Phó thủ tướng yêu cầu rà soát các dự án ưu tiên, trọng điểm trong quy hoạch điện VIII

23/12/2023, 09:49
báo nói -

TCDN - Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu rà soát các dự án trọng điểm, ưu tiên trong quy hoạch điện VIII cùng với danh mục các dự án năng lượng tái tạo được các địa phương đề xuất.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại hội nghị trực tuyến với các địa phương về dự thảo kế hoạch thực hiện quy hoạch điện VIII.

IMG_7910

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương chỉ đạo Viện Năng lượng - đơn vị tư vấn lập kế hoạch tập trung tính toán, sàng lọc công khai, minh bạch danh mục các dự án theo đề xuất của các địa phương, bảo đảm mục tiêu phát triển của quy hoạch điện VIII, có đầy đủ cơ sở khoa học về quy hoạch, kinh tế - kỹ thuật, an ninh, an toàn, khả thi, đáp ứng các yêu cầu về pháp lý và hiệu quả kinh tế tốt nhất.

"Đơn vị tư vấn lập kế hoạch thực hiện quy hoạch điện VIII chịu trách nhiệm về phương pháp tính toán sàng lọc danh mục các dự án. Đơn vị chức năng thuộc Bộ Công thương (Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo) chịu trách nhiệm thẩm tra đề xuất danh mục các dự án theo các hướng dẫn của Bộ Công thương và các kết luận chỉ đạo liên quan của lãnh đạo Chính phủ", văn bản nêu.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu rà soát các dự án trọng điểm, ưu tiên trong quy hoạch điện VIII cùng với danh mục các dự án năng lượng tái tạo được các địa phương đề xuất; xây dựng danh mục các dự án theo giai đoạn 2021-2025, giai đoạn 2026-2030 và danh mục các dự án dự phòng để không xảy ra tình trạng bị động trong quản lý quy hoạch tác động đến việc bảo đảm cung ứng điện trong trường hợp chậm tiến độ các nguồn điện trọng điểm, ưu tiên.

Ngoài ra, cần nghiên cứu các cơ chế chính sách theo quy định của pháp luật để quản lý phát triển các nguồn thủy điện, điện sinh khối, điện gió, điện mặt trời áp mái. Trong đó có các nội dung về điều kiện, thẩm quyền cho phép điều chỉnh công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo giữa các địa phương và điều chỉnh trong một tỉnh, thành phố; phát triển điện gió, điện mặt trời để sản xuất hydrogen và xuất khẩu; kết hợp giữa nguồn điện năng lượng tái tạo với điện tích năng/lưu trữ điện; điện mặt trời áp mái tự sản tự tiêu đảm bảo các điều kiện an toàn hệ thống, giá thành cạnh tranh.

Các nội dung trên phải hoàn thành và báo cáo Thủ tướng trước ngày 28/12.

PV
Bạn đang đọc bài viết Phó thủ tướng yêu cầu rà soát các dự án ưu tiên, trọng điểm trong quy hoạch điện VIII tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thúc đẩy triển khai điện khí LNG
Truyền hình Quốc hội Việt Nam tổ chức sản xuất Chương trình “Tọa đàm: Tháo gỡ nút thắt trong phát triển LNG tại Việt Nam hiện nay” và phát sóng lúc 21h00-21h45 ngày 19/12/2023 trên sóng Truyền hình Quốc hội.
Thương mại điện tử: Tăng trưởng nhanh, lo bền vững
Tăng trưởng ổn định, tích cực là điểm sáng của thương mại điện tử Việt Nam. Tuy nhiên, song song với tốc độ phát triển, vấn đề đặt ra là cần có giải pháp để lĩnh vực này có thể phát triển một cách bền vững, từ đó thúc đẩy tăng trưởng vững chắc, dài hạn trong thời gian tới.