Sáng nay, tòa tuyên án cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang

24/11/2022, 09:40
báo nói -

TCDN - Sáng nay (24/11) TAND TP Hà Nội sẽ ra phán quyết đối với cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang (66 tuổi) cùng các đồng phạm trong vụ án mua nguyên liệu thuốc để phòng, chống dịch cúm A/H5N1 gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước trên 3,8 triệu USD.

Sáng nay 24/11, TAND TP Hà Nội sẽ tuyên án các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Dược Cửu Long, trong đó, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang bị truy tố tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Ngoài ông Quang, còn có 4 bị cáo khác tại Bộ Y tế bị truy tố tội danh trên.

Trong khi đó, đối với tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", HĐXX cũng sẽ đưa ra mức án dành cho bị cáo Lương Văn Hóa (65 tuổi, cựu Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long) và 2 thuộc cấp khác tại Dược Cửu Long.

Bị cáo Cao Minh Quang tại tòa.

Bị cáo Cao Minh Quang tại tòa.

Tại phiên tòa ngày 22/11, đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Huy Liệu (74 tuổi, cựu Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính thuộc Bộ Y tế) 24-30 tháng tù treo; bị cáo Nguyễn Việt Hùng (66 tuổi, cựu Cục phó Quản lý Dược) 30-36 tháng tù và 2 bị cáo khác từ 18 tháng tù treo đến 30 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhóm cựu cán bộ Dược phẩm Cửu Long, gồm: Lương Văn Hóa (65 tuổi, cựu tổng giám đốc) bị đề nghị 9-10 năm tù. Bị cáo Nguyễn Văn Thanh Hải (55 tuổi, cựu kế toán trưởng) và Ngô Hữu Hiếu Nghĩa (70 tuổi, cựu Giám đốc chi nhánh Tp.HCM) bị đề nghị 6-7 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo cáo trạng, bị cáo Lương Văn Hóa có vai trò chính trong vụ án, đã chỉ đạo cấp dưới hợp thức hồ sơ, che giấu khoản tiền 3,8 triệu USD mà Công ty Mambo đồng ý giảm giá mua nguyên liệu thuốc. Sau khi "biển thủ" khoản tiền này, bị cáo Hóa không báo cáo cho Bộ Y tế, mà vẫn yêu cầu Bộ chuyển đủ tiền để trả cho đối tác.

Với các bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ Dược Cửu Long, VKSND đánh giá nhóm này có vai trò đồng phạm, giúp sức cho cựu tổng giám đốc Dược phẩm Cửu Long. Điều này thể hiện qua việc các bị cáo đã tham mưu, thực hiện chỉ đạo của ông Hóa trong việc giữ lại 3,8 triệu USD.

Đối với bị cáo Cao Minh Quang, VKSND cho rằng cựu thứ trưởng Y tế có trách nhiệm kiểm tra việc quản lý giá với các doanh nghiệp sản xuất thuốc theo đơn đặt hàng của Bộ Y tế. Bị cáo Quang biết rõ Dược Cửu Long chưa thanh toán 3,8 triệu USD mua nguyên liệu, song đã không chỉ đạo kiểm tra, làm rõ việc này.

Khi Bộ Tài chính đề nghị Bộ Y tế kiểm tra làm rõ bản chất số tiền mà Dược Cửu Long chậm trả nhà cung cấp để có biện pháp thu hồi tài sản cho nhà nước, bị cáo Quang vẫn không thực hiện. VKSND cho rằng sai phạm của cựu thứ trưởng Cao Minh Quang gây thiệt hại cho nhà nước hơn 3,8 triệu USD.

Về phía Dược Cửu Long, bị cáo Lương Văn Hóa không trả hơn 3,8 triệu USD cho Công ty Mambo nhưng cũng không báo cáo hay trả lại số tiền này cho Bộ Y tế. Bị cáo này khai nhận đã sử dụng hơn 3,8 triệu USD để thanh toán lãi, nợ ngân hàng của công ty.

Đại diện VKS cho rằng trách nhiệm khi để những sai phạm trên xảy ra là do các cá nhân của Bộ Y tế thiếu trách nhiệm, không thực hiện đủ chức trách được giao. Cơ quan tố tụng đánh giá lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai trong tài liệu hồ sơ.

Trong nhóm bị cáo bị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", VKS nhận định Lương Văn Hóa là người giữ vai trò chính, có trách nhiệm cao nhất. Các bị cáo còn lại bị VKS xác định có vai trò đồng phạm với bị cáo Hóa.

Đối với các bị cáo tại Bộ Y tế, kiểm sát viên TP Hà Nội cho rằng bị cáo Cao Minh Quang đã không làm hết chức trách được giao, các bị cáo còn lại thiếu trách nhiệm, chưa làm hết chức trách nhiệm vụ được giao trong việc kiểm tra, làm rõ số tiền 3,8 triệu USD mà Công ty Dược Cửu Long giữ nhưng không trả lại Bộ Y tế.

Các bị cáo đều nhận trách nhiệm về những sai phạm của bản thân và mong muốn được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. 

Bị cáo Lương Văn Hóa gửi lời xin lỗi đến các bị cáo tại Bộ Y tế, mong muốn được tha thứ vì những vi phạm của bản thân.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế gửi đơn xin giảm án từ bệnh viện, khi bị cáo này mắc nhiều bạo bệnh, phải nhập viện sau ngày xét xử đầu tiên.

Mai Anh
Bạn đang đọc bài viết Sáng nay, tòa tuyên án cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan