Sản xuất kinh doanh đình trệ, doanh nghiệp kiến nghị giảm tiếp lãi suất

12/08/2020, 14:11
báo nói -

TCDN - Mặc dù các ngân hàng đã có động thái giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nhưng hầu hết doanh nghiệp đều cho rằng mức lãi suất còn cao và mong lãi suất tiếp tục giảm, kéo dài thời gian trả nợ.

Sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 và thiên tai. (Ảnh minh họa)

Sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 và thiên tai. (Ảnh minh họa)

Doanh thu giảm mạnh

Là một doanh nghiệp kinh doanh vận tải, ông Nguyễn Thiện Thức, Phó giám đốc Công ty TNHH thương mại Nam Cường cho biết, doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn khiến doanh thu sụt giảm. Cụ thể, doanh thu của công ty liên tục giảm: tháng 3 giảm 50%, tháng 4 giảm 80% và tháng 5 giảm 60%.

Theo ông Thức, đây là tình trạng chung của các doanh nghiệp dịch vụ vận tải. Vì vậy, doanh nghiệp kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giảm lãi gửi huy động để Ngân hàng thương mại (NHTM) giảm lãi vay cho các DN, thời gian tối thiểu 1 năm trở lên. Đồng thời, gia hạn vay trong thời gian dịch dài hơn, chia nhỏ vào các năm tiếp theo.

Mặc dù đã được NHTMCP Công Thương và NHTM Ngoại thương hỗ trợ giảm lãi suất từ 7,5% xuống còn 6,5% nhưng theo ông Nguyễn Xuân Thủy – Giám đốc Công ty Nhôm đúc Hoàng Nguyễn, mức lãi suất này vẫn còn cao hơn nhiều so với mức lãi suất các DN nước ngoài đang được hưởng. Điều đó ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của DN trong việc sản xuất, phân phối sản phẩm.

Tuy là đơn vị đi đầu ở mảng nhập khẩu nguyên vật liệu và phân phối các sản phẩm inox nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, doanh thu của Công ty Nhôm đúc Hoàng Nguyễn giảm từ 30 – 40% so với cùng kỳ năm 2019 và lợi nhuận giảm ở mức cao.

“Để có thể tạo được công ăn việc làm cho lao động, đóng thuế nhà nước… DN vẫn mong muốn được Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất trong năm 2020 và có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi trong năm 2021”, ông Thủy chia sẻ.

Ngoài mong muốn giảm lãi suất, kéo dài thời gian trả nợ như các DN khác, bà Lưu Thị Lan - Phó Tổng Giám đốc Công ty giống vật tư công nghệ cao Việt Nam còn kiến nghị NHNN sớm ban hành các nội dung sửa đổi của Thông tư 01 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19.

“Trong 20 năm làm nông nghiệp, chưa khi nào các doanh nghiệp nông nghiệp gặp khó khăn như hiện nay. Toàn bộ hoạt động thử nghiệm giống tại 40 địa phương bị ngưng trệ do giai đoạn giãn cách nên ảnh hưởng năng suất. Bên cạnh đó thiên tai mưa, giông lốc khiến 2/3 diện tích tại các điểm sản xuất ở miền Trung mất trắng”, bà Lan tâm sự.

Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh kiến nghị tiếp tục giảm lãi suất cho vay.

Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh kiến nghị tiếp tục giảm lãi suất cho vay.

Tiếp tục giảm lãi suất thực chất

Theo báo cáo mới đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong gần 7 tháng đầu năm, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho hơn 272.000 khách hàng, với dư nợ hơn 210.000 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 435.000 khách hàng với dư nợ hơn 1,27 triệu tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ ngày 23/1/2020 đến nay đạt 1,17 triệu tỷ đồng cho hơn 247.000 khách hàng…

Đầu tháng 8, NHNN quyết định giảm 0,5% lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng VNĐ của các tổ chức tín dụng và hạ 0,2% lãi suất tiền gửi của các tổ chức khác tại NHNN. Việc NHNN điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi cũng giúp các NHTM tiếp tục giảm lãi suất huy động, cho vay. Trong bối cảnh tín dụng tăng chậm, thanh khoản dồi dào, thời gian tới, các TCTD sẽ đẩy mạnh cho vay, với nhiều ưu đãi hơn dành cho các khách hàng.

Mới đây nhất, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng chỉ đạo các TCTD tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Khẩn trương xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2020 đối với các TCTD đáp ứng tốt các tỷ lệ bảo đảm an toàn và có khả năng mở rộng tín dụng nhưng không làm tăng mặt bằng lãi suất huy động và cho vay. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, BOT, BT giao thông…

Khẩn trương hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2020/TT-NHNN, bảo đảm phù hợp thực tiễn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, TCTD tháo gỡ khó khăn, khôi phục kinh tế. Tập trung chỉ đạo các TCTD triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các giải pháp cơ cấu lại nợ, cho vay mới, giảm lãi suất, phí... quy định tại Thông tư 01/2020/TT-NHNN nhằm hỗ trợ kịp thời, hiệu quả hơn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN.

Đặc biệt, Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và NHNN về tiết giảm chi phí hoạt động, giảm lương thưởng, lợi nhuận để tiếp tục giảm lãi suất cho vay thực chất đối với các khoản vay hiện hữu và các khoản cho vay mới, hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch. Chấp hành đúng quy định của NHNN về lãi suất cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ.

Thanh Phương
Bạn đang đọc bài viết Sản xuất kinh doanh đình trệ, doanh nghiệp kiến nghị giảm tiếp lãi suất tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ngân hàng giảm lương thưởng, lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động, giảm lương thưởng, lợi nhuận để tiếp tục giảm lãi suất cho vay thực chất đối với các khoản vay hiện hữu và các khoản cho vay mới, hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch.