Phó thống đốc: Huy động vốn tăng chậm, chỉ bằng 1/3 tăng trưởng tín dụng

29/10/2022, 18:51
báo nói -

TCDN - Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, mặt bằng vốn năm nay rất khác mọi năm, huy động vốn tăng trưởng chậm, tốc độ huy động vốn chỉ tăng khoảng 4,6% so với đầu năm, chỉ bằng 1/3 so với tốc độ tăng trưởng của tín dụng.

Chiều 29/10, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, các chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước nhằm đảm bảo 3 mục tiêu là kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô; bảo đảm thanh khoản của các tổ chức tín dụng cũng như của cả nền kinh tế; bảo đảm an toàn cho các tổ chức tín dụng, kênh huy động vốn cho nền kinh tế.

Về tăng trưởng tín dụng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, năm nay có một đặc thù là ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng là 14%, cao hơn mức của 2 năm trước 2020-2021. Thực tế tín dụng đã tăng ngay từ những tháng đầu năm và đây là vấn đề rất khác so với các năm trước.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết tăng trưởng tín dụng hiện đang ở mức cao so với cùng kỳ nhiều năm trước đây. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết tăng trưởng tín dụng hiện đang ở mức cao so với cùng kỳ nhiều năm trước đây. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Đến nay, tín dụng tiếp tục ở mức cao so với cùng kỳ của các năm trước. Cụ thể, tín dụng đến ngày 25/10 tăng 11,5% so với cuối năm ngoái, và so với cùng kỳ cuối tháng 10 năm ngoái, tăng trên 17%, là mức cao so với cùng kỳ nhiều năm trước đây.

Ông Hà cũng nhận định, tăng trưởng kinh tế trong 9 tháng có sự đóng góp tích cực của việc tăng trưởng tín dụng nhanh ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, mặt bằng vốn năm nay rất khác mọi năm, huy động vốn tăng trưởng chậm, tốc độ huy động vốn chỉ tăng khoảng 4,6% so với đầu năm, chỉ bằng 1/3 so với tốc độ tăng trưởng của tín dụng, đặt ra thách thức đối với hệ số sử dụng vốn của hệ thống ngân hàng rất cao. Điều này cũng gây quan ngại về thanh khoản của hệ thống ngân hàng vì có huy động tiền được mới cho vay được nền kinh tế.

Chính vì vậy, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện điều chỉnh lãi suất điều hành từ tháng 9, và gần đây nhất là từ 24/10, điều chỉnh lần 2, tăng lãi suất điều hành và tăng lãi suất trần huy động của các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng. Điều này nhằm bảo đảm cho các tổ chức tín dụng có khả năng huy động thêm được nguồn vốn để bảo đảm an toàn thanh khoản và có điều kiện để cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế.

Theo đại diện của Ngân hàng Nhà nước, động thái điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước cũng phù hợp với thế giới khi lạm phát của thế giới tăng cao và kéo dài.

Đồng thời, việc tăng lãi suất của Ngân hàng Nhà nước là phù hợp với điều kiện kinh tế vĩ mô trong nước cũng như bối cảnh quốc tế khi nền kinh tế của chúng ta có độ mở lớn, hội nhập sau rộng kinh tế quốc tế.

Ông Phạm Thanh Hà cũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước có trần lãi suất cho vay ưu tiên, bảo đảm cho 5 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ như xăng dầu hay các mặt hàng thiết yếu của nền kinh tế.

"Chúng tôi cũng đang tập trung chỉ đạo bảo đảm cho tăng trưởng tín dụng phù hợp với kinh tế vĩ mô và bảo đảm cho khả năng tiếp cận vốn của nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp"- Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà khẳng định.

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Phó thống đốc: Huy động vốn tăng chậm, chỉ bằng 1/3 tăng trưởng tín dụng tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan