Tài xế xe công nghệ muốn bỏ nghề vì giá xăng tăng không ngừng

03/03/2022, 16:55

TCDN - Do ảnh hưởng dịch bệnh, lượng khách giảm mạnh, giá xăng lại liên tục tăng cao, nhiều tài xế xe công nghệ đã nghĩ tới chuyện nghỉ việc, tắt app vì thu không đủ chi.

Tài xế xe công nghệ muốn bỏ nghề về quê

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước hôm này (3/3) đang ở mức cao lịch sử, 6 lần tăng liên tiếp. Cụ thể, Xăng E5 RON 92 không quá 26.077 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 26.834đồng/lít.

Tài xế công nghệ may mắn có đơn hàng trong dịch.

Tài xế công nghệ may mắn có đơn hàng trong dịch.

Giá xăng tăng đã gây ảnh đến giá cả các ngành nghề, mặt hàng. Đặc biệt đối với tài xế xe công nghệ, giá xăng quá cao đã khiến nhiều người làm nghề này nản lòng, muốn bỏ việc.

Anh Nam (31 tuổi, quê Hải Dương) đang làm việc cho một hãng xe công nghệ ở Hà Nội tỏ rõ sự chán nản cho biết: "Từ tết đến giờ, dịch Covid-19 tại Hà Nội liên tục tăng khiến nhu cầu đi lại của người dân rất hạn chế, kiếm khách rất khó. Tuy nhiên, hiện tại giá xăng tăng quá cao, dịch cũng không giảm, tôi không biết có nên tiếp tục đi làm hay không. Vì nếu không có khách ra đường vẫn tốn xăng... Muốn về quê, mà còn nuôi con nhỏ nên tôi chưa biết phải tính thế nào?."

Anh Nam chia sẻ, trước nay anh chủ yếu hoạt động quanh khu vực bến xe bus Long Biên để chờ khách xuống nhưng lâu nay khách đi xe bus cũng rất vắng, có khi cả xe chỉ lác đác vài người nên để kiếm được khách rất khó.

Nhiều tài xế công nghệ ế khách vì dịch căng thẳng, xăng tăng giá, muốn bỏ nghề về quê.

Nhiều tài xế công nghệ ế khách vì dịch căng thẳng, xăng tăng giá, muốn bỏ nghề về quê.

Tương tự như anh Nam, chú Phú (quê Hải Hậu - Nam Định) cũng lắc đầu ngao ngán khi PV hỏi về công việc: "Tôi năm nay hơn 50 tuổi, vốn và tài xế xe ôm truyền thống, sau đó dịch vụ tài xế xe công nghệ lên ngôi, tôi đã chi hơn 4 triệu đồng mua máy smart phone, đăng ký làm lái xe công nghệ, nhưng chẳng được mấy ngày thì dịch dã liên miên khiến cuộc sống của tôi rất khó khăn. Đã thế nay giá xăng tăng, tôi đổ 50 nghìn đồng tiền xăng, mới được nửa bình, chạy lòng vòng tìm chưa tìm được khách đã gần hết xăng".

Về thu nhập, chú Phú cho biết giờ mỗi ngày kiếm tiền trăm cũng khó khăn, trong khi phải trang trải tiền thuê trọ, điện nước, mà nay giá xăng tăng khiến chú cũng có suy nghĩ bỏ nghề về quê: "Tôi cũng tính, nếu dịch bệnh vẫn căng, khách không có mà giá xăng cao quá, tôi sẽ nghỉ một thời gian về quê để chờ xem thế nào" - Chú Phú băn khoăn muốn bỏ nghề.

Doanh nghiệp chưa có phương án giá cước

Theo tìm hiểu, đến thời điểm này, hầu hết các hãng taxi công nghệ đều giữ nguyên giá cước đã niêm yết. Giá thành cho 1 chuyến đi vẫn chỉ thay đổi theo nhu cầu thực tế tại thời điểm khách đón xe.

Trao đổi với báo chí, đại diện Gojek cho biết Gojek vẫn chưa có kế hoạch tăng giá cước hoặc có chương trình khuyến mãi dành riêng cho tài xế do tác động trực tiếp từ đà tăng của giá xăng dầu. Theo vị này, giá cước đã được xây dựng, tính toán bao gồm cả các yếu tố thay đổi của thị trường, không thể nhanh chóng điều chỉnh theo diễn tiến ngắn hạn của giá nhiên liệu.

Bên cạnh đó, là đơn vị trung gian, hãng xe công nghệ cần cân đối giữa lợi ích của cả đối tác tài xế và khách hàng. Giá cước thay đổi nhiều sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của phía khách hàng.

"Chúng tôi vẫn đang theo dõi sát sao từng ngày để xây dựng kế hoạch phù hợp với diễn biến của thị trường. Quan trọng nhất là luôn tìm cách đảm bảo cân bằng cán cân giữa cung - cầu, hài hòa lợi ích của cả tài xế và khách hàng" - đại diện Gojek khẳng định.

Tương tự, hãng taxi công nghệ Be và Grab cũng cho biết chưa có kế hoạch điều chỉnh tăng giá cước và xây dựng chương trình hỗ trợ mới về chi phí xăng dầu cho tài xế.

Hoàng Nhung
Bạn đang đọc bài viết Tài xế xe công nghệ muốn bỏ nghề vì giá xăng tăng không ngừng tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tài xế Grab, Be, Gojek có thể chỉ phải nộp thuế thu nhập cá nhân 1,5%
Bộ Tài chính cho biết, tại dự thảo Thông tư hướng dẫn về hộ kinh doanh sửa đổi, bổ sung theo hướng gom tất cả các khoản thu nhập mà tài xế nhận được từ hợp đồng hợp tác kinh doanh với các công ty taxi công nghệ để tính thuế thu nhập cá nhân với thuế suất 1,5%, không chịu thuế GTGT.