Quyết định truy thu hàng nghìn tỷ tiền thuế của các doanh nghiệp FDI là "không oan"?

24/02/2020, 20:10

TCDN - Nhiều “ông lớn” doanh nghiệp FDI đã lên tiềng về thông tin cơ quan thuế ra quyết định truy thu hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế mà các doanh nghiệp này trốn hoặc chậm nộp.

Siam City Cement Việt Nam đã nộp thuế hơn 1.800 tỷ đồng

Trong công văn gửi Báo Kinh tế & Đô thị phản hồi về thông tin: “Công ty Holcim Việt Nam bị truy thu 1.800 tỷ đồng” tại bài viết “Siết chuyển giá, trốn thuế”, DN này cho hay Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) trước đây là công ty TNHH Xi măng Holcim Việt Nam, thành viên tập đoàn LafargeHolcim. Tháng 8/2016, Tập đoàn LafargeHolcim đã thoái toàn bộ 65% vốn pháp định cho tập đoàn Siam City Cement Public Company Limited của Thái Lan (SCCC).

Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) trước đây là công ty TNHH Xi măng Holcim Việt Nam, thành viên tập đoàn LafargeHolcim

Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) trước đây là công ty TNHH Xi măng Holcim Việt Nam, thành viên tập đoàn LafargeHolcim

Theo kết luận số 16/KL-TCT về việc thanh tra thuế tại Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) của Tổng cục Thuế ngày 28/4/2017 với thời kỳ thanh tra: Từ năm 2012 đến năm 2015 và xác định nghĩa vụ kê khai, nộp thuế liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp của Tập đoàn LafargeHolcim trong Công ty TNHH Xi Măng Holcim Việt Nam, cho Tập đoàn Siam City Cement Public Company Limited của Thái Lan.

Đoàn thanh tra Tổng cục Thuế đã tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế tại Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) từ ngày 15/8/2016 đến ngày 20/9/2016; ngày 22/12/2016; từ ngày 1/3/2017 đến ngày 24/3/2017 và ngày 10/4/2017.Căn cứ báo cáo kết quả thanh tra của trưởng đoàn thanh tra; biên bản thanh tra lập ngày 10/4/2017 giữa Đoàn thanh tra Tổng cục Thuế và Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam); Tổng cục Thuế đã có kết luận.

Theo đó, về kê khai, nộp thuế và chấp hành pháp luật thuế, Công ty đã đăng ký, kê khai và nộp thuế theo quy định. Tuy nhiên đối chiếu với Luật Quản lý thuế, công ty thực hiện chưa đúng theo quy định tại điều 103 Luật Quản lý thuế dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp.Cụ thể, thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) truy thu phát sinh từ hoạt động chuyển nhượng vốn, trên cơ sở hướng dẫn đoàn thanh tra về các quy định của pháp luật thuế Việt Nam, và các quy định tại hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Chính phủ Việt nam và Thụy Sĩ.

Đại diện theo pháp luật của Công ty Siam Việt Nam đã cam kết với đoàn thanh tra về việc hiểu rõ nghĩa vụ kê khai, nộp thuế và đồng thuận với ý kiến của đoàn thanh tra. Theo đó, ngày 8/3/2017, Công ty Siam Việt Nam đã thực hiện tự kê khai, nộp thuế với mức thuế suất thuế TNDN là 20% theo quy định của pháp luật thuế Việt Nam, và đã nộp đầy đủ và đúng thời hạn vào Ngân sách Nhà nước số tiền 1.850.635.911.956 đồng (nộp 100% số tiền thuế phát sinh đối với thu nhập từ việc Tập đoàn LafargeHolcim thoái toàn bộ 65% vốn phát định cho Tập đoàn SCCC).

Ngoài ra, tổng số tiền truy thu thuế cuối cùng dành cho Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) là 25.337.458.761 đồng. Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) đã nộp đầy đủ tổng số tiền truy thu thuế 25.337.458.761 đồng vào ngày 5/5/2017.

Standard Chartered Việt Nam tôn trọng quyết định của cơ quan chức năng

Phản hồi các thông tin về việc chấp hành nghĩa vụ thuế mà báo chí phản ánh, đại diện truyền thông của ngân hàng này cho hay: “Chúng tôi không bình luận gì về đợt thanh tra. Chúng tôi tôn trọng quyết định của cơ quan chức năng về những điều chỉnh liên quan đến thuế”. Tuy nhiên, ngân hàng này không có phản hồi về việc đã chấp hành quyết định này đến đâu.

Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam.

Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam.

Trước đó, theo kết luận thanh tra năm 2019 của cơ quan thuế về thời kỳ thanh tra thuế từ năm 2014- 2018, sau thanh tra, cơ quan thuế đã quyết định truy thu và phạt Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered số tiền 19,05 tỷ đồng.

Trong số 19 tỷ đồng tiền truy thu thuế có truy thu qua thanh tra là 13 tỷ đồng (gồm 12,530 tỷ đồng tiền thuế TNDN, 561 triệu đồng truy thu thuế GTGT), khai sai thuế 2,6 tỷ đồng và tiền phạt hành chính, phạt chậm nộp hơn 3 tỷ đồng.

Cũng theo Standard Chartered Việt Nam, nhiều năm qua, ngân hàng luôn tích cực đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng tại Việt Nam thông qua các chương trình hướng tới giải quyết các vấn đề cản trở quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, Ngân hàng đã đầu tư hơn 4,5 triệu USD vào các hoạt động cộng đồng tại Việt Nam.

Cocacola Việt Nam đã tạm nộp số tiền thuế được ấn định

Phản hồi về thông tin về quyết định truy thu hơn 820 tỷ đồng tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp của cơ quan thuế với Coca-Cola Việt Nam (CCBVL) của cơ quan thuế, đại diện truyền thông CCBVL cho biết: Từ tháng 3/2017 đến tháng 12/2019, Tổng cục Thuế Việt Nam đã thực hiện một đợt thanh tra thuế tại CCBVL, thanh tra lượng hồ sơ trong suốt thời kỳ 9 năm hoạt động của công ty, từ năm 2007 - 2015.

Trong quá trình thanh tra, CCBVL nhận ra đã mắc phải những sai sót nhỏ và công ty đã thông báo với Tổng cục Thuế sẽ hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ được yêu cầu. “CCBVL cũng đã tạm nộp số tiền thuế được ấn định trên các hạng mục vẫn còn chưa thống nhất với Tổng cục Thuế trong quá trình kháng nghị” - thông tin từ CCBVL cho biết.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Quyết định truy thu hàng nghìn tỷ tiền thuế của các doanh nghiệp FDI là "không oan"? tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chặn chuyển giá, tăng minh bạch trong thu thuế
Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng để thu hút thêm các dự án đầu tư có giá trị gia tăng cao và nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng, Việt Nam cần tập trung cải thiện môi trường kinh doanh.
Chống chuyển giá ở Đồng Nai: Đã phạt, truy thu hàng ngàn tỷ đồng
Tính trong 3 năm gần đây, Đồng Nai đã truy thu thuế và phạt trên 1.060 tỷ đồng, ngăn lỗ gần 8.500 tỷ đồng. Điểm nhấn lớn nhất là đã có hiệu quả rõ nét trong chống chuyển giá, ngăn chặn thành công tình trạng báo lỗ ở nhiều doanh nghiệp, tăng thu ngân sách nhà nước.