Rà soát, báo cáo Chính phủ tiếp tục giảm thuế GTGT, thuế xuất nhập khẩu

12/10/2023, 09:47
báo nói -

TCDN - Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết, Bộ Tài chính đang rà soát và báo cáo Chính phủ tiếp tục xem xét giảm thuế GTGT như đã áp dụng cho năm 2023, áp dụng giảm thuế suất thuế xuất nhập khẩu, hỗ trợ sản xuất kinh doanh trong nước, giảm mức thu một số mức phí, lệ phí...

Theo Thứ trưởng Cao Anh Tuấn, 3 khu vực kinh tế doanh nghiệp nhà nước, đầu tư nước ngoài và ngoài quốc doanh, chiếm từ 52-55% số thu ngân sách của cả nước, nếu tính trên tổng thu cả dầu thì chiếm từ 43-46%.

Trong những năm vừa qua, dưới sự điều hành của Trung ương, Quốc hội cũng như Chính phủ, đặc biệt trong 3 năm 2020-2023, trước tình hình dịch Covid-19 biến động ảnh hưởng đến nền kinh tế của chúng ta, Bộ Tài chính chủ động nghiên cứu đề xuất trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành các chính sách về gia hạn, miễn giảm các khoản thuế, lệ thí và tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường… để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn.

Theo đó, đã trình cấp có thẩm quyền, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội ban hành 56 văn bản, trong đó có 11 nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 19 nghị định của Chính phủ và 2 quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 25 thông tư của Bộ Tài chính.

Năm 2020, tổng quy mô giải pháp hỗ trợ là 129 nghìn tỷ; năm 2021 là 145 nghìn tỷ; năm 2022 là 233 nghìn tỷ. Năm 2023, dự kiến là 196 nghìn tỷ, trong đó gia hạn 21 nghìn tỷ, số tiền miễn giảm khoảng 75 nghìn tỷ, bao gồm phần tiền thuê đất mà Thủ tướng Chính phủ vừa mới ký.

Theo Thứ trưởng Cao Anh Tuấn, trong thời gian qua, nhiều giải pháp hỗ trợ thuế, phí, tiền lệ phí, tiền thuê đất với giá trị hỗ trợ lớn và phạm vi hỗ trợ rộng đã và đang tiếp tục được triển khai trong thực tế nhận. Việc ban hành và thực hiện các giải pháp nêu trên cũng nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, để đóng góp những kết quả tích cực cho phát triển kinh tế xã hội.

 Năm 2022, mặc dù doanh nghiệp rất khó khăn nhưng thu ngân sách, cả ngân sách Trung ương và địa phương, vượt 400 nghìn tỷ, và Thủ tướng điều hành chỉ đạo 200 nghìn tỷ tập trung cho đầu tư công.

Thứ trưởng cho biết, thời gian tới, cùng việc với triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp quan trọng đã được ban hành, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, Bộ Tài chính đã và đang tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu đề xuất các giải pháp áp dụng cho năm 2024 như tiếp tục xem xét giảm mức thuế bảo vệ môi trường đã áp dụng cho năm 2023. Bộ Tài chính cũng đang rà soát và báo cáo Chính phủ tiếp tục xem xét giảm thuế GTGT như đã áp dụng cho năm 2023, áp dụng giảm thuế suất thuế xuất nhập khẩu, hỗ trợ sản xuất kinh doanh trong nước, giảm mức thu một số mức phí, lệ phí, khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Ông Cao Anh Tuấn khẳng định, Bộ Tài chính tiếp tục cải cách trên các mặt khác như hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy, cải cách thủ tục hành chính theo hướng toàn diện và hiệu quả hơn. Tiếp tục đẩy mạnh lành mạnh hóa các lĩnh vực tài chính đặc biệt trong lĩnh vực thuế, hải quan nhằm tạo thuận lợi và tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp, người dân, cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Rà soát, báo cáo Chính phủ tiếp tục giảm thuế GTGT, thuế xuất nhập khẩu tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Năm 2024 có thể tiếp tục giảm thuế GTGT 2%
Ông Trương Bá Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát thuế, phí và lệ phí Bộ Tài chính cho biết, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu tiếp tục thực hiện giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu và nghiên cứu trình Quốc hội tiếp tục giảm 2% thuế GTGT vào năm 2024.
Chính thức giảm thuế GTGT 2% từ 1/7
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 ngày 24 tháng 6 năm 2023 của Quốc hội. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.
Quốc hội đồng ý tiếp tục thực hiện giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2023 để kích cầu
Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tại Kỳ họp này, Quốc hội đã kịp thời có nhiều quyết sách quan trọng để thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp như tiếp tục thực hiện giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2023 để kích cầu, thúc đẩy thị trường nội địa...