Việt Nam chính thức công bố dịch virus Corona

01/02/2020, 17:00

TCDN - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Hiện một số trường học ở Hà Nội đã quyết định cho học sinh nghỉ học trong vòng 1 tuần để phòng dịch lây lan.

Hiện một số trường học ở Hà Nội đã quyết định cho học sinh nghỉ học trong vòng 1 tuần để phòng dịch lây lan.

Theo Quyết định của Thủ tướng, Việt Nam chính thức Công bố dịch truyền nhiễm tại Việt Nam với tên gọi là Viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Việt Nam xác nhận thời gian xảy ra dịch từ ngày 23 tháng 01 năm 2020 (thời điểm xác định trường hợp đầu tiên mắc ca bệnh viêm đường hô cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra).

Địa điểm và quy mô xảy ra dịch là Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa. Hiện đã có 6 trường hợp mắc bệnh.

Chính phủ cho rằng, nguyên nhân là do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Đây là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu. Dịch này có thể lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thủ tướng yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch: Thực hiện theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, gồm:

Thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch.

Khai báo, báo cáo dịch.

Tổ chức cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh.

Tổ chức cách ly y tế.

Vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch.

Các biện pháp bảo vệ cá nhân.

Kiểm soát ra, vào vùng có dịch.

Huy động, trưng dụng các nguồn lực cho hoạt động chống dịch.

Hợp tác quốc tế trong hoạt động chống dịch.

Các biện pháp chống dịch khác trong thời gian có dịch. 

Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị người mắc bệnh:

Bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương, bệnh viện trong ngành Công an, Quân đội và các bệnh viện khác có điều kiện.

Bệnh viện dã chiến (khi được huy động).

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở y tế, tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng; chỉ đạo của Thủ tướng và các chỉ đạo của Bộ Y tế và các quy định của pháp luật có liên quan vừa qua.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương sáng 1/2, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đến sáng nay, Việt Nam phát hiện 6 người dương tính với virus corona mới. Các bệnh nhân được điều trị tốt, không để lây nhiễm sang y bác sĩ.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương công bố đường dây nóng, chậm nhất trước 16h ngày 1/2 để giải đáp thắc mắc của người dân về dịch bệnh.

Tại cuộc họp này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, "không được phép tăng giá khẩu trang, phải giữ nguyên giá, yêu cầu rút giấy phép bất kể hiệu thuốc nào tăng giá bán khẩu trang".

"Từ giờ phút này trở đi, người dân có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ hiệu thuốc nào tăng giá bán khẩu trang y tế thì không cần thanh tra xuống làm việc, Bộ Y tế rút giấy phép kinh doanh ngay lập tức cửa hiệu đó. Đây là vấn đề kỷ cương và đạo đức, cần thực hiện nghiêm túc", Phó thủ tướng chỉ đạo.

Ông cũng nhắc lại tinh thần "chống dịch như chống giặc" và yêu cầu các đơn vị, địa phương "không thể chủ quan, phải chủ động đưa ra các phương án, kể cả phương án xấu nhất để giảm thiểu thiệt hại".

Dịch viêm đường hô hấp do virus Corona gây ra khởi phát từ thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc từ đầu tháng 12, sau đó lan ra nhanh chóng. Trung Quốc hôm nay (1/2) thông báo số người chết do virus viêm phổi nCoV tăng lên 259, số người mắc viêm phổi lên 11.943.

Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì dịch viêm phổi do nCoV đã lan đến 27 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hải Tiến
Bạn đang đọc bài viết Việt Nam chính thức công bố dịch virus Corona tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan