Nợ tư nhân chiếm 140% GDP, đại biểu đề nghị Chính phủ kiểm soát

28/10/2022, 15:49
báo nói -

TCDN - Trương Trọng Nghĩa (Tp.HCM) cho rằng cử tri mong muốn Chính phủ quan tâm kiểm soát nợ tư nhân trong và ngoài nước, dù Chính phủ không bảo lãnh các khoản nợ này. Vừa qua, nợ tư nhân phi tài chính có số lượng lớn, khoảng 140% GDP, trong đó tỷ lệ không nhỏ là trái phiếu do doanh nghiệp bất động sản phát hành.

Phát biểu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị Chính phủ tập trung trả dứt điểm một số món nợ tồn đọng từ nhiệm kỳ trước.

Đó là chuyển đổi cơ cấu kinh tế và mô hình tăng trưởng, giải quyết các dự án đầu tư thua lỗ, ngân hàng yếu kém và các khoản nợ xấu đang để lại những gánh nặng về tài chính cực lớn cho nền kinh tế, cho ngân sách nhà nước; xây dựng và hoàn thiện thể chế, cụ thể là xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển phù hợp với nền kinh tế thị trường đầy đủ, hiện đại, hội nhập, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa.

Đại biểu cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ có ngay giải pháp tháo gỡ để ngành y tế khôi phục được năng lực và điều kiện hoạt động như trước thời kỳ Covid-19. Những giải pháp này cần đồng bộ từ các quy định về đấu thầu thuốc và trang thiết bị y tế cho đến việc tăng thu nhập, chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ y tế công cũng như các tồn tại, vướng mắc trong bảo hiểm y tế.

“Nếu hệ thống y tế không được củng cố ngay cả về con người và cơ sở vật chất thì chẳng những không đáp ứng được vai trò, nhiệm vụ với hàng chục triệu nhân dân, người lao động, cán bộ, công nhân, viên chức, cán bộ hưu trí và người dân diện chính sách, càng không thể chống chịu được khi dịch bệnh bùng phát lại hay là phát sinh mới. Khẩn trương hoàn thành giải ngân theo Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi phát triển kinh tế, trong 9 tháng qua thì mới giải ngân được 20%”, ông Nghĩa cho hay.

Đồng thời ông Nghĩa cũng đề nghị có ngay Nghị quyết cải cách tiền lương và thu nhập của cán bộ, công nhân, viên chức theo nguyên tắc tăng lương, thu nhập phải đủ để người lao động tái sản xuất, mở rộng sức lao động và chăm lo một phần cho gia đình.

Theo ông Nghĩa, mức sống tối thiểu ngày nay không chỉ là ngày 3 bữa cơm và một 1 năm 2 bộ quần áo như thời bao cấp. Trước mắt để nguồn lực không bị quá tải, những đối tượng thu nhập thấp nhất không đủ cho mức sống tối thiểu cần được tăng lương ngay lập tức từ 1/1/2023 và đề nghị ưu tiên quan tâm đến 2 ngành y tế, giáo dục và những người hưởng lương hưu hay trợ cấp, thu nhập thấp. Các đối tượng thu nhập cao hơn thì tăng chậm và ít hơn để chia sẻ khó khăn chung và tiến tới ban hành Luật Về lương tối thiểu.

Đại biểu Nghĩa cho rằng, nếu không có biện pháp này thì việc vượt thu ngân sách 202.000 tỷ đồng hay là tăng GDP bình quân đầu người từ 3.900 lên 4.075 USD cũng như các thành tích khác của năm 2022 sẽ không có nhiều ý nghĩa với người dân.

Cùng với việc hỗ trợ phục hồi kinh tế và tăng lương, tăng thu nhập, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị đẩy mạnh kiềm chế lạm phát và nghiêm trị các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá, lừa đảo, lũng đoạn thị trường, đồng thời kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí tài sản công. Có ngay chủ trương, chính sách khuyến khích xây và bán, trả góp, cho thuê, mua nhà ở cho người thu nhập thấp, trước mắt ưu tiên cho người lao động, cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức chưa có nhà ở, qua đó bồi dưỡng nguồn nhân lực cho nền kinh tế và khu vực công.

Một trong những vấn đề được đại biểu Nghĩa đưa ra là tình trạng ngập lụt đô thị. Đây là những vấn nạn đang gây thiệt hại lớn về người và của, cản trở cuộc sống và hoạt động hằng ngày của hàng chục triệu người dân, trong đó có một bộ phận là lao động cấp cao đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế của địa phương và ngân sách quốc gia.

Ông Nghĩa nhấn mạnh: “Ngập lụt xảy ra ở hầu hết các đô thị du lịch của Việt Nam từ Quảng Ninh đến Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh suốt các tỉnh miền Trung, cả các đô thị miền núi như Hà Giang, Sơn La, Đà Lạt, Kon Tum và cả đảo ngọc Phú Quốc thì làm sao chúng ta có thể khôi phục được tăng trưởng du lịch trở về thời kỳ trước Covid-19, hay là hoàn thành chỉ tiêu thu hút hơn 8 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2023”.

Đáng chú ý, theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, cử tri mong muốn Chính phủ quan tâm kiểm soát nợ tư nhân trong và ngoài nước, cho dù Chính phủ không bảo lãnh các khoản nợ này. Vừa qua, nợ tư nhân phi tài chính có số lượng rất lớn, khoảng 140% GDP, trong đó tỷ lệ không nhỏ là trái phiếu do các doanh nghiệp bất động sản phát hành. Nợ trái phiếu này tăng nhanh, lãi suất cao, không có bảo lãnh và không công khai nên khó kiểm soát, có tính rủi ro cao, có nguy cơ tác động dây chuyền khi có biến động về thị trường hay năng lực thanh toán.

Bình An
Bạn đang đọc bài viết Nợ tư nhân chiếm 140% GDP, đại biểu đề nghị Chính phủ kiểm soát tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nợ công Việt Nam hơn 3,5 triệu tỷ đồng
Tính đến 31/12/2020, tổng số nợ công 3.520.601,39 tỷ đồng, tăng 6,02% so với năm 2019 (3.320.608,77 tỷ đồng), bằng 55,94% so với GDP (dưới mức trần 65% GDP được Quốc hội phê duyệt).
Năm 2030 nợ công không quá 60% GDP, nợ Chính phủ không quá 50% GDP
Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, Chiến lược nợ công phấn đấu tới năm 2030, nợ công không quá 60% GDP, nợ Chính phủ không quá 50% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia không quá 45% GDP, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ không quá 25% tổng thu ngân sách nhà nước.