Bộ Công Thương chỉ ra nhiều hạn chế tại EVN, PVN và TKV

12/07/2023, 14:16
báo nói -

TCDN - Bộ Công Thương yêu cầu EVN, PVN, TKV và các đơn vị liên quan chủ động khắc phục các tồn tại, hạn chế kịp thời, không để tình trạng thiếu điện, tiết giảm điện trong thời gian tới.

Sáng 12/7, Bộ Công Thương đã họp công bố kết luận thanh tra chuyên ngành về cung ứng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực - TKV, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và các đơn vị có liên quan đến cung cấp điện. 

Thông tin từ Bộ Công Thương, việc thanh tra cung cấp điện được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng tại công điện số 517, bộ trưởng Bộ Công Thương đã thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành đột xuất về quản lý và điều hành cung cấp điện của EVN và các đơn vị có liên quan từ năm 2021 đến 2023.

Bộ Công Thương chỉ ra nhiều han chế tại EVN, PVN, TKV.

Bộ Công Thương chỉ ra nhiều han chế tại EVN, PVN, TKV.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết trong gần một tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật về thanh tra, Đoàn Thanh tra đã hoàn thành các nội dung theo đề cương và đã có báo cáo Bộ trưởng Bộ Công Thương kết quả thanh tra (Báo cáo số 19/BC-ĐTT ngày 7/7/2023).

Cuộc thanh tra EVN về thực hiện quy định quản lý và điều hành cung cấp điện của Bộ Công Thương là nội dung thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong bối cảnh tình trạng thiếu điện, cắt điện luân phiên xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phố miền Bắc.

Trong thời gian từ 10/6 - 10/7, đoàn thanh tra quy định của pháp luật về quản lý và cung ứng điện của EVN trong thời gian từ ngày 1/1.2021 - 1/6/2023. Bộ trưởng Bộ Công Thương phân công Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân trực tiếp chỉ đạo cuộc thanh tra này.

Chỉ vài ngày sau khi Bộ Công thương bắt đầu thanh tra, ngày 15/6, EVN đã ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia đối với ông Nguyễn Đức Ninh để tập trung phục vụ yêu cầu, nhiệm vụ công tác của đoàn thanh tra.

Liên quan đến vấn đề cung ứng điện, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ngày 20/6, EVN đã ký văn bản gửi Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, các công ty, nhà máy trực thuộc EVN và một số đơn vị liên quan về việc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra tình huống thiếu điện. 

Trước đó, ngày 19/6, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp có văn bản về công tác cán bộ tại EVN, trong đó yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể để xảy ra các vấn đề trong điều tiết, cung ứng điện.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Vụ Dầu khí và Than tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực được giao, tiến hành xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm nếu có.

Đối với Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, căn cứ Kết luận thanh tra, chỉ đạo Tổng công ty Điện lực - TKV, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với tập thể, cá nhân vi phạm có liên quan.

Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản và các đơn vị có liên quan nghiêm túc thực hiện các biện pháp trong quản lý và điều hành cung cấp điện nêu tại Kết luận Thanh tra, chủ động khắc phục các tồn tại, hạn chế kịp thời, không để tình trạng thiếu điện, tiết giảm điện trong thời gian tới.

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương chỉ ra nhiều hạn chế tại EVN, PVN và TKV tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

PV Power khó thu hồi công nợ 13.000 tỷ đồng từ EVN
Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) cho biết, tình hình thu hồi công nợ của PV Power từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vô cùng khó khăn, tính đến nay tổng số tiền nợ đọng đã xấp xỉ 13.000 tỷ đồng.