Siêu thị bán hàng lậu, nghi vấn trốn thuế?

03/10/2019, 09:16

TCDN - Không chỉ bán nhiều loại mặt hàng nhập khẩu không dán tem, thiếu nhãn phụ tiếng Việt, nhiều siêu thị còn không xuất hóa đơn VAT khi bán hàng, hoạt động có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Tài chính Doanh nghiệp nhận được nhiều thông tin phản ánh về nhiều siêu thị hoạt động kinh doanh chủ yếu mặt hàng cho trẻ nhỏ có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật như: Bán hàng xách tay giả, hàng nhập khẩu không dán tem, không có nguồn gốc xuất xứ… Đặc biết hệ thống này còn bán hàng không xuất hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) cho khách hàng, có dấu hiệu trốn thuế?

vcb

Thời gian qua cơ quan chức năng đã bắt hàng loạt vụ buôn lậu hàng hóa không nguồn gốc xuất xứ

Để làm rõ nghi vấn trên, PV Tài chính Doanh nghiệp đã vào cuộc tìm hiểu.

Ngày 12/9 tại cửa hàng địa chỉ Thanh Xuân, Hà Nội trong vai khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm Vườn của bé, PV đã chứng kiến cảnh mua bán khá tập nập tại đơn vị này.

Theo quan sát, các siêu thị bán tất tần tật các loại mặt hàng từ bánh kẹo, sữa dành cho trẻ em, hạt nêm, ngũ cốc đến thuốc thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… có giá giao động từ vài trăm đến vài triệu đồng một sản phẩm. Các mặt hàng này hầu hết có xuất xứ từ nước ngoài và đều là tên tuổi của những thương hiệu nổi tiếng tuy nhiên đều không dán tem nhãn phụ tiếng Việt theo quy định.

Chọn mua 2 sản phẩm vitamin E, nhãn hiệu Zentiva có xuất xứ từ CHLB Nga với giá 390 nghìn đồng, được nhân viên tư vấn là giúp trắng da hiệu quả, tăng cường tái tạo da… Tuy nhiên theo đánh giá 2 sản phẩm Vitamin E trên đều thiếu nhưng tiêu chuẩn cơ bản về hàng nhập khẩu theo quy định như đã nói ở trên.

Trả lời PV, nhân viên tư vấn nhanh nhẹn cho hay: “Cửa hàng chuyên bán các sản phẩm nhập ngoại theo hình thức xách tay nội địa nên không có tem mác nhập khẩu…?”

Đặc biệt khi PV yêu cầu nhân viên xuất hóa đơn VAT cho sản phẩm Vitamin E trên, nhân viên ở đây tỏ ra khá ngạc nhiên và tỏ thái độ khó chịu trả lời: “Không có!”?.

Tiếp tục tìm hiểu về sản phẩm tại một số hệ thống siêu thị khác thuộc Vườn của bé như tại Nguyễn Xiển, Bà Triệu… PV cũng ghi nhận tình trạng bán hàng có nhiều dấu hiệu vi phạm của các siêu thị.

Thậm chí tại cửa hàng địa chỉ Bà Đình, nhân viên bán hàng có tỏ thái độ khó chịu khi khách hàng hỏi về việc xuất hóa đơn VAT theo quyền lợi người tiêu dùng được pháp luật quy định.

Theo quy định Chính phủ về nhãn phụ sử dụng đối với hàng hóa nhập khẩu theo quy định tại khoản 3 Điều 7 của Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 4 năm 2017. Theo đó, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Theo Khoản 1, Điều 26 Nghị định số 80/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong trường hợp giá trị hàng hóa vi phạm đến 5.000.000 đồng:

+ Hàng hóa có nhãn (kể cả tem hoặc nhãn phụ) hoặc tài liệu kèm theo không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa

+ Hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Khoản 2 Điều 26 Nghị định 80/2013/NĐ-CP Phạt tiền đối với các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 26 theo mức phạt sau đây:

“Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị trên 100.000.000 đồng.”

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thu hồi hàng hóa vi phạm về nhãn đang lưu thông trên thị trường.

Để làm rõ hơn hoạt động kinh doanh của các siêu thị, PV Tài chính doanh nghiệp sẽ tiếp tục liên hệ các cơ quan chức năng, thông tin sớm nhất tới bạn đọc về những vi phạm tại đơn vị này.

Hoàng Nhung
Bạn đang đọc bài viết Siêu thị bán hàng lậu, nghi vấn trốn thuế? tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Doanh nghiệp Hàn Quốc “tố” Google trốn thuế
Hàng tháng doanh nghiệp phải trả chi phí quảng cáo cho Google nhưng không nhận được hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) với lý do đơn vị này tự áp đặt phí quảng cáo phải trên 50 triệu đồng/tháng mới đủ điều kiện xuất hóa đơn.
Trốn thuế, Google bị Pháp phạt gần 1 tỉ euro
Google bị yêu cầu trả gần 1 tỉ euro (hơn 25.000 tỉ đồng) cho chính phủ Pháp vì tội trốn thuế. Quyết định được đưa ra khi các quan chức châu Âu đang tìm cách để hạn chế tình trạng trốn thuế trên các sản phẩm số.