Sức mua vàng của dân Nga tăng vọt khiến ngân hàng thiếu vàng

27/10/2022, 20:49
báo nói -

TCDN - Hệ thống ngân hàng ở Nga đang đối mặt tình trạng thiếu vàng do nhu cầu mua vàng của người dân tăng vọt trong khi năng lực sản xuất trong nước không thể tăng.

Andrey Vasiliev, giám đốc mảng Kim loại quý của ngân hàng Uralsib (Nga), xác nhận với báo giới rằng nguồn cung vàng đang gián đoạn do năng lực sản xuất của các hãng luyện vàng hạn chế và nhu cầu của người dân tăng.

Nhu cầu với các thỏi nhỏ đang tăng, trong khi các hãng luyện vàng tập trung vào các đơn mua thỏi to với số lượng lớn. Vì thế, họ không thể đáp ứng nhanh chóng nhu cầu mới của thị trường.

thoi vang

"Việc sản xuất vàng thỏi nhỏ cũng tốn kém hơn so với các thỏi vàng 12 kg", Evgeny Safonov, một nhà quản lý của ngân hàng Promsvyazbank, nói với Vedomosti.

Hồi tháng 3, chính phủ Nga bãi bỏ 20% thuế VAT với các giao dịch mua vàng của cá nhân. Khi đó, nhu cầu tích trữ của người dân lên cao do phương Tây áp hàng loạt lệnh trừng phạt mạnh tay lên Nga sau xung đột tại Ukraine. Đến tháng 6, Moscow cũng bỏ 13% thuế với lợi nhuận từ bán vàng thỏi. Nhu cầu sau đó càng tăng mạnh. 

Hồi tháng 3, Ngân hàng Trung ương Nga thông báo ngừng mua vàng từ các nhà băng, để đáp ứng nhu cầu vàng của các hộ gia đình. Các lệnh trừng phạt đã khiến các nước phương Tây phong tỏa hơn 300 tỷ USD dự trữ bằng vàng và ngoại tệ của Nga ở nước ngoài.

Các nhà máy luyện vàng đang điều chỉnh cơ sở hạ tầng để phục vụ nhu cầu của cá nhân. Tuy nhiên, các nhà phân tích từ Moscow Credit Bank dự báo việc xây dựng quy trình kinh doanh mới sẽ phải mất thêm một thời gian nữa.

Tùng Lâm/theo RT
Bạn đang đọc bài viết Sức mua vàng của dân Nga tăng vọt khiến ngân hàng thiếu vàng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan