Số hóa chứng khoán: Cuộc đua công nghệ khốc liệt

16/09/2019, 08:30

TCDN - Trong thập kỷ phát triển rất nhanh của công nghệ mới, những thuật toán, những robot ứng dụng trong giao dịch chứng khoán đang phát triển rất mạnh mẽ trong lĩnh vực chứng khoán…

20171006-robot-analyst-1511423973737

Các đội nhóm, start-up (TEAM) xây dựng phần mềm, thuật toán cập nhật tín hiệu cảnh báo Mua/Bán tự động (Robot giao dịch chứng khoán) đã tạo dựng được một nền tảng cơ sở cho thị trường mới này. Có thể nói, Robot giao dịch chứng khoán mang hình ảnh và ý tưởng đầu tư của người lập trình. Các TEAM theo đuổi các trường phái và triết lý đầu tư khác nhau hình thành thị trường Robot vô cùng phong phú về chiến lược và tương thích với mỗi giai đoạn thị trường riêng biệt.

Ông Trần Đức Anh - Giám đốc kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường Công ty KB Securities cho rằng: Riêng với ngành chứng khoán nếu chúng ta nhìn lại những buổi sơ khai ban đầu. Ví dụ như nhà đầu tư muốn đặt lệnh mua hoặc bán thì sẽ phải đến công ty chứng khoán viết phiếu lệnh và đưa cho môi giới. Ở hiện tại, đa số các nhà đầu tư đều tự chủ động đặt lệnh ở nhà qua smartphone hoặc là máy tính bảng… bên cạnh đấy việc truy cập thông tin trở nên rất là dễ dàng. Trong quá khứ chủ yếu là qua báo giấy hoặc là truyền tai nhau. Nhưng ở hiện tại thì có rất nhiều kênh mà nhà đầu tư có thể tiếp cận được thông tin như là website của doanh nghiệp, các kênh truyền thông hoặc là các diễn đàn ở trên mạng… rất là nhiều. Có thể nói công nghệ thông tin đã thật sự thay đổi rất là lớn đối với lĩnh vực chứng khoán .

Robot được xây dựng trên lý thuyết này có khả năng nhận diện một nền tảng tích luỹ bao gồm nhiều nến xếp cạnh nhau, dao động trong biên độ hẹp, với thanh khoản cạn kiệt, và sẽ cảnh báo tín hiệu MUA khi mặt bằng giá này bị phá vỡ nhờ lực cầu lớn. Tuy vậy, Lý thuyết khá hiệu quả vì tuân theo đúng quy tắc 20-80 (Cổ phiếu tăng 80% trong chỉ khoảng 20% thời gian nắm giữ), vì vậy sẽ giảm được chi phí thời gian và chi phí cơ hội nắm giữ cổ phiếu không tăng giá. Bên cạnh đó, các ý tưởng dành cho Robot giao dịch khác như thống kê tìm quy luật từ tập tín hiệu thành công, tín hiệu mua/bán dựa trên cơ bản, chiến hợp tích hợp đa điều kiện... tạo ra một hệ sinh thái tư duy thuật toán phong phú. Đến nay còn xuất hiện thêm robot giao dịch chứng khoán phái sinh, khi thị trường phái sinh đi vào hoạt động và có sự tăng trưởng tốt.

Ông Lê Hải Trà - Chủ tịch Hội đồng quản trị HoSE nói rằng: Những cái mở ra những cơ hội mới mà chúng ta có thể cung cấp những dịch vụ mới ở trên thị trường và tôi nghĩ rằng là những dịch vụ mà các công ty chứng khoán sẽ triển khai và các nhà đầu tư sẽ là những người được hưởng lợi từ những dịch vụ đó. Theo kinh nghiệm của tôi, ví dụ như thị trường hàn quốc trước đây, cứ mỗi lần người ta thay đổi mỗi 1 core thì thường thường volum ở trên thị trường sẽ tăng gấp đôi. Thông thường là như vậy. Tôi cũng hi vọng rằng. Với nền tảng công nghệ mới này sẽ tạo ra một cú hích trong năm 2019 và đặc biệt nó sẽ mở ra 1 thách thức đồng thời cũng là một cơ hội rất lớn cho các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng khoán ở trên thị trường.

Thực tế rằng là, công nghệ ngày càng phát triển, nhà đầu tư ngày càng đòi hỏi cao hơn trong quá trình giao dịch. Ở bất kỳ đâu, ở bất kể quốc gia nào Các nhà đầu tư cũng có thể giao dịch tốt đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. Và việc áp dụng công nghệ tốt giúp cho chứng khoán việt nam có thể tiếp cận tốt hơn với các nhà đầu tư nước ngoài là các nhà đầu tư bị chênh lệch về múi giờ. Khi chúng ta áp dụng công nghệ tốt được thì rõ ràng bản thân các nhà đầu tư nước ngoài sẽ có điều kiện tốt hơn để giao dịch tại thị trường chứng khoán việt nam. Đó là hướng đi mà nhiều chuyên gia cho rằng tính toàn cầu hóa sẽ được thể hiện rất rõ nét trong vòng 3 -5 năm tới.

Tuy rằng, hạ tầng cơ sở và nền tảng phát triển còn sơ khởi nhưng chiến lược đầu tư của các TEAM đa dạng và nhiều điểm sáng, lịch sử đang ủng hộ các Robot khi hiệu quả đầu tư của hầu hết các Robot đều vượt trội so với mặt bằng chung của thị trường, có những Robot đạt mức lợi nhuận đầu tư lý thuyết bình quân 35%/năm hay xác suất chính xác của tín hiệu ở mức trên 85%.

Từ trước tới nay trong số các công ty chứng khoán thì VNDirect, HSC hay Techcombank Securities là những công ty được nhà đầu tư đánh giá cao về mức độ ‘chịu chi’ cho đầu tư vào hệ thống công nghệ.Hệ thống trading nhanh, nhiều tiện ích trên nhiều sản phẩm là cách mà các công ty chứng khoán này đem lại cho khách hàng. Các công cụ sử dụng chat bot trên nền ứng dụng Skype và Facebook  cũng có thể coi là công cụ hỗ trợ giao dịch hoàn toàn mới trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay.  Robot sẽ giúp nhà đầu tư tra cứu thông tin về thị trường hay thông tin về một mã chứng khoán nào đó một cách thuận tiện. 

Hệ thống công nghệ thông tin luôn giữ vai trò quan trọng trong các hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ cho khách hàng, nên nhiều CTCK liên tục đầu tư, xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ. Nỗ lực này vừa để nâng cao năng lực quản lý, đáp ứng các quy định của cơ quan quản lý, triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ mới như: chứng khoán phái sinh, chứng quyền có đảm bảo, vừa tạo ra ưu thế cạnh tranh so với đối thủ… Dễ nhận thấy, công nghệ đang ngày càng thể hiện rõ là một “vũ khí” cạnh tranh hiệu quả của các công ty chứng khoán.

Lê Minh
Bạn đang đọc bài viết Số hóa chứng khoán: Cuộc đua công nghệ khốc liệt tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thị trường chứng khoán 12/09: khởi sắc
Thị trường khởi sắc hơn hẳn trong phiên giao dịch hôm nay so với mối e ngại của vài phiên trước đó. Trong bối cảnh thiếu động lực (tin tức) và kém thanh khoản, thậm chí một số mã lại không “cần” khối ngoại, nhóm Large Cap lại bỗng dưng đồng loạt tăng giá, trong đó nổi bật như FPT, HVN, VCB, VJC…