Thanh Hóa: Cần làm rõ kiến nghị của doanh nghiệp tại gói thầu dự án xử lý rác Triệu Sơn

22/01/2022, 10:48

TCDN - Như Tài chính doanh nghiệp đã thông tin, gói thầu số 2 thi công xây dựng khu xử lý rác tập trung tại xã Vân Sơn đã được Chủ đầu tư là UBND huyện Triệu Sơn hủy thầu. Tuy nhiên, liên danh nhà thầu vẫn tiếp tục gửi Đơn kiến nghị yêu cầu làm rõ nhiều nội dung trong gói thầu nhiều tai tiếng này.

Doanh nghiệp 5 lần gửi đơn kiến nghị, huyện “án binh bất động”

Ngày 7/10/2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn (BMT) phát hành HSMT Gói thầu số 2 Xây dựng công trình Dự án Hạ tầng khu xử lý rác thải tập trung của huyện tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn với giá dự toán 12,111 tỷ đồng. Gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng, thời gian đóng thầu là ngày 18/10/2021.

Trụ sở Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân huyện Triệu Sơn.

Trụ sở Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân huyện Triệu Sơn.

Theo tìm hiểu của Tài chính doanh nghiệp, gói thầu trên có sự tham gia của 4 nhà thầu gồm: Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Đông Thành 68; Liên danh Trường Thi - Đông Bắc; Công ty CP Xây dựng Phúc Thịnh; Công ty TNHH MTV Sinh Lốp.

Ngay sau phản ánh của Tài chính doanh nghiệp, Gói thầu xây dựng công trình hạ tầng khu xử lý rác tại Triệu Sơn (Thanh Hóa) có giá dự toán hơn 12 tỷ đồng đã trải qua hơn 80 ngày đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) mới có kết quả lựa chọn nhà thầu. Một nhà thầu tham dự tiếp tục gửi kiến nghị về các dấu hiệu vi phạm trong quá trình đánh giá gói thầu này. Chiều ngày 7/1/2022, Bên mời thầu là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn đã công bố Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu qua mạng gói thầu số 2 công trình xây dựng hạ tầng khu xử lý rác tập trung tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn. Theo đó, cả 4 nhà thầu tham dự đều không đáp ứng được các điều kiện cần thiết. Vì thế đơn vị tư vấn đấu thầu đề nghị Bên mời thầu là BQL dự án huyện Triệu Sơn hủy gói thầu này theo quy định của pháp luật.

Liên danh nhà thầu Trường Thi – Đông Bắc đã gửi Đơn kiến nghị đến Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về những dấu hiệu bất thường tại gói thầu này. Ngày 29/12/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra văn bản 20708/UBND-CN về việc giải quyết kiến nghị về công tác lựa chọn nhà thầu, gói thầu số 2 “Xây dựng công trình Hạ tầng khu xử lý rác tập trung tại xã Vân sơn, huyện Triệu Sơn.

UBND tỉnh Thanh Hóa nhận được Công văn số 09/CV - LD ngày 14/12/2021 của Công ty TNHH Xây dựng - Môi trường Trường Thi về Đơn kiến nghị vi phạm trong đánh giá HSDT, gói thầu số 02 “Xây dựng công trình Hạ tầng khu xử lý rác thải tập trung của huyện tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn” do UBND huyện Triệu Sơn làm chủ đầu tư. Trên cơ sở báo cáo, đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 9575/SKHĐT - TĐ ngày 24/12/2021 về việc giải quyết kiến nghị gói thầu số 02 “Xây dựng công trình Hạ tầng khu xử lý rác thải tập trung của huyện tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn” do UBND huyện Triệu Sơn làm chủ đầu tư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Mai Xuân Liêm có ý kiến chỉ đạo như sau:

Yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn khẩn trương tổ chức kiểm tra việc tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu số 02 - Xây dựng công trình Hạ tầng khu xử lý rác thải tập trung của huyện tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn do UBND huyện Triệu Sơn là chủ đầu tư; trong đó, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn làm rõ trách nhiệm, có biện pháp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra các sai phạm (lập, thẩm định, phê duyệt E - HSMT không đảm bảo theo quy định của pháp luật về đấu thầu; không đảm bảo thời gian trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu và các sai phạm khác nếu phát hiện trong quá trình kiểm tra). Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn chịu trách nhiệm về kết quả kiểm tra hoạt động đấu thầu của mình đối với gói thầu trên và quyết định việc thực hiện các bước tiếp theo để triển khai dự án theo quy định. Đồng thời, gửi báo cáo kết quả kiểm tra về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15/01/2022 để tổng hợp, theo dõi và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đồng thời, Phó chủ tịch UNND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013, làm rõ việc đề xuất cán bộ chủ chốt là ông Lê Văn Hoàng trong hồ sơ kèm theo, E - HSDT của Công ty Cổ phần xây dựng Phúc Thịnh để áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm trong đấu thầu theo thẩm quyền, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

Phóng viên Tài chính doanh nghiệp đã thông tin về những dấu hỏi trong gói thầu này đến ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Ông Liêm cho biết tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị làm rõ các nội dung để báo cáo UBND tỉnh.

Đại diện liên danh nhà thầu cho biết đã 5 lần gửi đơn kiến nghị, nhưng đến nay chủ đầu tư là UBND huyện Triệu Sơn vẫn “án binh bất động”.

Cần làm rõ những nội dung kiến nghị của doanh nghiệp

Ngay sau khi Bên mời thầu là BQL dự án huyện Triệu Sơn công bố thông tin trên Mạng đấu thầu Quốc gia về quyết định hủy gói thầu của Chủ đầu tư, đại diện Liên danh nhà thầu Trường Thi – Đông Bắc tiếp tục gửi kiến nghị đến các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn.

Trong kiến nghị ngày 8/1/2022, Liên danh nhà thầu cho rằng sau nhiều lần kiến nghị vượt cấp thì vào ngày 07/01/2022 Trên Hệ thống mạng Đấu thầu quốc gia đã đăng tải Báo cáo đánh giá E-HSDT của Công ty Cổ phần xây dựng PACICO. Nội dung bản báo cáo đánh giá này thể hiện đã được hoàn thành từ 15 tháng 12 năm 2021, với đánh giá cả 04 nhà thầu tham dự đều không đạt. Như vậy, những thông tin dư luận nhận định gói thầu này sẽ bị hủy là chính xác và những nội dung kiến nghị trước đó của doanh nghiệp hoàn toàn có cơ sở. Liên danh này cho rằng Bên mời thầu và đơn vị tư vấn có dấu hiệu “bức tử” nhà thầu tham dự.

Đại diện nhà thầu cho rằng Báo cáo đánh giá đã bỏ sót nhiều vấn đề quan trọng, và không tuân thủ Thông tư số 05/2018/TT-BKHĐT quy định chi tiết về lập báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu (E- HSDT). Cụ thể tại gói thầu này, Bên mời thầu là có văn bản làm rõ đến 04 nhà thầu tham dự. Tuy nhiên trong nội dung bản báo cáo đánh giá này không hề thể hiện những số công văn làm rõ, ngày phát hành làm rõ của Bên mời thầu. Các văn bản và nội dung làm rõ hồ sơ dự thầu được xem như là một phần không thể tách rời của hồ sơ dự thầu. Tuy nhiêu, không rõ tại sao tại bản báo cáo đánh giá này đơn vị tư vấn đánh giá hồ sơ dự thầu lại quên đi một phần quan trọng của hồ sơ dự thầu?

Trao đổi với Tài chính doanh nghiệp, đại diện Liên danh nhà thầu cho biết: Bên mời thầu đã bỏ qua bước làm rõ tính hợp lệ về thiết bị mà vội vàng ra kết luật ô tô chở nước của nhà thầu thiếu 0,5 m3 nước và đánh giá nhà thầu không đạt tiêu chí về năng lực kinh nghiệm. Việc đánh giá thiết bị nhà thầu không đạt đã làm sai bản chất của HSDT. Nếu như được làm rõ tính hợp lệ của thiết bị thì nhà thầu chúng tôi sẽ chứng minh thiết bị có đủ cơ sở để đạt tiêu chí này. Bởi vì thiết bị của nhà thầu chúng tôi hoàn toàn phù hợp với yêu cầu cho gói thầu này.  Tiêu chí đánh giá hồ sơ dự thầu về máy móc thiết bị cũng không quy định thiết bị đạt hay không đạt mà là tiêu chí đánh giá lựa chọn thiết bị phù hợp với yêu cầu của gói thầu.  Việc bỏ qua bước làm rõ tính hợp lệ của thiết bị để “vạch lá tìm sâu” loại nhà thầu chúng tôi vì xe tưới nước thiếu 0,5 mét khối nước là không thỏa đáng.

