Quảng Trị: Doanh nhân Phạm Hồng Thông xây dựng thương hiệu bằng cả trái tim

09/02/2021, 20:10

TCDN - Sau nhiều lần liên lạc, một chiều giáp tết Tân Sửu, Giám đốc Công ty TNHH Thông Phát (Quảng Trị) Phạm Hồng Thông chọn thị trấn Lao Bảo, Hướng Hóa làm điểm hẹn gặp chúng tôi. Đây cũng là mảnh đất khởi nghiệp với bao nỗi niềm và kỷ niệm khó quên của doanh nhân Phạm Hồng Thông.

Hôm ấy, đồng bằng mưa rét cắt da, cắt thịt nhưng Lao Bảo lại quang mây, nắng ấm trong tiết trời đông se lạnh. Thả bộ quanh bờ hồ công viên Lao Bảo, câu chuyện khởi nghiệp và con đường kinh doanh của Thông mỗi lúc mỗi cuốn hút.

Doanh nhân Phạm Hồng Thông

Doanh nhân Phạm Hồng Thông

Thông tâm sự, ước mơ theo nghiệp kinh doanh đã ăn vào máu thịt từ thuở còn học sinh. Vì thế, sau khi tốt nghiệp anh xin vào làm việc tại showroom kinh doanh ô tô tại Khu kinh tế thương mại Lao Bảo. Ngoài thời gian làm việc Thông thường rong ruổi vào các bản làng vùng cao, chứng kiến đời sống của người dân bản còn nhiều khó khăn, thiếu cái ăn, cái mặc…nên mỗi lần nhận tiền lương Thông thường trích một phần để mua sách vở, quần áo, nhu yếu phẩm tặng cho bà con dân bản. Lâu dần người dân quý mến và gần gũi anh, có một lần Thông được người già làng tặng cho khúc gỗ lũa có hình dáng tựa rồng bay. Khúc gỗ ấy khô khốc nằm dưới gốc cây đa cạnh bờ suối được anh mang về, rồi thuê thợ chế tác thành tác phẩm “long giáng”, trưng bày tại nơi anh làm việc. Nhiều người nhìn thấy tác phẩm đều thích thú và ngỏ ý muốn mua lại. Mặc dù không bán nhưng thấy nhiều người quan tâm nên anh nảy sinh ý tưởng sản xuất các sản phẩm gỗ mỹ nghệ, và từ đó anh bén duyên với nghề sản xuất mộc mỹ nghệ dân dụng, hoạt động theo mô hình doanh nghiệp.

Đến với nghề, ngoài cơ duyên và niềm đam mê, lúc bấy giờ trong tay Thông chỉ là con số 0 tròn trĩnh, chưa có kinh nghiệm, không có tiền, không có thị trường đầu ra cho sản phẩm… Để khởi nghiệp anh phải bán chiếc xe máy, phương tiện đi lại lâu nay và vay mượn thêm người thân, rồi cùng ăn, cùng ở, cùng làm với những người thợ để trải nghiệm, học hỏi nghề. Khi làm ra được sản phẩm anh tự mình lặn lội khắp nơi để tìm kiếm thị trường đầu ra…

Có thể khẳng định rằng, những năm đầu tiên khởi nghiệp là quãng thời gian gặp phải nhiều khó khăn, thách thức tưởng chừng như gục ngã nhưng bằng cả sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, lòng đam mê kinh doanh mãnh liệt đã tạo động lực và ý chí đểThông đối mặt và vượt qua, xây dựng cho mình một cơ đồ sản xuất kinh doanh có tên tuổi và thương hiệu trên địa bàn.

Thông quan niệm, làm kinh doanh điều quan trọng là tìm được cho mình một lối đi riêng, tuy nhiên bất luận trên con đường nào cũng đều gian nan và thách thức như nhạc sỹ Trần Tiến đã viết “ Đời doanh nhân biết mấy đoạn trường, mưa với mưa vẫn cho là nắng…”, với nghề sản xuất mộc mỹ nghệ càng gian truân hơn… Để hòa nhịp nhanh với thị trường bên cạnh lợi thế đầu vào là vùng nguyên liệu gỗ nhập khẩu từ Lào, kết hợp với những bàn tay, khối óc của những người thợ giỏi từ các làng nghề truyền thống từ các tỉnh thành phía Bắc thì phải xây dựng được tiêu chí sản xuất kinh doanh hết sức rõ ràng. Đó là sản phẩm phải đạt chất lượng tốt,mẫu mã phong phú phù hợp thị hiếu khách hàng, có giá cạnh tranh tốt...

