Sẽ có gói hỗ trợ người lao động 23.000 tỷ đồng từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

06/06/2023, 15:30
báo nói -

TCDN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện nay đang thiết kế một gói hỗ trợ người lao động để trình với Chính phủ và trình với Thường vụ Quốc hội là sẽ chi khoảng tầm 23.000 tỷ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ cho người lao động trong giai đoạn khó khăn này.

Đại biểu Trần Văn Khải (Hà Nam) nêu thực trạng theo Báo cáo của Cục Việc làm trong 3 tháng đầu năm 2023 thì có đến 146.000 người nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đại biểu đặt câu hỏi: bảo hiểm thất nghiệp đã hỗ trợ được bao nhiêu người trong số 146.000 hồ sơ đã nộp lên cơ quan chức năng. Và Bộ trưởng có đề xuất gì để Quỹ bảo hiểm thất nghiệp phát huy tốt hơn vai trò bệ đỡ của mình trong công tác an sinh xã hội với bối cảnh kinh tế nước ta đang rất khó khăn như hiện nay?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Liên quan tới Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, năm 2021 chúng ta đã chi từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp là 47.356 tỷ đồng hỗ trợ cho người lao động bị Covid-19, trong đấy chi từ quỹ cho những đối tượng ảnh hưởng bởi Covid-19 là 30,8 nghìn tỷ đồng và năm 2023 thì số dư quỹ còn 59.357 tỷ đồng.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện nay đang còn thiết kế một gói hỗ trợ người lao động để trình với Chính phủ và trình với Thường vụ Quốc hội là sẽ chi khoảng tầm 23.000 tỷ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ cho người lao động trong giai đoạn khó khăn này. Như vậy, số dư quỹ sẽ còn lại khoảng 39.405 tỷ đồng.

Trả lời đại biểu Trần Văn Khải, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho hay, 4 tháng đầu năm 2023 đã tiếp nhận 632.790 lượt người gửi hồ sơ, so với cùng kỳ giảm 2,8% và cũng giảm so với số lượt tư vấn giới thiệu việc làm là 651.062 trường hợp. Tổng số người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp 4 tháng cho đến hết tháng 4 là 274.592 người, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2022, con số tuyệt đối là 287.780 người và số hỗ trợ được học nghề 4 tháng của đầu năm 2023 là 7.308 người, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Để bảo hiểm thất nghiệp trở thành bà đỡ về vấn đề trong thị trường lao động, theo Bộ trưởng, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định thì được gắn với Luật Việc làm. Trong Luật Việc làm quy định rất rõ về đối tượng, phạm vi cũng như là việc sử dụng của Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, bản chất của nó là công cụ để góp phần quản trị thị trường lao động và là bà đỡ cho thị trường lao động.

“Bảo hiểm thất nghiệp thời gian vừa qua đã hoạt động rất cố gắng, tuy nhiên cũng còn nhiều điều phải điều chỉnh. Vừa rồi Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức nghe chúng tôi báo cáo về sửa Luật Việc làm, trong đó có một chương về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian tới, theo chúng tôi để bảo hiểm thất nghiệp thực chất phải là bà đỡ cho thị trường lao động thì phải xử lý làm sao để khi người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn thì phải dùng bảo hiểm thất nghiệp này để hỗ trợ. Đặc biệt là quan tâm nhiều hơn đến việc hỗ trợ đào tạo và đào tạo lại nghề nghiệp, miễn giảm chi phí hỗ trợ từ các nguồn kết dư khi kết dư được cao”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Ông Dung nêu rõ, thông thường các kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cũng như các quỹ ngắn hạn thì thường thường người ta chỉ giữ khoảng 10 đến 20%. Hiện nay chúng ta kết dư khoảng trên 60.000 tỷ. Do đó, theo Bộ trưởng trong hoàn cảnh hiện nay với kết dư cao như vậy, cộng với một số quỹ khác nữa thì Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã đề nghị bảo hiểm xã hội nghiên cứu và Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu thì cũng cần phải tính toán làm sao sử dụng kết dư này có hiệu quả hơn.

Bộ trưởng chia sẻ, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp sẽ tập trung vào các việc: hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng, bị mất việc; hỗ trợ đào tạo; dùng vai trò, thậm chí có thể cân nhắc giảm mức đóng như thế nào để đỡ một phần cho doanh nghiệp. Đặc biệt, trong lúc nhà nước phải hỗ trợ quỹ này 1%, nhưng hiện nay chúng ta chưa thực hiện.

Hà Linh
Bạn đang đọc bài viết Sẽ có gói hỗ trợ người lao động 23.000 tỷ đồng từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan