Rishi Sunak trở thành tân Thủ tướng Anh

25/10/2022, 08:57
báo nói -

TCDN - Sau khi diện kiến Vua Charles III vào sáng mai (26/10), ông Rishi Sunak, cựu Bộ trưởng Tài chính Anh, người vừa chiến thắng trong cuộc đua trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ sẽ giữ cương vị Thủ tướng Anh.

Ngày 24/10, người đứng đầu Ủy ban 1922, cơ quan giám sát bầu lãnh đạo đảng Bảo thủ của Anh tuyên bố cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak giành chiến thắng sau khi đối thủ Penny Mordaunt rút khỏi cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ. Điều này đồng nghĩa với việc ông Sunak sẽ trở thành tân Thủ tướng Anh.

Theo Reuters, ngày 24/10, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết ông Rishi Sunak sẽ trở thành tân Thủ tướng Anh vào ngày 26/10, sau khi diện kiến Vua Charles III vào sáng cùng ngày, sau đó ông Rishi Sunak sẽ có bài phát biểu tại tại số 10 phố Downing.

Ông Rishi Sunak trở thành tân Thủ tướng Anh.

Ông Rishi Sunak trở thành tân Thủ tướng Anh.

Ông Sunak, 42 tuổi, sẽ trở thành vị thủ tướng thứ 3 của Anh chỉ trong chưa đầy 2 tháng và là thủ tướng da màu đầu tiên đồng thời là thủ tướng trẻ nhất của Anh trong hơn 200 năm qua.

Trên cương vị mới, ông Sunak sẽ có trọng trách đem lại sự ổn định cho đất nước sau quãng thời gian bất ổn chính trị và khủng hoảng kinh tế.

Ông Sunak giữ vị trí Thủ tướng trong bối cảnh đất nước đang rơi vào khủng hoảng kinh tế và Thủ tướng Liz Truss từ chức chỉ sau khi nhậm chức 6 tuần.

Trong thông điệp trên Twitter hôm 23/10, ông Sunak viết: "Anh là một đất nước tuyệt vời nhưng chúng ta đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc. Đó là lý do tôi muốn trở thành lãnh đạo Đảng Bảo thủ và là tân Thủ tướng Anh. Tôi muốn khôi phục nền kinh tế của chúng ta, đoàn kết đảng và cống hiến cho đất nước của chúng ta".

Ông Sunak là người gốc Ấn Độ. Cha mẹ ông từ Đông Phi vào Anh trong thập niên 1960. Cha ông là một bác sĩ địa phương trong khi mẹ ông điều hành một hiệu thuốc ở miền Nam nước Anh. Cha mẹ là động lực khiến ông Sunak khao khát được phục vụ công chúng.

Ông Sunak có kinh nghiệm đối phó với khủng hoảng kinh tế, từng góp phần đưa nước Anh vượt qua đại dịch Covid-19. Ông từng theo học tại Đại học Oxford và Stanford.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Anh nổi tiếng với gu thời trang xa xỉ và từng làm việc cho các ngân hàng và quỹ đầu cơ lớn, bao gồm Goldman Sachs.

Đầu năm nay, ông Sunak và vợ Akshata Murty, con gái của một tỷ phú Ấn Độ, lọt vào danh sách những người giàu nhất nước Anh theo xếp hạng của tờ Sunday Times. Tờ báo này ước tính giá trị tài sản ròng chung của họ là 730 triệu bảng Anh (826 triệu USD).

Hải Đăng
Bạn đang đọc bài viết Rishi Sunak trở thành tân Thủ tướng Anh tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan