Sắp đến hạn báo cáo lương, thưởng Tết cho người lao động

09/12/2022, 15:02
báo nói -

TCDN - Theo chỉ đạo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, chỉ còn 16 ngày nữa lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội các tỉnh phải báo cáo tình hình tiền lương và thưởng Tết của doanh nghiệp đối với người lao động.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội yêu cầu các tỉnh khảo sát, nắm tình hình thực hiện quy định về lương tối thiểu, trả lương, tiền thưởng, nợ lương và kế hoạch thưởng Tết theo kết quả sản xuất, kinh doanh cho người lao động ở các doanh nghiệp… Báo cáo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trước ngày 25/12.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội giao lãnh đạo các Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ động phối hợp với ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, Liên đoàn Lao động cấp tỉnh và các đơn vị liên quan, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp gặp khó khăn khi bị cắt đơn hàng, giảm việc làm của người lao động.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Từ tình hình thực tế, các đơn vị có giải pháp phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy phục hồi, phát triển thị trường lao động.

Các Sở Lao động, Thương binh và Xã hội có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn rà soát, thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với người lao động như tiền lương, tiền thưởng và các chế độ phúc lợi khác đối với người lao động theo quy định.

Các địa phương không để đình công xảy ra kéo dài, lan truyền giữa các doanh nghiệp, gây ra tình trạng mất trật tự, an toàn xã hội, nhất là vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023.

Theo báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động, cả nước có gần 500.000 lao động bị giãn việc, giảm thu nhập và mất việc do tình hình kinh tế bị khủng hoảng sâu. Các doanh nghiệp bị mất đơn hàng, khiến cho nhiều công ty phá sản, cắt giảm, sa thải lao động vì thế thưởng Tết năm 2023 vẫn sẽ rất khó khăn. 

Tuy nhiên, ông Lê Quang Trung, nguyên Phó cục trưởng phụ trách Cục Việc làm, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho rằng, hầu hết các doanh nghiệp đều quan tâm và mong muốn có mức thưởng xứng đáng để động viên, hỗ trợ người lao động trong những tháng cuối năm. Năm nay có thể thưởng Tết cao hơn so với năm trước.

Theo ông Trung, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, nhóm ngành dịch vụ, xây dựng… phát triển, có lợi nhuận cao hơn chắc chắn thưởng Tết sẽ cao hơn năm trước. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp gặp khó khăn thật sự trong thời gian qua do giảm đơn hàng, họ rất băn khoăn, trăn trở về vấn đề này. Khi đó, người lao động cũng phải hết sức chia sẻ với doanh nghiệp. Bởi các đơn vị này đang nỗ lực giữ việc làm cho người lao động.

Thời hạn cuối để các doanh nghiệp gửi kế hoạch là trước ngày 25/12, tuy nhiên đến thời điểm này, chỉ có 160 doanh nghiệp trên địa bàn Tp.HCM (chiếm khoảng 0,06%) gửi kế hoạch tiền lương, thưởng vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Bình An
Bạn đang đọc bài viết Sắp đến hạn báo cáo lương, thưởng Tết cho người lao động tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tp.HCM thưởng tết cao nhất ở mức bao nhiêu?
Hơn 1.000 doanh nghiệp tại Tp.HCM đã có báo cáo thưởng Tết năm 2022. Theo đó, mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất là 1,3 tỷ đồng/người, Tết Dương lịch cao nhất 471 triệu đồng/người.