PVN chậm tiến độ tại nhiều dự án được giao

02/01/2024, 20:24
báo nói -

TCDN - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) được giao làm chủ đầu tư 9 dự án (DA), trong đó 7 DA đang thực hiện, nhưng chậm tiến độ với thời gian dài; 2 DA chưa triển khai thực hiện (Nhiệt điện Khí Kiên Giang I và II).

Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra việc thực hiện quy hoạch điện VII, quy hoạch điện VII điều chỉnh, trong đó chỉ ra sai phạm của từng đơn vị liên quan.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Đối với, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và PVPower không hoàn thành việc đầu tư 12 DA nguồn điện với tổng công suất 13.350MW theo nhiệm vụ được giao tại Quy hoạch điện VII điều chỉnh. PVN được giao làm chủ đầu tư 9 DA, trong đó 7 DA đang thực hiện, nhưng chậm tiến độ với thời gian dài; 2 DA chưa triển khai thực hiện (Nhiệt điện Khí Kiên Giang I và II).

Các dự án giao cho PVN gồm 7 dự án nhiệt điện khí, tổng công suất 6.750MW và 5 dự án nhiệt điện than, tổng công suất 6.600MW.

Kết quả thực hiện, có 3/12 dự án chuyển giao sang chủ đầu tư mới theo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Trong số 9 dự án còn lại, PVN chỉ hoàn thành 1 dự án là nhiệt điện than Sông Hậu I, công suất 1.200MW. Tuy vậy dự án cũng chậm tiến độ. Cụ thể, tổ máy 1 chậm 26 tháng và tổ máy 2 chậm 30 tháng. Có 1/9 dự án dừng thi công do tổng thầu Power Machines bị cấm vận.

7/9 dự án đang thực hiện nhưng chậm tiến độ, trong đó nhà máy điện Thái Bình II công suất 2*600MW có tổ máy 1 đã chậm 95 tháng và tổ máy 2 chậm 84 tháng - là dự án chậm tiến độ lâu nhất. Dự án chậm tiến độ ít nhất cũng đến 45 tháng như các dự án nhiệt điện khí Nhơn Trạch III và IV.

Với các sai phạm của PVN, căn cứ kết luận thanh tra, Bộ Công Thương chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định.

Liên quan đến chấm tiến độ dự án điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa cho biết, tập đoàn này bày tỏ lo ngại tiến độ hòa lưới của Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 có thể chậm do đường dây truyền tải.

Đây là hai nhà máy được Chính phủ giao cho PV Power làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 1,4 tỉ USD, công suất 1.500MW.

Dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên tại Việt Nam, là một trong số ít tổ máy tua bin khí có công suất (trên 500MW) cũng như hiệu suất khí (trên 60%) lớn nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, EVN cho biết các dự án vẫn chưa được triển khai thi công đồng loạt. Lý do là chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Ngoài ra còn vì có dự án đang xin chủ trương đầu tư, lập và thẩm định hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường. Do đó dự án đường dây truyền tải có nguy cơ không hoàn thành đóng điện các dự án điện theo quy hoạch điện.

Thêm nữa, các dự án đường dây 500kV và 220kV đã thỏa thuận hướng tuyến, nhưng chưa phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới. Vì vậy, chưa đủ cơ sở để triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

PV
Bạn đang đọc bài viết PVN chậm tiến độ tại nhiều dự án được giao tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan