Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận về ngân sách liên bang

09/01/2024, 09:29
báo nói -

TCDN - Quốc hội Mỹ đã đạt được thỏa thuận lưỡng đảng về ngân sách liên bang trị giá khoảng 1.600 tỷ USD cho năm tài khóa 2024

Thỏa thuận này được soạn thảo dựa trên đề xuất từ năm 2023 do Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó là Kevin McCarthy và Nhà trắng đưa ra. Hoan nghênh động thái nêu trên, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, thỏa thuận giúp ngăn chặn nguy cơ chính phủ phải đóng cửa và bảo đảm việc thực hiện các ưu tiên quan trọng của nước này.

Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận về ngân sách liên bang. Ảnh: Internet.

Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận về ngân sách liên bang. Ảnh: Internet.

Trong số 1.600 tỷ USD cho năm tài khóa 2024, 886,3 tỷ USD sẽ dành cho chi tiêu quốc phòng và chi tiêu phi quốc phòng là 772,7 tỷ USD. Thỏa thuận này, được xây dựng dựa trên một thỏa thuận được đưa ra vào năm ngoái giữa cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và Nhà Trắng, trong đó bao gồm việc tăng chi tiêu quốc phòng vượt xa 100 tỷ USD so với chi tiêu cho các hoạt động phi quốc phòng mà Đảng Dân chủ vạch ra.

Trong tuyên bố chung, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, nghị sĩ đảng Dân chủ Chuck Schumer và lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, nghị sĩ đảng Dân chủ Hakeem Jeffries cho rằng, với 772,7 tỷ USD cho chi tiêu phi quốc phòng, chính phủ có thể bảo vệ các ưu tiên quan trọng trong nước như phúc lợi cho cựu chiến binh, chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ dinh dưỡng.

Trước đó, để ngăn chặn nguy cơ chính phủ phải đóng cửa, dự luật chi tiêu tạm thời đã được Quốc hội Mỹ thông qua và Tổng thống Biden ký phê chuẩn tháng 11/2023. Theo đó, chi tiêu của Chính phủ Mỹ trong các lĩnh vực giao thông, phát triển đô thị, nông nghiệp… được gia hạn đến ngày 19/1 tới. Quốc hội Mỹ hiện không còn nhiều thời gian để thông qua ngân sách liên bang khi hạn chót đang tới gần, nhất là trong bối cảnh một số cơ quan trong chính phủ đang cạn kiệt nguồn tài chính.  

PV/Theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận về ngân sách liên bang tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch FED cảnh báo Quốc hội Mỹ về thâm hụt ngân sách
Ngày 11/2, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell kêu gọi Quốc hội nước này giảm thâm hụt ngân sách liên bang giúp ngân hàng trung ương có thể đưa ra hành động phù hợp nhằm đối phó với một cuộc khủng hoảng tài chính hoặc suy thoái kinh tế.