Siêu thị ở Pháp phải dán nhãn sản phẩm tăng giá trá hình

22/04/2024, 08:09
báo nói -

TCDN - Chính phủ Pháp quy định các nhà bán lẻ phải cảnh báo khách hàng về các sản phẩm tăng giá trá hình bằng cách giảm kích cỡ nhưng không bớt giá.

Giới chức Pháp ban hành quy định hôm 19/4, yêu cầu các siêu thị vừa và lớn phải thông báo tới khách hàng khi một sản phẩm thu hẹp kích cỡ nhưng giá không thay đổi hoặc tăng, một phương thức tăng giá trá hình của nhà sản xuất mà giới truyền thông gọi là "shrinkflation". Quy định có hiệu lực từ ngày 1/7.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire gọi chiêu thức này là "lừa đảo" và nhấn mạnh tầm quan trọng của tính minh bạch. "Người tiêu dùng phải hiểu sự biến động giá thực sự của sản phẩm khi kích cỡ chúng thay đổi", ông nói.

Theo quy định mới, nhà bán lẻ sẽ phải có nhãn thông báo sản phẩm đã giảm kích cỡ nhưng giữ nguyên giá trên các kệ hàng trong vòng hai tháng kể từ khi nó có sự thay đổi. Quy định có hiệu lực với nhiều loại hàng hóa, bao gồm thực phẩm và đồ dùng gia đình. Các mặt hàng thực phẩm không đóng gói và hàng hóa số lượng lớn được miễn trừ.

Camille Dorioz, Giám đốc chiến dịch tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Foodwatch France, hoan nghênh quy định mới về chống tăng giá trá hình, cho rằng động thái của Pháp góp phần củng cố luật pháp châu Âu về cấm đóng gói sản phẩm gây hiểu lầm. "Đây là một tin tuyệt vời vì 'shrinkflation' là gian xảo và gây hiểu lầm", ông đánh giá.

sieu thi Phap

Một số nhà bán lẻ không tỏ ra hào hứng với quy định chống tăng giá trá hình, cho rằng chúng sẽ khó thực hiện. Dominique Schelcher, Tổng giám đốc chuỗi siêu thị Systeme U nói cần giải quyết "shrinkflation" nhưng trách nhiệm nên thuộc về nhà sản xuất. "Tại sao giới chức lại yêu cầu các nhà bán lẻ thực hiện nỗ lực chống tăng giá trá hình mà không yêu cầu nhà sản xuất, những người có tất cả dữ liệu cần thiết?", ông lập luận.

Tuy nhiên, từ trước khi giới chức ban hành quy định, một nhà bán lẻ khác ở Pháp đã tự chủ động thực hiện. Trung tuần tháng 9/2023, chuỗi siêu thị Carrefour đã dán nhãn cảnh báo lên 26 sản phẩm với dòng chữ: "Sản phẩm này đã giảm kích thước hoặc trọng lượng, khiến giá trên thực tế lại tăng".

Bảo Long/The Age
Bạn đang đọc bài viết Siêu thị ở Pháp phải dán nhãn sản phẩm tăng giá trá hình tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Hà Nội sẽ xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá hàng hoá
UBND thành phố Hà Nội yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, biện pháp bình ổn giá, bảo đảm cung - cầu hàng hóa thiết yếu, bảo đảm kiểm soát lạm phát, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi phát tán thông tin sai lệch sự thật, gây hoang mang trong dư luận về tình hình giá cả hàng hóa.