PVN đề xuất dừng nhập khẩu xăng dầu để “cứu" 2 nhà máy trong nước

10/04/2020, 11:13

TCDN - Lượng tồn kho tại 2 nhà máy lọc dầu trong nước tăng cao, do vậy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã đề nghị dừng nhập khẩu xăng dầu.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có văn bản kiến nghị gửi lên Bộ Công Thương và Bộ Tài chính về việc ngừng nhập khẩu xăng dầu để tránh tình trạng tồn kho vượt ngưỡng giới hạn tại Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) và Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Trong quý I/2020, giá dầu thô và xăng dầu biến động giảm liên tiếp, gây áp lực rất lớn cho cả đơn vị sản xuất và đơn vị phân phối. Đồng thời việc bùng phát của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

PVN đề xuất dừng nhập khẩu xăng dầu để “cứu

PVN đề xuất dừng nhập khẩu xăng dầu để “cứu" 2 nhà máy trong nước.

Theo doanh nghiệp này, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước quý I/2020 ước giảm khoảng 30% và dự kiến còn tiếp tục giảm trong thời gian tới. Ngoài ra, việc các đầu mối xăng, dầu ngừng nhập hàng dẫn đến dư lượng tồn kho xăng của các nhà máy thuộc PVN lên đến 90%.

Các nhà máy lọc dầu đang chịu áp lực đầu vào giảm giá hàng tồn kho, đầu ra khi khách hàng huỷ, giãn nhận hàng do nhu cầu sụt giảm.

Hiện các thương nhân đầu mối là khách hàng của hai nhà máy này đã có những động thái dừng, giãn, hủy nhận hàng khiến cho việc tồn kho các sản phẩm xăng dầu tại hai nơi này luôn ở mức cao, đặc biệt là mặt hàng xăng. Tại một số thời điểm, tồn kho xăng ở mức trên 90%, vượt xa mức cho phép.

Theo số liệu công bố của Tổng cục Hải quan thì tổng lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong ba tháng đầu năm 2020 là khoảng 1,85 triệu tấn.

Theo PVN, nếu so sánh với tổng khối lượng xăng dầu sản xuất trong nước là vào khoảng 3 triệu tấn của hai nhà máy, đáp ứng gần 100% nhu cầu xăng dầu nội địa thì lượng nhập khẩu đã chiếm 61,67% tổng nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Lượng nhập khẩu quá lớn thực sự đã gây khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước. Do đó, PVN cho rằng việc khẩn thiết trong giai đoạn này là các bộ, ngành cần nhanh chóng ban hành các cơ chế chính sách hạn chế tối đa/tạm ngừng nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong nước sản xuất được trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài ra, PVN cũng đề nghị xem xét bỏ các sản phẩm chế biến từ dầu thô ra khỏi nhóm hàng chịu thuế giá trị gia tăng khi xuất khẩu.

Trước đó, Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất cho biết đang xem xét tới phương án dừng vận hành nhà máy một thời gian do giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm sâu, tình hình dịch bệnh khiến nhu cầu vận tải giảm mạnh, kéo theo tiêu thụ xăng dầu thấp.

Theo số liệu tài chính hợp nhất của Tập đoàn, trong quý I/2020, tổng doanh thu ước đạt 88.300 tỷ đồng; giảm 13.194 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019, tổng lợi nhuận sau thuế ước đạt 4.440 tỷ đồng; giảm 4.580 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019.

Tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), tình hình cũng không mấy lạc quan khi “ông lớn" này cũng phải chịu những tác động vô cùng lớn từ đại dịch Covid-19 cùng mức giá dầu giảm sâu nhất trong vòng 10 năm nay.

Trong quý I/2020, tổng doanh thu Petrolimex ước đạt 28.449 tỷ đồng, giảm 1.706 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019, ước lỗ 572 tỷ đồng. Dự kiến cả năm 2020, doanh thu sẽ giảm 12.517 tỷ đồng, ước suy giảm 1.143 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2020. Nộp ngân sách nhà nước dự kiến giảm tương ứng khoảng 500 tỷ đồng so với kế hoạch 2020 nếu dịch kéo dài đến quý 4.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết PVN đề xuất dừng nhập khẩu xăng dầu để “cứu" 2 nhà máy trong nước tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cục Quản lý đấu thầu đề nghị PVN thực hiện đúng pháp luật
Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa có văn bản gửi PVN nêu rõ quan điểm về việc đề nghị Tập đoàn này cần “thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình”.