Tạm dừng cấp phép lao động Trung Quốc vào Việt Nam làm việc

02/02/2020, 19:20

TCDN - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu tạm dừng cấp giấy phép cho lao động Trung Quốc vào làm việc tại Việt Nam, đồng thời khuyến cáo lao động nước này về quê dịp Tết không nên quay trở lại Việt Nam hoặc quay trở lại phải cách ly 14 ngày theo quy định của ngành y tế.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, cả nước hiện có khoảng 90.000 người lao động nước ngoài đang làm việc tại thị trường lao động Việt Nam, trong đó có hơn 29.000 người Trung Quốc, chiếm hơn 31%.

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, đa số lao động là người Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam ở lại nước ta đón Tết, cho nên đây không phải là nhóm có nguy cơ cao bị viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Tuy nhiên, với nhóm này, các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhằm bảo đảm an toàn cho họ và những người xung quanh.

Một doanh nghiệp Trung Quốc tại tỉnh Bình Dương.

Một doanh nghiệp Trung Quốc tại tỉnh Bình Dương.

Với nhóm người về Trung Quốc đón Tết, có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn, Bộ LĐ-TB&XH đã yêu cầu các địa phương tiến hành rà soát. Đến thời điểm này, bước đầu, tỉnh Quảng Ninh xác nhận có khoảng 750 người đã quay lại Việt Nam; các huyện khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc xác định có khoảng 1.700 người lao động thường xuyên qua lại giữa hai nước. Những trường hợp này đang được theo dõi sát sao. Trong trường hợp cần thiết, các cơ quan chức năng sẽ đề xuất biện pháp xử lý.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh nCoV, Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng tạm dừng cấp phép mới cho lao động là người Trung Quốc làm việc tại Việt Nam, cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh cũng khuyến cáo lao động Trung Quốc về quê dịp Tết không nên quay trở lại Việt Nam hoặc quay trở lại phải cách ly 14 ngày theo quy định của ngành y tế.

Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cũng yêu cầu Sở LĐ-TBXH các địa phương phối hợp với các doanh nghiệp có sử dụng lao động Trung Quốc lập danh sách cụ thể và báo cáo về số lượng lao động Trung Quốc, số lao động về nước dịp Tết, và kiểm soát chặt chẽ số quay trở lại.

Với trường hợp nghi nhiễm hoặc đã nhiễm bệnh, các địa phương cần báo cáo liên tục, và phối hợp với sở y tế trên địa bàn để tiến hành theo đúng quy trình, quy định.Với lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, Thứ trưởng Thanh lưu ý cần thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh tại các nước tiếp nhận và tạm lùi thời gian xuất cảnh, cần thiết phải kiểm soát được số lao động xuất cảnh này.

Với các sự kiện liên quan đến hoạt động năm ASEAN được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 2-2020, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giao Vụ Hợp tác quốc tế theo dõi sát tình hình dịch bệnh, nếu cần thiết có thể tạm lùi thời gian tổ chức.

Ngoài ra, Bộ LĐ-TB&XH giao các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiến hành phun thuốc khử trùng trong lớp học, trường học. Nếu phát hiện có trường hợp nghi nhiễm bệnh, các nhà trường cần cách ly người bệnh, đề xuất biện pháp xử lý với các cơ quan chức năng, cho học sinh, sinh viên nghỉ học tạm thời.

Các cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy, trung tâm điều dưỡng người có công với cách mạng tiến hành phun thuốc khử trùng và có biện pháp phòng chống dịch bệnh trong từng tình huống cụ thể.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Tạm dừng cấp phép lao động Trung Quốc vào Việt Nam làm việc tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan