Ông Joe Biden tuyên bố sẽ nhậm chức Tổng thống vào ngày 20/1/2021

20/11/2020, 15:57

TCDN - Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden ngày 19/11 đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Donald Trump khi chủ nhân Nhà Trắng đến nay vẫn chưa công nhận kết quả bầu cử và tuyên bố sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1

Theo Guardian, phát biểu sau cuộc điện đàm với các thống đốc bang, ông Biden nói, ông không lo ngại việc Tổng thống Trump không nhận thua sẽ cản trở quá trình chuyển giao quyền lực, nhưng điều đó sẽ phát đi một thông điệp không tốt.

Ông Biden nhấn mạnh, ông không loại trừ khả năng dùng đến các hành động pháp lý mặc dù ông tin rằng tránh được các vụ kiện cáo sẽ tốt hơn. Ông nói: “Tôi tin rằng ông ấy (Tổng thống Trump) biết ông ấy không thắng và sẽ không thể thắng, chúng tôi sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1”.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden (Ảnh: AP)

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden (Ảnh: AP)

Dựa trên kết quả kiểm phiếu phổ thông của các bang, truyền thông Mỹ dự đoán ông Biden đắc cử với 306 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump chỉ giành 232 phiếu. Tuy nhiên, đến nay ông Trump và đội ngũ của ông vẫn chưa nhận thua và tiếp tục theo đuổi các vụ kiện gian lận bầu cử. Điều này làm cản trở quá trình chuyển giao quyền lực.

Vào ngày 20/11, ông Joe Biden đón sinh nhật lần thứ 78. Với việc được truyền thông Mỹ tuyên bố là người thắng cử trong cuộc Bầu cử Tổng thống năm nay và dự kiến tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021, ông Biden sẽ trở thành Tổng thống Mỹ cao tuổi nhất.

Nếu ông Biden tiếp tục chạy đua tranh cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2024, ông sẽ kết thúc nhiệm kỳ này ở tuổi 86.

Trước lễ nhậm chức 20/1 tới, dư luận Mỹ đặt câu hỏi liệu ông Biden sẽ chỉ làm Tổng thống Mỹ một nhiệm kỳ hay không?

Trong suốt chiến dịch tranh cử năm nay, cựu Phó Tổng thống Mỹ Biden vẫn mập mờ về những kế hoạch trong tương lai. Ông Biden từng giữ chức Phó Tổng thống Mỹ dưới thời chính quyền của Tổng thống Barack Obama. Ông Obama cũng từng mô tả ông Biden là “chú sư tử của lịch sử Mỹ”.

Hồi tháng Tám, trả lời câu hỏi của ABC News về việc ông có ý định giữ chức Tổng thống Mỹ trong 8 năm hay không, ông Biden nói rằng “chắc chắn rồi”.

Nhưng trước đó, hồi tháng Tư, tại một sự kiện gây quỹ, ông Biden đã nói với các nhà tài trợ rằng ông coi mình như "một ứng cử viên chuyển giao”. Tuyên bố của ông Biden khiến nhiều người đặt câu hỏi nghi ngờ.

Giả thuyết đặt ra là liệu tuyên bố của ông Biden có hàm ý ông được đặt ở vị trí tốt nhất để đóng lại cuốn sách “chủ nghĩa Trump” bởi ông là người có kinh nghiệm chính trị hàng chục năm, nhưng sau đó ông sẽ chuyển giao ngọn đuốc cho một thế hệ mới của đảng Dân chủ vào năm 2024?

Đáng nói, vài ngày sau khi truyền thông Mỹ tuyên bố ông Biden là người giành phần thắng trước ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, em gái của ông Biden là bà Valerie, người đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp chính trị của anh trai nhưng vẫn là ẩn số đối với truyền thông, đã bày tỏ sự tin tưởng về việc ông Biden sẽ ra tái tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Trên thực tế, không ứng cử viên nào tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng lại công khai ý định chỉ nắm quyền một nhiệm kỳ. Bởi động thái này không chỉ làm suy yếu vị thế cá nhân, mà còn mở một cuộc chiến giành quyền kế vị trong nội bộ đảng của ứng cử viên đó. 

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Ông Joe Biden tuyên bố sẽ nhậm chức Tổng thống vào ngày 20/1/2021 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan