Phát hiện khoảng 3.100 trường hợp đại lý bảo hiểm có sai phạm

25/04/2023, 20:46
báo nói -

TCDN - Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, qua thanh tra đã phát hiện khoảng 3.100 trường hợp đại lý bảo hiểm có sai phạm trong năm ngoái với 14 nhóm hành vi.

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam vừa tổ chức buổi chia sẻ, trao đổi thông tin với báo chí về lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ.

Được biết, lũy kế đến hết tháng 3/2023, Việt Nam có gần 13,69 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, tăng 3,5% so với cùng thời điểm năm ngoái, tuy nhiên giảm hơn 235.000 hợp đồng so với cuối năm 2022.

Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm trao đổi nhiều nội dung dư luận đặc biệt quan tâm thời gian qua hôm 24/4. Ảnh: Báo Thanh niên

Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm trao đổi nhiều nội dung dư luận đặc biệt quan tâm thời gian qua hôm 24/4. Ảnh: Báo Thanh niên

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, qua thanh tra đã phát hiện khoảng 3.100 trường hợp đại lý bảo hiểm có sai phạm trong năm ngoái với 14 nhóm hành vi, trong đó có lỗi tuyên truyền quảng cáo sai về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp bảo hiểm. Tùy vào mức độ, đại lý bảo hiểm sẽ không được tiếp tục hành nghề, hoặc nếu mức độ nghiêm trọng hơn sẽ bị chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để xử lý.

Để lành mạnh hóa thị trường bảo hiểm, Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam cho rằng cần sớm ban hành nghị định hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm. Trong đó, quá trình tư vấn bảo hiểm cần được ghi âm và doanh nghiệp bảo hiểm phải lưu trữ 5 năm để dễ dàng xác minh đúng sai khi phát sinh tranh chấp.

Quy trình nghiệp vụ của doanh nghiệp bảo hiểm cũng cần điều chỉnh, như bổ sung thêm cuộc gọi xác minh trước khi ký hợp đồng hay quy định số điện thoại trên hợp đồng bảo hiểm phải là số chính chủ.

Về phía khách hàng, khi tham gia bảo hiểm cần xác định rõ nhu cầu của bản thân. Nếu chỉ thuần túy nhu cầu được bảo vệ thì khi được mời chào sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư cũng nên kiên định. Còn nếu chọn hợp đồng dạng liên kết đầu tư thì phải tìm hiểu rõ việc phân bổ chi phí như thế nào…

Với kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance), Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam ủng hộ cách đánh giá tỷ lệ duy trì hợp đồng năm thứ hai trở đi để xem xét hiệu quả của kênh này. Nếu tỷ lệ này thấp, có thể khách hàng bị ép mua bảo hiểm hoặc tư vấn không đúng nên khách sớm bỏ hợp đồng.

Hiện ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang đối mặt với khủng hoảng niềm tin lớn nhất trong lịch sử gần 30 năm phát triển. Nếu doanh nghiệp không tìm cách khắc phục sẽ rất khó tồn tại và phát triển trong thời gian tới.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Phát hiện khoảng 3.100 trường hợp đại lý bảo hiểm có sai phạm tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan