Bắt vụ vận chuyển sâm Ngọc Linh giả tại Kon Tum

02/03/2021, 10:52

TCDN - Cơ quan chức năng phát hiện một hộp củ sâm, lá sâm rất giống với sâm Ngọc Linh có xuất xứ ở miền Bắc tập kết vào "thủ phủ" sâm Ngọc Linh Kon Tum để bán cho người tiêu dùng.

Sau 2 tháng mật phục, ngày 1/3, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 - Cục QLTT Kon Tum đã phối hợp với Công an huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum mật phục, vây bắt vụ vận chuyển các loại củ rất giống sâm Ngọc Linh Kon Tum được ngụy trang trong các thùng hoa phong lan trước khi "đội lốt" Sâm Ngọc Linh để bán cho người tiêu dùng.

Qua theo dõi, lực lượng chức năng đã phát hiện xe khách chạy từ phía Bắc vào, khi đến địa bàn huyện Đắk Tô đã bỏ xuống 3 thùng xốp, bên ngoài ghi "hoa phong lan Đắk Tô" và không có địa chỉ người gửi, người nhận.

Kiểm tra 3 thùng xốp, lực lượng chức năng phát hiện có 2kg củ và 12kg lá rất giống sâm Ngọc Linh Kon Tum. Trong số hàng trên, có 2 củ lớn (kèm lá) nặng gần 3 lạng/củ, còn lại là các củ nhỏ.

Cơ quan chức năng phát hiện một hộp củ sâm, lá sâm rất giống với sâm Ngọc Linh có xuất xứ ở miền Bắc tập kết vào

Cơ quan chức năng phát hiện một hộp củ sâm, lá sâm rất giống với sâm Ngọc Linh có xuất xứ ở miền Bắc tập kết vào "thủ phủ" sâm Ngọc Linh Kon Tum để bán cho người tiêu dùng.

Theo ông Ngụy Đình Phúc, Đội trưởng Đội QLTT số 2, từ 2 tháng qua đã mật phục, theo dõi, nắm quy luật hoạt động nên đến nay mới phối hợp với lực lượng công an bắt giữ. Tuy nhiên, các đối tượng bị mai phục đã lợi dụng đêm tối bỏ hàng để tẩu thoát.

Điều bất ngờ hơn là loại củ này có bề ngoài giống tới 90% sâm Ngọc Linh Kon Tum hiện đang được bán với giá rất cao trên thị trường. Tuy nhiên, vào thời gian này ở Kon Tum cây sâm Ngọc Linh thật đang trong chu kỳ ngủ đông. Cây đã rụng hết lá và bắt đầu nảy mầm nên có thể khẳng định loại củ này không phải sâm Ngọc Linh Kon Tum.

Sâm Ngọc Linh được gọi là “Quốc bảo” của Việt Nam, được phân bố ở khu vực rừng núi cao ở Kon Tum và Quảng Nam. Tại KonTum, huyện Đắk Tô là cửa ngõ trước khi đi lên vùng núi Ngọc Linh - nơi đây được xem là thủ phủ của sâm Ngọc Linh Kon Tum. Sâm Ngọc Linh rất có giá trị, mỗi kg có giá từ hàng chục đến cả trăm triệu đồng (tùy loại).

Thời gian qua rất nhiều tư thương đã thu gom các loại củ như tam thất, điền trúc, rất giống sâm Ngọc Linh Kon Tum từ các tỉnh miền Bắc để đưa vào địa bàn huyện Đăk Tô rồi đội lốt sâm Ngọc Linh Kon Tum để bán làm ảnh hưởng đến thương hiệu sâm Ngọc Linh Kon Tum. 

Hiện, tại tỉnh Kon Tum mới chỉ cấp phép cho 3 đơn vị có đủ điều kiện để trồng, bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh là Công ty TNHH - MTV Lâm nghiệp Đăk Tô (trồng gần 20 ha), Công ty CP Vingin (trồng 200 ha) và Công ty CP sâm Ngọc Linh Kon Tum (600 ha).      

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Bắt vụ vận chuyển sâm Ngọc Linh giả tại Kon Tum tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Onplaza Việt Pháp bị tố bán sâm giả, lừa dối khách hàng
Sau khi mua 1,6kg sâm Ngọc Linh từ Onplaza Việt Pháp giá gần 100 triệu đồng, khách hàng nghi ngờ đây là sâm giả nên đã đưa mẫu tới Viện sinh thái & tài nguyên sinh vật kiểm định, kết luận đây là sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc.