Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số
TCDN - Chương trình Ngày Không Tiền Mặt 2025 mang chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”. Năm nay chương trình tổ chức nhiều sự kiện nổi bật như hội thảo “Thanh toán không tiền mặt: Động lực tăng trưởng kinh tế số”, “Lễ hội Không tiền mặt – Ting Ting Day”.
Dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước & UBND Tp.HCM, Báo Tuổi Trẻ cùng Vụ Thanh toán - Thời báo Ngân hàng phối hợp với Sở Công Thương Tp.HCM, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam - Napas tổ chức chương trình Ngày Không Tiền Mặt 2025 với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”. Chương trình kéo dài từ tháng 6 đến tháng 7/2025.

Hội thảo "Thanh toán không tiền mặt: Động lực tăng trưởng kinh tế số".
Nổi bật trong chuỗi hoạt động chính của chương trình Ngày Không Tiền Mặt 2025 là hội thảo “Thanh toán không tiền mặt: Động lực tăng trưởng kinh tế số”. Hội thảo tổ chức vào ngày 14/6, tại khách sạn Rex, 141 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp.HCM với sự tham dự của các lãnh đạo cơ quan quản lí, ngân hàng, fintech và chuyên gia kinh tế. Hội thảo bao gồm 18 bài tham luận và phát biểu đến từ 18 diễn giả, đại biểu và khách mời.
Hội thảo đã sơ kết thành tựu của đề án, đồng thời phân tích sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đánh giá vai trò, động lực của thanh toán số với thương mại điện tử và kinh tế số, đề xuất các giải pháp cho giai đoạn 2026-2030.

Lễ hội Không tiền mặt – Ting Ting Day.
Bên cạnh hội thảo, “Lễ hội Không tiền mặt – Ting Ting Day” là sự kiện đáng chú ý của Ngày Không Tiền Mặt 2025. Lễ hội diễn ra trong hai ngày 14 và 15/5/2025 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp.HCM với đa dạng hoạt động như Ting Ting Now, Ting Ting Wow, Ting Ting Life, Ting Ting Show (E-COINCERT), cùng các trò chơi tương tác, workshop chuyên đề về tài sản số. Lễ hội xây dựng nhiều không gian trải nghiệm sáng tạo, tái hiện sinh động hệ sinh thái thanh toán không tiền mặt, thu hút gần 100.000 lượt khách tham dự.
Ngoài các hoạt động chính, chương trình Ngày Không Tiền Mặt 2025 còn bao gồm gameshow “Đấu trường tài chính”, các workshop “Làm khéo xài khôn”, “Sống số sống chất”… và nhiều mini game tương tác như “Săn kho báu ting ting”. Những hoạt động trên nhằm lan tỏa phong trào thanh toán không tiền mặt và nhân rộng hiểu biết về kinh tế số đến người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ.

Gameshow Đấu trường Tài chính.
Chiến dịch livestream “Ting Ting Sale: Không tiền mặt, chốt đơn chất” phối hợp với các sàn thương mại điện tử và KOLs cũng góp phần thúc đẩy tiêu dùng số.
Tiếp nối chuỗi hoạt động trên, chương trình Khuyến mại tập trung – Mùa mua sắm “Shopping Season” năm 2025 do Sở Công thương Tp.HCM làm đầu mối phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, tổ chức có liên quan triển khai gồm hai đợt: từ 15/6-15/9 với chủ đề “Tưng bừng mua sắm Hè 2025” và từ 15/11-31/12 với chủ đề “Rộn ràng mua sắm Xuân 2026”.
“Shopping Season” tổ chức ở không gian thực tế và triển khai mạnh mẽ trên các nền tảng trực tuyến, mở rộng đối tượng khách hàng, tiếp cận nhóm người tiêu dùng trẻ, người tiêu dùng ở xa trung tâm thành phố. Chương trình hứa hẹn bán hàng lưu động, bình ổn thị trường, nhiều hình thức ưu đãi hướng đến người lao động thu nhập thấp, góp phần hỗ trợ an sinh và kích cầu tiêu dùng.
Ngày Không Tiền Mặt đã đi qua chặng đường 6 năm, bắt đầu từ năm 2019. Chương trình lan tỏa thông điệp và những giá trị tích cực của thanh toán không tiền mặt đến với phần đông người tiêu dùng. Mục tiêu của chương trình là góp phần định hình, củng cố thói quen, thay đổi hành vi sử dụng các phương thức, phương tiện thanh toán số, khẳng định vai trò chiến lược của thanh toán không tiền mặt trong việc xây dựng một nền kinh tế số hiện đại, minh bạch và bền vững.
Ngày Không Tiền Mặt 2025 tiếp nối hành trình trên, đánh dấu cột mốc quan trọng sơ kết quá trình thực hiện “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025”, đồng thời mở ra định hướng mới cho tiến trình chuyển đổi kinh tế số toàn diện. Chương trình được kì vọng thúc đẩy tỉ lệ giao dịch không tiền mặt tại Tp.HCM tăng ít nhất 20% trong tháng 6/2025.
Sau gần nửa tháng triển khai, Ngày Không Tiền Mặt 2025 đã tiếp cận hơn 60 triệu lượt xem, thu hút hơn 120.000 lượt người tham dự trực tiếp tại các hoạt động lễ hội. Thêm vào đó, hơn 20.000 tài khoản thanh toán mới được mở tại hệ thống các ngân hàng, 4.000 đơn hàng online bán ra, các gian hàng tiêu dùng được ghi nhận hơn 25.000 đơn hàng thanh toán online.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899