Thêm 01 doanh nghiệp ngành dược thuộc top 10 thị trường chuyển giao về SCIC

05/06/2023, 16:33

TCDN - Sau khi tiếp nhận Tổng Công ty Dược Việt Nam - CTCP (Vinapharm) từ Bộ Y tế, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) sẽ xây dựng đề án để tối ưu hoá sản xuất, quản trị, kinh doanh và thúc đẩy chia sẻ trong danh mục ngành dược của SCIC.

Ông Lê Đức Luận - Thứ trưởng Bộ Y tế và ông Nguyễn Chí Thành - Chủ tịch HĐTV SCIC ký biên bản Chuyển giao

Ông Lê Đức Luận - Thứ trưởng Bộ Y tế và ông Nguyễn Chí Thành - Chủ tịch HĐTV SCIC ký biên bản Chuyển giao

Việc chuyển giao vốn nhà nước tại Vinapharm được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 471/TTg-ĐMDN ngày 27/5/2023 về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước về SCIC.

Vinapharm có tổng vốn điều lệ 2.370 tỉ đồng, trong đó giá trị vốn Nhà nước tại là 1.540 tỉ đồng, chiếm 65% vốn điều lệ. Vinapharm kinh doanh các lĩnh vực như: Dược phẩm, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế, mỹ phẩm, chế phẩm vệ sinh; Nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ dược,…

Sau khi tiếp nhận chuyển giao, với vai trò cổ đông, SCIC sẽ tiến hành rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp; trường hợp cần thiết sẽ thực hiện tái cấu trúc tài chính và hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó tối ưu hóa giá trị phần vốn nhà nước.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Chí Thành - Chủ tịch HĐTV SCIC thay mặt lãnh đạo SCIC, trân trọng cảm ơn Bộ Y tế, Văn phòng chính phủ đã phối hợp để triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ trong công tác bàn giao Vinapharm từ Bộ Y tế về SCIC. TCT nhận thức những chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Thứ trưởng và chia sẻ chức năng nhiệm vụ các bên, triển khai làm thế nào để giúp doanh nghiệp phát triển hiệu quả hơn. 

Ông Nguyễn Chí Thành - Chủ tịch HĐTV SCIC phát biểu

Ông Nguyễn Chí Thành - Chủ tịch HĐTV SCIC phát biểu

SCIC đã từng tiếp nhận hơn 1000 doanh nghiệp, tái cơ cấu và thoái vốn. Trong danh mục hiện nay có 3 doanh nghiệp ngành dược lớn nằm trong top 10 tại thị trường Việt Nam. Sau khi tiếp nhận Vinapharm, SCIC sẽ xây dựng đề án để tối ưu hoá sản xuất, quản trị, kinh doanh và thúc đẩy chia sẻ trong danh mục ngành dược của SCIC. Với nguồn lực tài chính sẵn có, kinh nghiệmquản trị cùng với nhiều đối tác nước ngoài của SCIC, SCIC sẵn sàng đầu tư mở rộng nguồn vốn để đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ. Với tư cách là cổ đông đại diện sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp, SCIC sẽ tiếp tục triển khai chỉ đạo của Bộ Y tế, phối hợp với các cổ đông khác để nghiên cứu các kinh nghiệm quốc tế và một số nước trong khu vực để có thể xuất khẩu sang thị trường quốc tế. SCIC mong muốn Bộ Y tế hỗ trợ SCIC trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

SCIC sẽ thực hiện các nhiệm vụ của một cổ đông, trước mắt sẽ tổ chức ĐHCĐ theo Quy định của pháp luật, bao gồm các vấn đề sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu, nhân sự, chiến lược. Đồng thời, SCIC tiếp tục xử lý các vấn đề còn tồn tại, đồng hành cùng Vinapharm phối hợp để giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Hoàng Hà
Bạn đang đọc bài viết Thêm 01 doanh nghiệp ngành dược thuộc top 10 thị trường chuyển giao về SCIC tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

SCIC đề xuất cơ chế phân phối lợi nhuận của DNNN
Cơ chế phân phối lợi nhuận quy định tại Luật Quản lý sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp đang làm khó DNNN nói chung và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) nói riêng trong việc tích lũy nguồn lực để triển khai các hoạt động đầu tư phát triển.
Xem xét đề án cơ cấu lại TKV và SCIC
Ngày 27/4, Phó thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp về đề án cơ cấu lại và danh mục doanh nghiệp chuyển giao về Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC); cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).