Một bước ngoặt quan trọng, đó là năm 2014 Thông đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất ra Từ Sơn - Bắc Ninh. Anh bộc bạch, để xây dựng thương hiệu đồ gỗ Thông Phát có được vị thế trên thị trường thì phải tìm nơi có thị trường rộng lớn nhất, hội tụ nhiều anh hào nhất để học hỏi, tiếp cận được sự tinh hoa và mới mẻ về nghề nghiệp…

Bên cạnh đó, hàng năm anh đều dành thời gian đi khắp các làng nghề sản xuất mộc mỹ nghệ tìm hiểu thực tế, cũng chính từ đây đã cho anh có được tầm nhìn sâu và bao quát nhất trong việc định vị thương hiệu và sản phẩm của mình, từ đó tạo cho mình một sắc thái riêng. Hiện nay anh đã xây dựng được cho mình hệ Thống sản xuất gồm 4 phân xưởng và 4 showroom trưng bày giới thiệu sản phẩm, sản phẩm đồ gỗ Thông Phát đạt được giải nhất trong các cuộc thi bình chọn sản phẩm công nghiệp tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu và là hình ảnh đại diện cho sản phẩm của tỉnh Quảng Trị mang đi triển lãm trên toàn quốc.

Showroom Thông Phát tại Quảng Trị

Showroom Thông Phát tại Quảng Trị

Sản phẩm của công ty gỗ Thông phát không những được khách hàng trên nhiều tỉnh thành lựa chọn, sử dụng và đánh giá cao mà còn xuất khẩu đi các nước như Trung Quốc, Đài Loan… mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Phạm Hồng Thông chia sẻ, trong thời gian tới Thông Phát tiếp tục đầu tư và nâng cao sản lượng sản xuất, tìm kiếm và liên kết với các nhà phân phối trên toàn quốc để mang thương hiệu đồ gỗ Thông Phát đến với khách hàng khắp nơi trong và ngoài nước… Mặc dù trải qua hàng chục năm lăn lộn với nghề nhưng doanh nhân Phạm Hồng Thông xem đó chỉ mới bắt đầu “startup”. Song cái quý giá nhất trên chặng đường vừa qua, đó là những trải nghiệm và sự đúc kết hết sức bổ ích về quy trình sản xuất sản phẩm, thấu hiểu thị hiếu tiêu dùng sản phẩm của từng vùng miền, đặc biệt là sự hài lòng và niềm tin yêu của khách hàng dành cho Thông Phát…

Bén duyên với nghề xuất phát từ cái “tâm”, trên hành trình xây dựng thương hiệu Thông Phát luôn lấy chữ “Tâm” làm nền tảng cốt lõi cho quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

-Tâm trong “lương tâm” , là đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội..

- Tâm trong “tâm huyết” là nhiệt huyết và yêu nghề..

“Tâm có sáng thì nghiệp mới thành”

Tin chắc rằng, từ cốt cách ấy, thương hiệu Thông Phát còn lan xa hơn trong nay mai.

Đặng Huy Long
Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Doanh nhân Phạm Hồng Thông xây dựng thương hiệu bằng cả trái tim tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

3 Đại lý thuế lọt top 100 doanh nhân tiêu biểu Tp.HCM năm 2020
Hiệp hội Doanh nghiệp Tp.HCM (HUBA) vừa tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân Tp.HCM tiêu biểu năm 2020. Trong số 100 doanh nhân tiêu biểu có 3 doanh nghiệp là Đại lý thuế; 02 doanh nghiệp là hội viên Hội Tư vấn Thuế Việt Nam VTCA, trong đó giám đốc là Ủy viên BCH VTCA.