Phú Thọ: Công ty JUNMA mua bán hóa đơn trái phép, đòi hoàn thuế hơn 135 tỷ đồng

24/09/2020, 15:20

TCDN - Trong quá trình quản lý giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) của doanh nghiệp, Cục Thuế Phú Thọ đã phát hiện Công ty TNHH JUNMA có dấu hiệu mua bán hàng hóa, sử dụng hóa đơn trái phép, không đúng thực tế nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế của Nhà nước.

Theo Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Thọ Lê Văn Phúc, công ty JUNMA có doanh thu cũng như thuế gia trị gia tăng (GTGT) đầu vào được khấu trừ rất lớn nên đơn vị thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế GTGT theo tháng. Theo quy định của pháp luật, hàng tháng căn cứ vào hồ sơ khai thuế nếu doanh nghiệp có số thuế khấu trừ còn trên 300 triệu thì thuộc diện được hoàn thuế đối với hoạt động xuất khẩu.

Qua thực tế công tác quản lý, Cục Thuế Phú Thọ nhận thấy Công ty JUNMA có nhiều điểm bất thường như doanh nghiệp này mới thành lập trong năm 2017 nhưng doanh thu năm 2018 và 2019 tăng đột biến. Doanh thu này ngoài việc doanh nghiệp có sản xuất chế biến tại địa chỉ số 10 KCN Thụy Vân, xã Thụy Vân, TP Việt Trì Phú Thọ thì một số công ty con trong hệ thống như JUNMA Yên Bái, JUNMA Vĩnh Phúc sản xuất và chuyển sản phẩm về JUNMA Phú Thọ để hoàn thiện và xuất khẩu, chính vì vậy doanh thu xuất khẩu và số thuế đề nghị khấu trừ rất lớn.

Trước những dấu hiệu bất thường, Cục Thuế Phú Thọ đã rà soát, kiểm tra hồ sơ hoàn thuế và phát hiện hàng hóa mua vào của doanh nghiệp là gỗ tròn với chứng từ mua trực tiếp của người dân. Nhưng qua xác minh đối với 9 hộ cá nhân (cả người trực tiếp trồng rừng bán ra và hộ cá nhân kinh doanh) cho thấy, người bán trên hồ sơ không có quan hệ với Công ty JUNMA, cũng không ký trên hồ sơ thu mua gỗ tròn của công ty.

Đáng chú ý, Phú Thọ là địa bàn có nguồn nguyên liệu gỗ dồi dào, trong khi đó Công ty JUNMA Phú Thọ lại thu mua của các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn không nhiều, nguồn gỗ nguyên liệu chủ yếu lấy của các doanh nghiệp ở Yên Bái, Lạng Sơn, Nghệ An, Bắc Giang hay Quảng Bình. Đây là những dấu hiệu bất minh nên Cục Thuế đã tổ chức xác minh kỹ hồ sơ, tạm dừng hoàn thuế.

Cục Thuế Phú Thọ phát hiện công ty JUNMA mua bán hóa đơn trái phép.

Cục Thuế Phú Thọ phát hiện công ty JUNMA mua bán hóa đơn trái phép.

Ông Lê Văn Phúc cho biết, trong quá trình tạm dừng hoàn thuế để xác minh thông tin, cơ quan thuế chịu rất nhiều áp lực từ phía doanh nghiệp. Cụ thể từ tháng 11/2019-4/2020, Công ty JUNMA Phú Thọ nhiều lần gửi hồ sơ xin hoàn thuế; yêu cầu cơ quan thuế cung cấp căn cứ để thực hiện việc kiểm tra trước hoàn sau. Thậm chí doanh nghiệp đã gửi khiếu nại lên Tỉnh ủy, UBND tỉnh và một số cơ quan liên quan trong đó nhấn mạnh việc cơ quan thuế chậm hoàn thuế đã gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp trong việc thanh toán với các đối tác, cũng như trả lương cho công nhân, đẩy doanh nghiệp đến bờ vực phá sản.

