Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 đã sử dụng hơn 2.000 tỷ đồng

09/08/2021, 09:09

TCDN - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ đã sử dụng hơn 2.000 tỷ đồng của Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19 để mua vắc-xin và sẽ công khai, minh bạch việc sử dụng quỹ vắc-xin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các doanh nhân, đại diện doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp và bộ, ngành, địa phương để lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ về vấn đề vắc-xin.

Theo Thủ tướng, mục tiêu trước hết, nhập khẩu vắc-xin nhiều nhất, sớm nhất có thể. Trong bối cảnh khan hiếm vắc-xin trên toàn cầu, chúng ta đã nỗ lực tiếp cận vắc-xin bằng mọi kênh khác nhau, trong đó có đẩy mạnh ngoại giao vắc-xin.

Thủ tướng cho biết theo đề nghị của doanh nghiệp, có những đêm ông viết hàng chục lá thư giới thiệu nhưng đến nay, các doanh nghiệp và địa phương dù rất tích cực vẫn chưa thể tiếp cận được nguồn cung do các nhà cung cấp chỉ làm việc với nhà nước.

Chính phủ đã dành hơn 2.000 tỷ đồng để mua vắc-xin.

Chính phủ đã dành hơn 2.000 tỷ đồng để mua vắc-xin.

Cùng với đó, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, nghiên cứu và sản xuất vắc-xin trong nước. Công tác này hiện đã đạt một số kết quả bước đầu nhưng do đây là việc liên quan tới sức khỏe và người dân cho nên không thể nóng vội về mặt chuyên môn và khoa học, dù cần cắt giảm tối đa về mặt thủ tục và hành chính.

Đồng thời, tổ chức thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc-xin miễn phí cho người dân, điều chỉnh các đối tượng, địa bàn ưu tiên cho phù hợp với thực tế, mục tiêu cuối cùng là hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống.

Thủ tướng cho hay, ngay sau khi Quỹ vắc-xin được thành lập đến nay, số tiền các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp đã lên tới hơn 8.000 tỷ đồng. Chính phủ đã sử dụng hơn 2.000 tỷ đồng của Quỹ để mua vắc-xin và sẽ công khai, minh bạch việc sử dụng quỹ vắc-xin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hiện nay các doanh nghiệp vẫn tiếp tục đóng góp để hỗ trợ mua vắc-xin, thuốc, cơ sở khám chữa bệnh, vật tư, trang thiết bị y tế, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch... 

Theo số liệu cập nhật của Ban Quản lý Quỹ vắc-xin phòng Covid-19, số huy động vào Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 tính đến 17h00 ngày 06/8/2021 là 8.459 tỷ VND (đã bao gồm ngoại tệ quy đổi). Tổng số tổ chức, cá nhân đã đóng góp là 505.607.

Đến nay còn 13 đơn vị, tổ chức cam kết chi ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 nhưng chưa chuyển tiền, chuyển một phần hoặc chưa chuyển hết đúng theo cam kết.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 đã sử dụng hơn 2.000 tỷ đồng tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Quỹ Vắc-xin Covid-19 sẽ gửi vào ngân hàng thương mại
Ông Lưu Hoàng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Quỹ Vắc-xin phòng chống Covid-19, Cục trưởng Cục Quản lý Ngân quỹ (Kho bạc Nhà nước) cho biết hiện Ban Quản lý Quỹ đang thực hiện quy trình đấu thầu số tiền nhàn rỗi của quỹ và dự kiến ngay trong tuần này sẽ có bản chào mời thầu gửi đến 4 ngân hàng thương mại.