Mặt khác, gói thầu này có giá trị 12.111.053.000 VND (Mười hai tỷ một trăm mười một triệu năm mươi ba nghìn đồng chẵn) theo Nghị định 63/2014/NĐ-CP thì được xếp vào gói thầu có quy mô nhỏ. Và chỉ có thời gian hoàn thành đánh giá hồ sơ dự thầu tối đa là 25 ngày. Nếu có tính chất phức tạp thì gia hạn tối đa là 20 ngày. Tổng thời gian đánh giá kể cả gia hạn không được quá 45 ngày từ thời điểm mở thầu là ngày 18/10/2021. Đồng nghĩa với việc đến ngày mùng 7/1/2022 đã quá hạn 36 ngày theo quy định của pháp luật thì Bên mời thầu mới hoàn thành báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu. Và theo công văn số 6829/UBND-QLDA ban hành ngày 18/12/2021 của UBND huyện Triệu Sơn về việc báo cáo Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Thanh Hóa thể hiện rõ việc Bên mời thầu là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn không nắm được việc thời gian đánh giá hồ sơ đã hết hạn, và cũng không nắm được việc đơn vị tư vấn đã tự ý gia hạn thời gian đánh giá.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Liên danh nhà thầu Trường Thi – Đông Bắc cho rằng, việc doanh nghiệp liên tục gửi đơn kiến nghị liên quan đến gói thầu này không phải việc “cay cú thắng thua” trong một gói thầu. Sở dĩ, doanh nghiệp quyết tâm đi đến cùng sự việc bởi mong muốn làm sáng tỏ những dấu hỏi trong gói thầu này, từ đó làm trong sạch, minh bạch hóa môi trường đấu thầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Chỉ có việc thanh tra, làm rõ, xử lý các vi phạm một cách nghiêm minh mới tạo ra tính cạnh tranh công bằng, loại bỏ lợi ích nhóm, các hành vi thông thầu, từ đó tạo ra môi trường đấu thầu thực sự khách quan, minh bạch, công bằng đối với tất cả các nhà thầu.

Liên quan đến các hoạt động đấu thầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ngày 4/1/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định cấm Công ty CP xây dựng và du lịch Như Vũ có địa chỉ tại 257 Ngô Quyền, phường Trung Sơn, thành phố Sầm Sơn tham gia hoạt động đấu thầu trong vòng 3 năm do doanh nghiệp này đã cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu.

Tài chính doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Thiên Anh - Nguyễn Thuấn
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Cần làm rõ kiến nghị của doanh nghiệp tại gói thầu dự án xử lý rác Triệu Sơn tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Hóa: Diễn biến mới ở gói thầu xây dựng hạ tầng khu xử lý rác thải tập trung tại huyện Triệu Sơn
Sau phản ánh của Tài chính doanh nghiệp, Gói thầu xây dựng hạ tầng khu xử lý rác tại Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã trải qua hơn 80 ngày đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) mới có kết quả lựa chọn nhà thầu. Nhà thầu tham dự tiếp tục gửi kiến nghị về dấu hiệu vi phạm trong việc đánh giá gói thầu này.
Thanh Hóa: Nhiều câu hỏi trong gói thầu xây dựng công trình hạ tầng khu xử lý rác tại Triệu Sơn
Gói thầu xây dựng hạ tầng khu xử lý rác tại Triệu Sơn dự toán hơn 12 tỷ đồng, trải qua hơn 75 ngày đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) nhưng kết quả chọn nhà thầu vẫn chưa công khai. Nhà thầu 2 lần gửi văn bản tới bên mời thầu (BMT) đề nghị công khai kết quả nhưng không nhận được phản hồi.