Tuy nhiên, căn cứ theo các quy định tại Luật Thuế GTGT, Luật Quản lý thuế, Cục Thuế Phú Thọ tiếp tục rà soát hồ sơ, đồng thời thực hiện thanh tra toàn diện doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, Cục Thuế chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến hóa đơn, mua bán gỗ ván bóc của Công ty JUNMA Phú Thọ với một số tổ chức cá nhân (16 doanh nghiệp và 4 hộ kinh doanh) cho Phòng Cảnh sách điều tra tội phạm về tham nhũng kinh tế buôn lậu (PC03) Công an Phú Thọ phối hợp xác minh nguồn gốc hóa đơn mua vào của công ty.

Trên cơ sở đề nghị phối hợp xác minh thông tin do Cục Thuế cung cấp, Phòng PC03 đã cử một số chiến sỹ phối hợp với đoàn thanh kiểm tra của Cục Thuế đi xác minh thực tế hoạt động mua bán gỗ tròn và gỗ ván bóc nguyên liệu đầu vào do một số doanh nghiệp, hộ gia đình tại các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn, Quảng Bình bán cho Công ty JUNMA Phú Thọ. Qua đó phát hiện nhiều trường hợp thực tế không có hoạt động mua bán hàng hóa với JUNMA Phú Thọ. Trong đó, với mục đích bán hoá đơn trái phép, Doãn Ngọc Huy cùng với các đối tượng Nguyễn Duy Thanh, Trần Khánh Hưng và Nguyễn Xuân Lộc đều trú tại TP Hồ Chí Minh đã sử dụng nhiều giấy tờ giả mang tên nhiều cá nhân ở các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Đà Nẵng, Thái Bình, TP Hồ Chí Minh để đăng ký người đại diện theo pháp luật của 5 doanh nghiệp, sau đó phát hành hóa đơn GTGT khống bán cho nhiều đơn vị trên địa bàn toàn quốc với doanh số hàng hóa khống khoảng gần 2.000 tỷ đồng, giá mua bán hóa đơn bằng 3% doanh số khống.

Từ tháng 11/2018 đến tháng 3/2020, Công ty TNHH thương mại Tài Tiến đã xuất cho Công ty JUNMA Phú Thọ tổng số 202 hoá đơn GTGT với tổng giá trị 165,9 tỷ đồng, trong đó đã xác định giá trị hàng thực (ván bóc) mà Công ty TNHH Thương Mại Tài Tiến bán cho Công ty JUNMA Phú Thọ là 91,4 tỷ đồng, còn lại giá trị hàng hoá khống là 74,5 tỷ đồng. Giá mua hoá đơn khống theo thoả thuận giữa hai bên là 7% trị giá hàng hoá khống ghi trên hoá đơn. Toàn bộ 202 tờ hoá đơn với doanh số 165,9 tỷ đồng trong đó có giá trị nâng khống là 74,5 tỷ đồng đã được Công ty JUNMA sử dụng làm chứng từ kê khai khấu trừ và đề nghị hoàn thuế GTGT.

Sau khi có đủ chứng cứ, PC03 đã đồng loạt bắt giữ, khám xét nơi ở của 6 đối tượng có liên quan tại Phú Thọ, Yên Bái, TP Hồ Chí Minh thu giữ một lượng lớn hồ sơ tài liệu có liên quan đến hành vi vi phạm, đồng thời đã khởi tố 6 bị can với cùng tội danh mua bán trái phép hóa đơn GTGT và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ tháng 7/2019 đến tháng 3/2020 Công ty JUNMA đã đề nghị hoàn thuế lên tới 135,38 tỷ đồng nhưng chưa được thực hiện.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Công ty JUNMA mua bán hóa đơn trái phép, đòi hoàn thuế hơn 135 tỷ đồng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tổng cục Thuế: Sai phạm hóa đơn diễn biến phức tạp
Tổng cục Thuế cho biết, những sai phạm về hóa đơn vẫn diễn biến phức tạp. Một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng chính sách thông thoáng của Nhà nước để trốn thuế, hoàn thuế, kiếm lời bất chính, gây thất thu ngân sách nhà nước.
Bộ Công an: Nhật Cường trốn thuế hàng chục tỷ đồng
Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, ông Nguyễn Đức Chung có liên quan tới vụ việc Nhật Cường. Công ty Nhật Cường thu lời bất chính 236 tỷ đồng, lập sổ sách kế toán che dấu các hoạt động phạm tội và trốn thuế khoảng 30 tỷ đồng.