Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy kinh tế - xã hội chuyển biến tích cực

14/12/2023, 08:45

TCDN - Việc các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” phát triển mạnh mẽ, quyết liệt, vừa góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An, vừa cải thiện đời sống của các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn.

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An cùng các đơn vị liên quan tổ chức Lễ trao tiền hỗ trợ làm nhà ở cho ông Hoàng Đình Quân - thương binh 1/4, tỷ lệ 81% tại xóm 1 xã Nghi Phương huyện Nghi Lộc.

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An cùng các đơn vị liên quan tổ chức Lễ trao tiền hỗ trợ làm nhà ở cho ông Hoàng Đình Quân - thương binh 1/4, tỷ lệ 81% tại xóm 1 xã Nghi Phương huyện Nghi Lộc.

Hiện, Nghệ An là một trong 3 tỉnh đang quản lý và chi trả trợ cấp thường xuyên và một lần cho người có công với cách mạng lớn trong cả nước. Tính đến tháng 6/2023, toàn tỉnh đã và đang chi trả trợ cấp thường xuyên cho gần 68 nghìn đối tượng, chiếm tỷ lệ 2,2% so với dân số của toàn tỉnh, với số tiền chi trả hàng tháng trên 136 tỷ đồng/tháng.

Bà Hồ Thị Châu Loan – Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An cho biết, công tác thương binh, liệt sỹ, chăm sóc người có công trong tỉnh đã trở thành hoạt động chính trị, xã hội có ý nghĩa sâu sắc và đạt được nhiều kết quả quan trọng; các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cũng như cải thiện đời sống của các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn.

Tỉnh thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ cho đối tượng người có công và thân nhân người có công theo quy định. Số đối tượng người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng là gần 68 người, với tổng kinh phí trên 136 tỷ đồng/tháng.

Trong giai đoạn 2020 - 6/2023, đã tiếp nhận, tham mưu giải quyết chế độ chính sách cho 25.048 trường hợp, trong đó: Thực hiện chế độ trợ cấp thường xuyên cho 2.404 trường hợp hưởng trợ cấp thường xuyên; trợ cấp thờ cúng liệt sĩ: 1.681; 4.528 trường hợp hưởng trợ cấp 1 lần và trợ cấp mai táng phí cho 16.435 trường hợp.

Tập trung giải quyết các độ chính sách mới được quy định tại Nghị định 131/2023/NĐ của Chính phủ như: giải quyết gần 1.400 trường hợp hưởng thêm một chế độ trợ cấp đối với thương binh đồng thời là bệnh binh, thêm chế độ thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động; giải quyết gần 80 trường hợp người hoạt động kháng chiến có con đẻ bị dị dạng, dị tật đã được hưởng chế độ ưu đãi đối với con đẻ mà bố (mẹ) chưa được công nhận…

Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ trên địa bản tỉnh ngày càng được quan tâm, nâng cao về chất lượng; điều dưỡng người có công với cách mạng tại gia đình và điều dưỡng tập trung ngày càng được mở rộng. Trong giai đoạn 2020 - 2023, đã thực hiện tốt công tác điều dưỡng luân phiên cho cho 68.060 lượt người, với tổng số tiền trên 101 tỷ đồng (trong đó điều dưỡng tại gia cho 13.885 lượt người)…

Trong những năm qua, đời sống của các đối tượng chính sách của tỉnh tương đối ổn định, có trên 98% hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của dân cư nơi cư trú. 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng được các ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời.

Với những kết quả đã đạt được, liên tục trong nhiều năm qua, Nghệ An đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá là một trong những địa phương làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ, được tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn.

Bích Phương
Bạn đang đọc bài viết Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy kinh tế - xã hội chuyển biến tích cực tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đồng Tháp huy động các nguồn lực, tạo điều kiện để người có công tiếp cận chính sách
Thực hiện trách nhiệm trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Tháp cùng các đơn vị liên quan, doanh nghiệp đã quan tâm chăm lo người có công cách mạng thông qua nhiều việc làm như: thăm, tặng quà, xây mới nhà tình nghĩa, nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng...
Phát triển phong trào đền ơn, đáp nghĩa, nâng cao chất lượng chăm sóc người có công
Việc ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng phát triển sâu rộng, được xã hội hưởng ứng, trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc. Điều này không chỉ thể hiện đạo lý uống nước, nhớ nguồn mà góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tạo động lực phát triển bền vững đất nước trong bối cảnh hiện nay.