Ông Trump không gia hạn, TikTok chỉ còn 3 ngày tại Mỹ

12/09/2020, 10:11

TCDN - Tổng thống Mỹ Donald Trump không cho thêm thời gian để TikTok ký thỏa thuận bán mình.

Như vậy, TikTok sẽ phải công bố thỏa thuận bán bộ phận hoạt động tại Mỹ cho một công ty khác trước hạn chót là 15/9. Nếu không, ứng dụng này sẽ bị cấm tại Mỹ.

“Chúng ta sẽ xem chuyện gì xảy ra. Họ sẽ phải đóng cửa hoặc bán mình… Tôi sẽ không gia hạn, và 15/9 là thời điểm cuối cùng cho TikTok”, ông Trump phát biểu trước báo giới ngày 10/9.

Ông Trump quyết định không gia hạn thời gian để TikTok bán mình. Ảnh: CNN.

Ông Trump quyết định không gia hạn thời gian để TikTok bán mình. Ảnh: CNN.

Nói với Reuters, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, Josh Hawley cũng không ủng hộ việc gia hạn đối với TikTok.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau khi Bloomberg phát tin Nhà Trắng đang cân nhắc lùi hạn chót để ByteDance - công ty mẹ của TikTok, xử lý quy định mới của chính quyền Bắc Kinh khi thêm công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào danh sách các loại hàng hóa cần được kiểm soát khi xuất khẩu.

Dù quy định mới không trực tiếp nhắc đến TikTok, hệ thống gợi ý video dựa trên AI được coi là một trong những tính năng mạnh mẽ nhất của ứng dụng.

Ngày 9/9, WSJ cũng đưa tin ByteDance đang xem xét khả năng đàm phán một thỏa thuận giúp họ không cần thoái vốn khỏi hoạt động của TikTok Mỹ.

Tại Mỹ, TikTok là một trong những ứng dụng chia sẻ video phổ biến với hơn 100 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày.

Hiện có 2 ứng viên tiềm năng trong cuộc đua thâu tóm TikTok gồm liên minh Microsoft-Walmart và hãng phần mềm Oracle. Giá trị thương vụ được dự đoán vào khoảng 30 tỷ USD.

Kevin Mayer, CEO TikTok vừa từ chức ngày 27/8 tin rằng TikTok sẽ sớm tìm được giải pháp. Ảnh: FT

Kevin Mayer, CEO TikTok vừa từ chức ngày 27/8 tin rằng TikTok sẽ sớm tìm được giải pháp. Ảnh: FT

Trước đó, chính quyền ông Trump đã có nhiều mâu thuẫn về hạn chót để TikTok công bố thương vụ. Ngày 3/8, ông Trump tuyên bố ByteDance sẽ phải bán hoạt động của TikTok Mỹ cho công ty khác trước ngày 15/9.

Đến 6/8 và 14/8, ông Trump lại ký 2 lệnh hành pháp buộc ByteDance bán lại TikTok Mỹ hoặc phải chịu lệnh cấm hoạt động.

Sắc lệnh ngày 6/8 đưa ra thời hạn 45 ngày trước khi mọi giao dịch giữa ByteDance với Mỹ bị cấm (tức là đến 20/9). Trong khi sắc lệnh ngày 14/8 cho ByteDance 90 ngày (đến 12/11) để bán những tài sản liên quan đến việc vận hành TikTok tại Mỹ.

Trong tháng 8, ông Trump cũng tuyên bố nắm giữ “bằng chứng đáng tin cậy” về việc ByteDance có những hành động đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

Phía TikTok cũng đã có động thái phản pháo khi đâm đơn kiện chính quyền ông Trump vào ngày 24/8, tuyên bố không đồng ý với quan điểm của chính phủ Mỹ rằng TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Ông Trump không gia hạn, TikTok chỉ còn 3 ngày tại Mỹ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan