Sẽ có "cơ chế đặc thù" để thu hút vốn đầu tư cảng biển
TCDN - Bộ Giao thông vận tải đề xuất cơ chế đặc thù để Thủ tướng ban hành nhằm mời gọi các nhà đầu tư rót vốn xây dựng các cảng biển, giúp tạo ra đột phá về kinh tế xã hội.
Tại hội nghị trực tuyến công bố về quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, cho biết theo Luật quy hoạch số 21/2017/QH14 được Quốc hội ban hành, tất cả các ngành và địa phương phải lập quy hoạch. Bộ GTVT là đơn vị đi tiên phong trong lập quy hoạch vì đã có 5 quy hoạch chuyên ngành và được Hội đồng thẩm định quốc gia đồng ý trình Chính phủ, được Thủ tướng phê duyệt 2 quy hoạch về đường bộ và cảng biển.
Theo ông Thể, quy hoạch mang tính định hướng nên các địa phương cần phối hợp Bộ GTVT để xây dựng các cảng biển, giúp tạo ra đột phá về kinh tế - xã hội, đồng thời kêu gọi, "trải thảm" với các nhà đầu tư. Đặc biệt, Bộ đã đề xuất cơ chế đặc thù để Thủ tướng ban hành nhằm mời gọi các nhà đầu tư rót vốn xây dựng các cảng biển, giúp tạo ra đột phá về kinh tế xã hội.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho rằng, quá trình lập quy hoạch, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ và lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương cùng chuyên gia, nhà khoa học để đảm bảo đồng bộ giữa quy hoạch cảng biển với các quy hoạch ngành quốc gia có liên quan.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030 đã được Thủ thướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 xác định cảng biển là bộ phận quan trọng của kết cấu hạ tầng hàng hải, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, là một trong ba khâu đột phá chiến lược, cần ưu tiên đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại phát huy lợi thế là phương thức chủ đạo vận tải hàng hóa khối lượng lớn, đóng vai trò quan trọng trong vận tải hàng hóa quốc tế.
Trong 5 loại hình kết cấu hạ tầng giao thông, cảng biển được ưu tiên lựa chọn vị trí, các loại hình khác sẽ được kết nối đồng bộ liên hoàn dựa trên những ưu thế của từng phương thức trong từng hành lang vận tải.
Quy hoạch cũng ưu tiên các cảng biển cửa ngõ quốc tế, các cảng biển quy mô lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng; các bến cảng khách quốc tế gắn với các vùng động lực phát triển du lịch; các bến cảng quy mô lớn phục vụ các khu kinh tế, khu công nghiệp…
Đặc biệt, nguồn lực cho phát triển cảng biển thời kỳ này chủ yếu được huy động từ nguồn ngoài ngân sách chiếm đến 95% trong tổng số 313.000 tỉ đồng nhu cầu vốn đầu tư cảng biển. Vốn ngân sách tập trung cho hạ tầng công cộng, khu vực trọng điểm, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư.
Đáng chú ý, trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, lần đầu tiên khu vực huyện đảo Trường Sa và Hoàng Sa được đưa vào quy hoạch cảng biển.
Theo đó, cảng biển Đà Nẵng gồm khu vực huyện đảo Hoàng Sa, cảng biển Khánh Hòa gồm khu vực huyện đảo Trường Sa.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899