Quận Tân Phú: Nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 20 năm thành lập

06/11/2023, 14:40
báo nói -

TCDN - Ngày 4 - 5/11, tại Khu B2-B3, góc đường N1 và D2, Phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, Tp.HCM diễn ra Lễ hội kỷ niệm 20 năm thành lập, phát triển quận Tân Phú. Tại đây có nhiều hoạt động đã diễn ra.

Trong khuôn khổ Lễ hội sẽ có các hoạt động hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập và phát triển Quận Tân Phú (02/12/2003 – 02/12/2023). Tới đây, du khách sẽ được tham quan triển lãm về thành tựu kinh tế, kỹ thuật của Quận sau 20 năm thành lập và phát triển. Hiện tại, diện mạo Quận Tân Phú đã khởi sắc mạnh mẽ cả về lượng và chất. Cụ thể, năm 2004 mức thu ngân sách chỉ đạt 318 tỷ đồng thì đến năm 2023 đã lên 2.409 tỷ đồng (gấp 7,6 lần). 

sâm

Đồng thời, tại Lễ hội kỷ niệm thành lập Quận, chương trình kỷ niệm 50 năm phát hiện Sâm Ngọc Linh được tổ chức song song, Sâm Ngọc Linh được biết đến là báu vật của đại ngàn, bao năm qua Sâm đã được chứng minh hội tụ nhiều dược tính độc đáo và duy nhất trên Thế giới. Qua đây, chương trình nhằm quảng bá, đưa sản phẩm Sâm Ngọc Linh đến gần hơn với người tiêu dùng trên địa bàn Quận Tân Phú nói chung và cả nước nói riêng.

Sâm Ngọc Linh được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 1973 đến nay đã 50 năm. Ngày 01/12/2019, bảo tàng Sâm Ngọc Linh khai trương và chính thức đi vào hoạt động, tự hào là bảo tàng đầu tiên tại Việt Nam và trên thế giới trưng bày về Sâm Ngọc Linh – “Sâm Quốc Bảo” của Việt Nam. Bảo tàng có quy mô khoảng 250m2, với 5 khu trưng bày: Lịch sử phát hiện và quá trình phát triển của Sâm Ngọc Linh, sâm tự nhiên, cổ sâm, sâm trồng, sâm Tam Thất và các loại cây mang tên “sâm”, với hơn 400 mẫu vật sâm quý được trưng bày. Toàn bộ những mẫu sâm trưng bày tại bảo tàng đều thuộc sở hữu của ông Nguyễn Tấn Việt (Việt cuồng Sâm), ông đã dành hơn chục năm để tìm hiểu, nghiên cứu và sưu tầm sâm Ngọc Linh, và chính ông là người đã sáng lập ra bảo tàng.

sâm 2

Ngoài ra, du khách đến với lễ hội sẽ được thưởng thức màn trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể như: Quan họ, dân ca ví giặm, đờn ca tài tử và di sản thực hành Then. 

Được biết, Quan họ là những làn điệu dân ca của vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Đây là một nghệ thuật được hợp thành bởi nhiều yếu tố như: âm nhạc, lời Ca, phục trang, lễ hội…. với lối hát giao duyên, dân dã thể hiện mối quan hệ gắn bó tình nghĩa và nét văn hóa tiêu biểu của người dân vùng Kinh Bắc. Ngày 30/9/2009, Quan họ đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Dân ca ví, giặm là một loại hình nghệ thuật trình diễn chiếm vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân hai tỉnh, Nghệ An và Hà Tĩnh. Ca ngợi những giá trị truyền thống như: kính trọng cha mẹ, lòng chung thủy, tính thật thà và cách cư xử tử tế giữa con người với nhau. Dân ca ví Giặm đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể ngày 27/11/2014.

Đờn ca tài tử là loại hình nghệ thuật trình diễn phổ biến ở miền Nam Việt nam phản ánh tâm tư, tình cảm lối sống cần cù phóng khoáng mà nghĩa hiệp can trường của những người dân mở đất phương nam vùng miệt vườn sông nước. Người thực hành đờn ca tài tử luôn tôn trọng quý mến học hỏi nhau, tài nghệ văn hóa ứng xử đạo đức góp phần gắn kết cộng đồng xã hội cùng hướng tới giá trị. Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại tháng 12/2013.

Di sản thực hành then, Then – một thực hành nghi lễ không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam, phản ánh các quan niệm về con người, thế giới tự nhiên và vũ trụ. Các lễ Then diễn tả hành trình thầy Then (ông Then bà Then) dâng lễ vật và thỉnh cầu trong lễ: cầu an, chữa bệnh, cầu mùa, chúc mừng năm mới… Thông qua điệu hát và chơi đàn tính. Năm 2019, Di sản Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam chính thức được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Bên cạnh đó là những trình diễn tái hiện Lịch sử áo dài như: Áo tứ thân, Áo dài Năm thân. Áo dài vương triều nhà Nguyễn, Áo dài tân thời hay áo dài Lemur, Áo dài cổ cao; Áo dài tay Raglan; Áo dài Hippy; Áo dài cổ thuyền.

Thanh Thanh
Bạn đang đọc bài viết Quận Tân Phú: Nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 20 năm thành lập tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nhiều đối tượng mua bán sâm Ngọc Linh giả, trốn thuế
Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Nam, thời gian qua, để bảo vệ thương hiệu cho cây sâm Ngọc Linh, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều biện pháp quản lý, bảo vệ, xử lý thích đáng những trường hợp mua, bán sâm giả, sâm chưa được kiểm định chất lượng.
Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways
HĐQT Công ty cổ phần hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vừa thông qua các nội dung liên quan đến cơ cấu mới của ban lãnh đạo và điều hành. Theo đó, ông Lê Thái Sâm được bầu làm Chủ tịch Bamboo Airways.