Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương sẽ 'giải cứu' vua cá Hùng Vương?

04/01/2020, 19:56

TCDN - Việc Thaco sẽ hợp tác với Thuỷ sản Hùng Vương trong bối cảnh tình hình kinh doanh của công ty này đang liên tục thua lỗ liệu có thể giúp Hùng Vương thoát ra khỏi những khó khăn hiện tại?

Được biết, lễ ký hợp tác chiến lược giữa Thadi (công ty con của Thaco) và Công ty Cổ phần Thuỷ sản Hùng Vương (HoSE:HVG) sẽ diễn ra vào ngày 9/1 tới tại TP. HCM. 

Nội dung hợp tác chưa được tiết lộ, tuy nhiên một số nguồn tin cho biết Thadi sẽ hợp tác đầu tư phát triển mảng chăn nuôi của HVG bao gồm thuỷ sản và nuôi lợn.

Thaco sẽ hợp tác với Hùng Vương xuất hiện trong bối cảnh tình hình kinh doanh của HVG liên tục thua lỗ.

Thaco sẽ hợp tác với Hùng Vương xuất hiện trong bối cảnh tình hình kinh doanh của HVG liên tục thua lỗ.

Trong năm 2019, HVG liên tục tái cơ cấu, cắt bỏ công ty con, dự án cũng như các mảng kinh doanh để thu hẹp hoạt động về lĩnh vực trọng điểm.

Quý IV/2019, HVG đạt 687 tỷ đồng doanh thu, giảm gần 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ. Do bán hàng thấp hơn giá vốn dẫn đến việc HVG ghi nhận khoản lỗ gộp 36 tỷ đồng; lỗ ròng của quý IV là 242 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm tài chính 2018-2019, doanh thu của HVG giảm hơn một nửa, từ 8.100 tỷ xuống 4.000 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế giảm 600 tỷ đồng, từ 104 tỷ đồng xuống -500 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ giảm từ 1,5 tỷ đồng xuống -476 tỷ đồng. Tính đến 30/9/2019, lỗ lũy kế của HVG đã lên đến 892 tỷ đồng.

Hùng Vương cho biết, kết quả không tốt của Thuế chống bán phá giá kỳ POR 14 mà Bộ Thương mại Mỹ áp dụng cho Hùng Vương khiến cho sản lượng xuất khẩu của Công ty giảm sút. Ngoài ra, giá cá nguyên liệu đầu vào giảm gần 50% làm giá xuất khẩu cũng giảm theo, trong khi đó hàng tồn kho của Công ty giá thành đang ở mức cao. Chính những điều này đã dẫn đến kết quả kinh doanh thua lỗ của công ty trong quý IV/2019.

Trên thị trường chứng khoán, trong 2 tháng qua, cổ phiếu HVG có bước tăng giá đột biến, từ quanh mức 2.000đ/cp lên hơn 8.000 đồng/cp như hiện tại.

Đơn vị trực tiếp hợp tác với Hùng Vương là Thadi, công ty con của Thaco, được thành lập vào tháng 3/2019 hoạt động trong lĩnh vực đầu tư sản xuất kinh doanh nông – lâm nghiệp bao gồm nghiên cứu phát triển, nông trường mẫu, chăn nuôi mẫu thực nghiệm, sản xuất vật tư nông nghiệp hữu cơ sinh học, chế biến trái cây…

Trước Thuỷ sản Hùng Vương, Thadi đã hợp tác chiến lược với Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), nhằm phát triển mảng trồng trọt và chuỗi giá trị logistics với dịch vụ vận tải nông nghiệp chuyên dụng phục vụ cho việc xuất khẩu trái cây.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương sẽ 'giải cứu' vua cá Hùng Vương? tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

HNG: 1 tỷ USD đầu tư của THACO có ngập lụt?
THACO vừa đăng ký mua 5 triệu cổ phiếu HNG để nâng tỷ lệ sở hữu lên 36% vốn điều lệ. Nếu thành công, THACO có quyền phủ quyết mọi vấn đề thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông theo quy định của Luật doanh nghiệp. Như vậy, THACO tiếp tục tham gia sâu vào quá trình quản trị, tái cơ cấu HNG.
Thaco xuất khẩu 120 xe du lịch Kia sang Myanmar
Ngày 24/12/2019, Thaco đã tiến hành xuất khẩu sang Myanmar 120 xe du lịch Kia Cerato phiên bản Deluxe được sản xuất tại Nhà máy Thaco Kia ở Khu công nghiệp Thaco Chu Lai - Quảng Nam.