cao so với năm 2021. Tổng lượt khách đến các điểm tham quan trên địa bàn tỉnh đạt 3,69 triệu lượt, tăng gấp 3,6 lần so với năm 2021, vượt 47,6% so với kế hoạch năm; doanh thu du lịch đạt 3.450 tỷ đồng, tăng gấp 3,7 lần so với năm 2021; doanh thu trung bình trên 01 lượt khách gấp 2 lần so với năm 2019.

Về thu hút đầu tư, đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu cho 19 dự án, giảm 11 dự án so với cùng kỳ; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh cho 66 dự án, tăng 11 lượt dự án so với cùng kỳ năm 2021; tổng vốn đăng ký gồm cả đăng ký mới và điều chỉnh tăng thêm là 5.817 tỷ đồng, tăng gấp 1,62 lần so với cùng kỳ.

Cùng với đó, hoạt động phát triển doanh nghiệp tiếp tục được duy trì ổn định. Toàn tỉnh đăng ký thành lập mới 1.057 doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc (tăng 41,12% so với cùng kỳ) với tổng số vốn đăng ký đạt 5.595,21 tỷ đồng (giảm 48,37% so với cùng kỳ); có 320 doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc hoạt động trở lại (tăng 49,5% so với cùng kỳ).

Hoạt động xăn hóa - xã hội trên địa bàn Tỉnh tiếp tục được quan tâm, phát triển toàn diện, các giá trị văn hóa truyền thống căn bản được bảo tồn và phát huy. Giáo dục đào tạo phát triển cả quy mô và chất lượng, liên tục đứng trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước về điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cơ sở vật chất được tăng cường. Lĩnh vực y tế được tập trung đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt góp phần quan trọng vào sự thành công trong phòng, chống dịch Covid-19 hơn 2 năm vừa qua.

Ngọc Thủy
Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình đổi mới công tác xúc tiến đầu tư tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

VCCI đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy
Theo VCCI, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí. Theo đó, VCCI đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ xe máy.