"Tăng tốc" kiểm tra thuế doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng số

04/06/2022, 07:42

TCDN - Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số để đánh giá và đề xuất các giải pháp tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động này.

Tổng cục Thuế cho biết, trong tháng 6 yêu cầu, các vụ đơn vị chức năng khẩn trương phối hợp với các địa phương để rà soát, nắm bắt nguồn thu; phân tích, đánh giá kỹ tác động của các gói chính sách hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ đến công tác thu ngân sách để xây dựng kịch bản thu chi tiết theo từng tháng đến từng khu vực, khoản thu, sắc thuế và tham mưu cho Tổng cục Thuế phương án điều hành thu ngân sách nhà nước phù hợp.

Đồng thời, Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị cần khẩn đẩy nhanh thực hiện công tác thanh, kiểm tra nhất là đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số để từ đó tổng kết, đánh giá và đề xuất các giải pháp tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động này.

thuong-mai-dt

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, tham mưu cấp thẩm quyền hoàn thiện các quy định pháp luật, đảm bảo tính pháp lý chặt chẽ, dễ quản lý cho cơ quan thuế và dễ thực hiện cho người nộp thuế và tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến tới người nộp thuế để người nộp thuế biết, hiểu và thực hiện đúng các quy định về thuế.

Theo Tổng cục Thuế 5 tháng 2022, tổng thu ngân sách nhà nước ngành Thuế quản lý đạt 672.878 tỷ đồng, bằng 57,3% dự toán, tăng 16,5% so với cùng kỳ. Trong đó riêng số thu nội địa đạt 643.439 tỷ đồng, bằng 56,1% dự toán, tăng 14,5% so với cùng kỳ. Số thu ngân sách trung ương lũy kế 5 tháng đạt 57,9% dự toán, tăng 18,9% so với cùng kỳ. Thu ngân sách địa phương đạt 56,8% dự toán, tăng 14,7% so với cùng kỳ.

Tính đến hết ngày 31/5/2022, Số lượng doanh nghiệp, tổ chức đang sử dụng hóa đơn đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, đạt tỷ lệ 97,9%; nhiều địa phương triển khai đạt tỷ lệ hoàn thành trên 90%, đạt và vượt mục tiêu đề ra. Trong đó, tất cả các đị phương triển khai giai đoạn 2 đều đạt tỷ lệ hoàn thành trên 90% (đạt và vượt mục tiêu, lộ trình đề ra khi triển khai là đến hết ngày 31/5/2022 phải hoàn thành 90%), Đặc biệt, có nhiều tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ hoàn thành ở mức 99%.

Theo Tổng cục Thuế, trong tháng 5, cơ quan này đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch năm 2022 đã phê duyệt và chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống gian lận hoàn thuế GTGT đẩy nhanh tiến độ triển khai thanh, kiểm tra đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao về hoàn thuế thuộc chuyên đề hoàn thuế GTGT năm 2022.

Triển khai kế hoạch kiểm tra đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thương mại điện tử theo kế hoạch phê duyệt. Chỉ đạo Cục Thuế các địa phương rà soát, tăng cường quản lý thuế đối với các tổ chức, cá nhân nhập khẩu xe ô tô, xe máy không nhằm mục đích thương mại.

Tổng cục Thuế cũng làm việc với các nhà cung cấp nước nước ngoài để giải đáp các vướng mắc và hướng dẫn, đôn đốc các nhà cung cấp nước ngoài thực hiện kê khai, nộp thuế, tra cứu thông tin hồ sơ khai thuế, khi phát sinh hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết "Tăng tốc" kiểm tra thuế doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng số tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ngành thuế siết quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới
Tổng cục Thuế cho biết sẽ chuyển cơ quan công an để điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật các trường hợp kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới cố tình gian lận, trốn thuế không thực hiện kê khai nộp thuế theo quy định.
Thu ngân sách nhà nước 5 tháng đạt gần 60%
Tổng cục Thuế cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước 5 tháng đầu năm do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 672.878 tỷ đồng, bằng 57,3% so với dự toán pháp lệnh, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2021.