Sẽ xây dựng Chỉ số xanh cấp tỉnh

07/06/2022, 14:12

TCDN - Sáng 7/6, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo tham vấn xây dựng Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) nhằm mục tiêu thúc đẩy các tỉnh, thành phố tại Việt Nam quan tâm hơn tới phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường.

Chỉ số xanh cấp tỉnh là sáng kiến được khởi xướng bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với sự hợp tác của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB). 

Đây là chỉ số đánh giá và xếp hạng chất lượng môi trường tại 63 tỉnh, thành phố qua góc nhìn của doanh nghiệp, mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của doanh nghiệp, ứng xử môi trường của doanh nghiệp và mức độ sẵn sàng đầu tư về môi trường tại các địa phương.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Trưởng Ban Ban Pháp chế, VCCI.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Trưởng Ban Ban Pháp chế, VCCI.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Trưởng Ban Ban Pháp chế, VCCI khẳng định, bằng việc xây dựng và công bố Chỉ số xanh, chúng tôi mong muốn khuyến khích, cổ vũ các tỉnh, thành phố tại Việt Nam quan tâm hơn tới phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường, cung cấp thông tin kịp thời hỗ trợ chính quyền tỉnh, thành phố trong hoạch định chính sách liên quan đến đầu tư và môi trường, chọn lọc được các dự án đầu tư thân thiện với  môi trường; thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường; định hướng các nhà đầu tư có ý thức bảo vệ môi trường; thúc đẩy nhiều dự án xanh hơn, thân thiện với môi trường hơn. 

Vừa qua, VCCI đã hợp tác với các chuyên gia của Quỹ Châu Á tại Việt Nam phát triển phương pháp luận xây dựng Bộ chỉ số. Đồng thời, VCCI cũng đã tiến hành khảo sát thử nghiệm phương pháp luận của bộ chỉ số với gần 300 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động trên toàn quốc.  

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Markus Taussig, Chuyên gia của Quỹ Châu Á tại Việt Nam cho biết đang trong giai đoạn đầu của việc xây dựng chỉ số xanh cấp tỉnh.

1.489 doanh nghiệp được chọn ngẫu nhiên khảo sát với 4 nhóm nội dung: giảm thiểu tác hại của thiên tai và biến đổi khí hậu đối với hoạt động sản xuất kinh doanh; giảm thiểu tác hại môi trường do các doanh nghiệp gây ra thông qua việc nâng cao thực thi các tiêu chuẩn môi trường tối thiểu; tối đa hóa lợi ích môi trường từ các hoạt động quan trọng của chính quyền địa phương; tối đa hóa lợi ích môi trường từ các doanh nghiệp thông qua các chính sách ưu đãi và dịch vụ hỗ trợ hiệu quả của cơ quan tỉnh.

“Khảo sát thí điểm cho thấy thách thức gặp phải về hiệu ứng mong đợi của xã hội, hiện tượng khi các doanh nghiệp đưa ra câu trả lời để làm hài lòng người phỏng vấn”, ông Markus Taussig cho hay.

Góp ý tại Hội thảo, chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình cho rằng, chỉ số này cần phải thực hiện càng sớm càng tốt trong bối cảnh hiện nay. “Tôi kỳ vọng báo cáo Chỉ số xanh cấp tỉnh phải đề cập được vai trò của nhà nước trong việc xây dựng chỉ số xanh để tạo sự hài hòa giữa nhà nước – doanh nghiệp và nhân dân”, ông Bình nhấn mạnh.

Nguyễn Thị Cẩm Thúy
Bạn đang đọc bài viết Sẽ xây dựng Chỉ số xanh cấp tỉnh tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vì sao Thanh Hóa tăng trưởng mạnh mà PCI vẫn thấp?
Tại sao Thanh Hóa vẫn tăng trưởng phát triển mạnh mà chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vẫn thấp? Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đặt ra vấn đề này tại phiên thảo luận kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Thanh Hóa khoa XVII.