Thực hiện các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”:

Đồng Tháp huy động các nguồn lực, tạo điều kiện để người có công tiếp cận chính sách

06/12/2023, 14:35

TCDN - Thực hiện trách nhiệm trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Tháp cùng các đơn vị liên quan, doanh nghiệp đã quan tâm chăm lo người có công cách mạng thông qua nhiều việc làm như: thăm, tặng quà, xây mới nhà tình nghĩa, nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng...

Đại diện lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Cao Lãnh cùng các đơn vị liên quan bàn giao nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng.

Đại diện lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Cao Lãnh cùng các đơn vị liên quan bàn giao nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng.

Tự nguyện đóng góp, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Ông Phạm Việt Công - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, tính đến nay, toàn tỉnh Đồng Tháp đã công nhận 62.341 người có công với cách mạng. Trong đó, có trên 8.165 người có công và thân nhân của người có công hiện đang hưởng trợ cấp hàng tháng, tổng kinh phí chi trả trợ cấp hàng tháng và một lần trên 220 tỷ đồng/năm. Đến nay, tỉnh thực hiện hỗ trợ xây dựng mới 13.748 căn nhà, sửa chữa 6.172 căn nhà tình nghĩa cho người có công có hoàn cảnh khó khăn, tổng kinh phí trên 437 tỷ đồng; hàng năm, cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế cho trên 21.000 người có công. Đến năm 2023, các Mẹ Việt Nam anh hùng đều được các đơn vị và cá nhân nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Ngoài ra, vào dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) hàng năm, từ các nguồn kinh phí Trung ương và địa phương, tỉnh đã tổ chức thăm, tặng quà trên 90 ngàn lượt người có công với cách mạng và thân nhân người có công, tổng số tiền trên 25 tỷ đồng. Khi người có công gặp khó khăn, bệnh tật đều được các ngành, các cấp thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp đột xuất góp phần sớm ổn định đời sống...

Bên cạnh nguồn ngân sách Nhà nước, các hoạt động chăm lo cho người có công với cách mạng được nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tích cực hưởng ứng, thông qua các việc làm thiết thực như tự nguyện đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa và nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng. Ngoài ra, nhiều đơn vị, tổ chức và cá nhân chung tay thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người có công trên địa bàn tỉnh.

Tại huyện Châu Thành, các chính sách dành cho người có công cách mạng được UBND huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chú trọng thực hiện, từ đầu năm 2023 đến nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát hộ người có công gặp khó khăn về nhà ở do bị xuống cấp, hư hỏng nặng đề nghị hỗ trợ từ nguồn xổ số kiến thiết tỉnh. Đồng thời tổ chức cấp phát tiền cho người đến niên hạn được cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng năm 2023 là 42 người, với tổng số tiền hơn 161 triệu đồng; tổ chức đi điều dưỡng gia đình đợt 1 cho 267 người, với tổng số tiền hơn 390 triệu đồng. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND huyện tổ chức thăm, tặng quà cho 6.088 gia đình chính sách, người có công với tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng; thực hiện trợ cấp thờ cúng liệt sĩ, mai táng phí, trợ cấp một lần, trợ cấp đột xuất khó khăn... kịp thời, đúng quy định.

Tại huyện Tam Nông, trên địa bàn huyện hiện có 371 đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng với số tiền trên 668 triệu đồng. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND huyện tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà và đưa rước thân nhân gia đình liệt sĩ đi viếng các nghĩa trang liệt sĩ; phối hợp tổ chức lễ truy điệu, cải táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia và trong nước tại Nghĩa trang liệt sĩ Tam Nông. Tham gia cùng đoàn Tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện thăm tặng quà và bàn giao 40 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách. Đặc biệt, huyện Tam Nông là địa phương thực hiện tốt công tác tham mưu quản lý và sử dụng nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.

Cấp tiền hỗ trợ đời sống cho 12 hộ chính sách

Tại thành phố Cao Lãnh, từ đầu năm 2023 đến nay, Lao động - Thương binh và Xã hội vận động mạnh thường quân chi hỗ trợ 200 phần quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hỗ trợ 63 triệu đồng. Bên cạnh đó, tham mưu UBND thành phố cấp tiền hỗ trợ đời sống từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thành phố năm 2023 cho 12 hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 180 triệu đồng; tiến hành chi hỗ trợ cho 2 sinh viên con bệnh binh theo Nghị định 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ, với số tiền hơn 9,7 triệu đồng. Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chi tiền hỗ trợ kinh phí điều trị bệnh ung thư cho 1 thương binh từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh với tổng số tiền 10 triệu đồng, hiện nay có 880 người được chi trả trợ cấp, với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Chăm lo nhà ở cho người có công cách mạng, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp triển khai đến các xã, phường thực hiện kế hoạch xây dựng nhà tình nghĩa từ nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp năm 2023. Theo kế hoạch, thành phố Cao Lãnh xây dựng 15 căn nhà tình nghĩa cho hộ khó khăn về nhà ở từ nguồn hỗ trợ của doanh nghiệp, với tổng số tiền là 780 triệu đồng. Đến ngày 30/9/2023, 12 căn nhà đã xây dựng và bàn giao, với tổng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng, trong đó gồm số tiền được hỗ trợ và gia đình đối ứng, còn lại 3 căn xây dựng mới dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023. Ngoài ra, các đơn vị liên quan đã xây dựng và bàn giao 1 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí 250 triệu đồng bao gồm: nguồn hỗ trợ từ mạnh thường quân là 50 triệu đồng và gia đình đối ứng 200 triệu đồng.

Ông Lê Nhựt Trường - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Cao Lãnh, cho biết: “Những căn nhà tình nghĩa được doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí trong thời gian qua đã giúp thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, giúp cho gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng có được những căn nhà khang trang, ổn định cuộc sống. Trong thời gian tới, thành phố Cao Lãnh rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các doanh nghiệp để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo cho gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn”.

Để tiếp tục chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công theo quy định. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công với cách mạng như: hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, hỗ trợ khó khăn đột xuất và hỗ trợ đời sống; thường xuyên thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) hàng năm. Ngoài ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho người có công và thân nhân tiếp cận các chính sách, Chương trình mục tiêu Quốc gia về giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm để học tập, học nghề, có việc làm, tăng thu nhập nhằm nâng cao đời sống, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Đất Sen hồng...

Hoàng Hà
Bạn đang đọc bài viết Đồng Tháp huy động các nguồn lực, tạo điều kiện để người có công tiếp cận chính sách tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Phát triển phong trào đền ơn, đáp nghĩa, nâng cao chất lượng chăm sóc người có công
Việc ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng phát triển sâu rộng, được xã hội hưởng ứng, trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc. Điều này không chỉ thể hiện đạo lý uống nước, nhớ nguồn mà góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tạo động lực phát triển bền vững đất nước trong bối cảnh hiện nay.