Sức hấp dẫn của vàng có thể tăng bởi xung đột ở Israel

09/10/2023, 10:35
báo nói -

TCDN - Xung đột ở Israel có thể dẫn đến việc giới đầu tư mua các tài sản an toàn như vàng, trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng USD.

Reuters nhận định xung đột ở Israel trong thời gian tới có thể sẽ thúc đẩy việc chuyển sang tài sản trú ẩn an toàn. Các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ các sự kiện ở Trung Đông để đánh giá rủi ro địa chính trị đối với thị trường.

Các tay súng thuộc nhóm Hamas của Palestine đã tiến vào Israel trong một cuộc tấn công chưa từng có vào hôm 7/10. Mỹ và các nước phương Tây đã lên án vụ tấn công và cam kết hỗ trợ Israel.

Các nhà phân tích dự báo rủi ro địa chính trị gia tăng bởi xung đột ở Israel có thể dẫn đến việc giới đầu tư ưu tiên các tài sản an toàn như vàng và đồng USD. Đồng thời, xung đột ở Israel có khả năng thúc đẩy nhu cầu đối với Trái phiếu Kho bạc Mỹ sau đà bán tháo mạnh mẽ.

GIA VANG 1

Peter Cardillo, nhà kinh tế thị trường trưởng tại Spartan Capital Securities, phát biểu: “Đây là một ví dụ điển hình về lý do tại sao mọi người cần vàng trong danh mục đầu tư của họ. Nó là công cụ hoàn hảo để chống tình trạng bất ổn quốc tế. Mỗi khi bất ổn quốc tế phát sinh, đồng USD sẽ mạnh lên”.

Thị trường đã phản ứng trong những tuần gần đây trước kỳ vọng lãi suất của Mỹ sẽ duy trì ở mức cao lâu hơn. Lợi suất trái phiếu tăng vọt trong khi đồng USD liên tục tăng giá . Trong khi đó, chứng khoán sụt giảm mạnh trong quý III nhưng đã ổn định trong tuần trước.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty Oanda, cho biết: “Có vẻ như Phố Wall gặp phải rủi ro địa chính trị mới sau khi Israel tuyên chiến với Hamas”.

Giới phân tích tập trung vào tác động của xung đột ở Israel đối với giá năng lượng khi họ cố gắng đánh giá những tác động lan tỏa.

Brian Jacobsen, nhà kinh tế trưởng tại Annex Wealth Management, nói: “Đây có phải là sự kiện lớn của thị trường hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào xung đột kéo dài trong bao lâu và liệu các bên khác có bị cuốn vào cuộc chiến này hay không?. Điều quan trọng nhất là phải xem Arab Saudi phản ứng thế nào”. Washington đang cố gắng đạt một thỏa thuận nhằm bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Arab Saudi.

David Kotok, chủ tịch kiêm giám đốc đầu tư tại công ty tư vấn Cumberland Advisors (Florida), bình luận rằng tình hình trở nên đáng lo ngại khi nước Mỹ đang suy yếu do tình hình rối loạn ở Washington. Đảng Cộng hòa tìm người kế nhiệm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và một cuộc tranh cãi về ngân sách đang xảy ra.

“Tôi rất lo lắng về những tình huống có thể xấu hơn, đòi hỏi sự quyết tâm và khả năng phòng thủ của Mỹ vốn đang bị tổn thương” ông Kotok nói.

Chính Phong/Reuters
Bạn đang đọc bài viết Sức hấp dẫn của vàng có thể tăng bởi xung đột ở Israel tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan