Sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài trong thông quan và thực hiện nghĩa vụ thuế

15/02/2023, 09:04
báo nói -

TCDN - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc mong muốn Hội đồng kinh doanh Châu Âu - Asean (EU-ABC) cùng cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ và đầu tư có hiệu quả tại Việt Nam. Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo các cơ quan thuế, hải quan tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong thông quan và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Ngày 14/2, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc có buổi tiếp và làm việc với Phái đoàn của Hội đồng EU-ABC do ông Jens Ruebbert, Phó chủ tịch, Giám đốc Điều hành phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Ngân hàng Landesbank Baden-Wuerttemberg (LBBW), Trưởng Phái đoàn Hội đồng Kinh doanh EU- ASEAN và ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Jardine Matheson làm trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc ghi nhận và đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - EU đã có những bước phát triển tốt đẹp và đạt được hiệu quả trong thời gian qua. Bộ trưởng cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư từ EU đã đầu tư mạnh mẽ và đã có đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm qua.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc làm việc với Phái đoàn của Hội đồng EU-ABC.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc làm việc với Phái đoàn của Hội đồng EU-ABC.

Trong 2 năm gần đây, khi đại dịch Covid-19 tàn phá nền kinh tế toàn cầu, thì ở Việt Nam, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế trong đó có các quốc gia Châu Âu đã ủng hộ vaccine và thuốc điều trị… Việt Nam đã ngăn chặn hiệu quả tác động của đại dịch Covid-19.

Bộ trưởng chia sẻ, trong quá trình phục hồi kinh tế, Việt Nam đã tập trung thực hiện đồng loạt các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như: chính sách miễn giảm giãn, hoãn tiền thuế (khoảng 233 nghìn tỷ đồng), giảm thuế môi trường đối với xăng dầu về mức tối thiểu, miễn giảm khoảng 37 loại phí.

Đặc biệt, Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ đưa ra gói kích cầu khoảng 347 nghìn tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng về giao thông, chuyển đổi số, an sinh xã hội…, hỗ trợ lãi suất cho người dân và doanh nghiệp khoảng 40 nghìn tỷ đồng...

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, năm 2022, tăng trưởng kinh tế GDP đạt khoảng 8,02%, thu NSNN vượt gần 28% so với dự toán, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 730 tỷ USD, xuất siêu hơn 11,2 tỷ USD, tỷ lệ lạm phát hơn 3,15% dưới mức chỉ tiêu Quốc hội giao, tỷ lệ nợ công gần 39%.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, năm 2023 Việt Nam sẽ đối mặt có nhiều thách thức với phát triển kinh tế, đặc biệt là tác động tiêu cực của kinh tế thế giới như: lạm phát gia tăng, giá nguyên vật liệu tăng cao, xung đột địa chính trị giữa Nga - Ucraina, thị trường xuất khẩu bị thu hẹp...

Do đó, Việt Nam cần chủ động có những giải pháp nhằm vượt qua khó khăn thách thức để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc mong muốn Hội đồng EU-ABC cùng cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ và đầu tư có hiệu quả tại Việt Nam. Bộ trưởng khẳng định: Bộ Tài chính sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan thuế, hải quan tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong thông quan và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Ông Jens Ruebbert cho rằng Việt Nam là một trong số ít những quốc gia có chiến lược tốt để ứng phó với đại dịch Covid-19. Trưởng Phái đoàn EU-ABC cũng đánh giá cao Việt Nam trong bối cảnh khó khăn của kinh tế thế giới, nhưng đã rất thành công để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2022 thông qua những chỉ số kinh tế vĩ mô hết sức ấn tượng.

Theo Trưởng phái đoàn, đối với Hội đồng kinh doanh và các doanh nghiệp của EU thì Việt Nam là thị trường rất quan trọng. Mối quan hệ hợp tác giữa hai bên đang phát triển hết sức tốt đẹp. Cụ thể cho mối quan hệ hợp tác này là hai bên đã ký Hiệp định EVFTA, ở khu vực Đông Nam Á thì chỉ có 2 quốc gia mà EU đã ký kết EVFTA đó là Việt Nam và Singapore.

Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam ông Alain Cany cho rằng, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị của thế giới, EU xác định Asean là khu vực để chuyển dịch hướng đầu tư mà một trong các quốc gia được quan tâm hàng đầu là Việt Nam. Các doanh nghiệp luôn mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động hợp tác và đầu tư thương mại vào Việt Nam.

Trong thời gian tới, EuroCham mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với Bộ Tài chính thông qua các hoạt động hợp tác về năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, thị trường chứng khoán… ông Alain Cany khẳng định: EU luôn ủng hộ mạnh mẽ lộ trình của Việt Nam và những nỗ lực trong quá trình phục hồi kinh tế hậu Covid-19 và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển này.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài trong thông quan và thực hiện nghĩa vụ thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hải quan thực hiện thông quan 24/7 với mặt hàng xăng dầu
Tổng cục Hải quan cho biết, đã chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện thông quan nhanh chóng đối với mặt hàng xăng dầu nhập khẩu, kể cả ngày nghỉ lễ dịp quốc khánh 2/9, ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính đảm bảo thông quan 24/7.